Dân làng Thị Cấm thi kéo lửa thổi cơm ngày đầu Xuân

Thứ Ba, 12/02/2019, 13:54
Mỗi dịp xuân sang, dân làng Hương Canh (nay là làng Thị Cấm) thuộc huyện Nam Từ Liêm, Hà Nội lại náo nức trong lễ hội cổ xưa mang nét độc đáo của văn hóa truyền thống - lễ hội thổi cơm thi.


Hội thi kéo lửa thổi cơm là lễ hội dân gian đã có từ lâu đời tại làng Thị Cấm (xã Xuân Phương, Từ Liêm, Hà Nội) diễn ra hàng năm vào ngày mùng 8 tháng Giêng Âm lịch để tưởng nhớ công ơn Thành hoàng của làng là Phan Tây Nhạc. 
Tương truyền Hoa Dung công chúa, phu nhân của Phan Tây Nhạc tướng quân khi tham gia chiến đấu cùng chồng đã tổ chức hội thi cơm trong quân để chọn ra người có tài nấu cơm ngon nhất. Sau khi vợ chồng Tướng quân mất, dân làng tôn thờ làm Thành hoàng. 
Hội thổi cơm thi có 3 phần chính là thi kéo lửa, thi chạy lấy nước và thi thổi cơm, giã thóc thành gạo. Đúng 11 giờ trưa, trai làng cường tráng kéo lửa thi thổi cơm. Những người tham gia lễ hội sẽ tết rơm thành bó để quanh chiếc cối đã được rửa sạch trước đó.
Ai ai cũng thể hiện sự nhanh nhẹn, khéo léo để bùi nhùi của đội mình bốc khói trắng lên trước. Mồi lửa đầu tiên bén rơm cũng là lúc không khí trong sân đình làng náo nhiệt hơn bao giờ hết. Mọi người bắt đầu đổ về chăm chút cho niêu cơm của mình.
 
Thóc được giã thành gạo rồi nấu bằng bếp lửa
Tế vật cho thành Hoàng làng là thóc và bốn nồi bé chia cho bốn đội thi
Thi nấu cơm bằng bùi nhùi và củi trên những chiếc nồi bé đòi hỏi rất nhiều kinh nghiệm. Đa số người tham dự thi là những người có tuổi trong làng. Chỉ trong phút chốc, sân đình làng mịt mù khói trắng cay xè mắt. Không gian đình làng Thị Cấm vang dội tiếng trống chiêng, tiếng người dân hò reo cổ vũ nhễ nhại mồ hôi.
Người dự thi tước cây nứa bằng mồm để làm củi đun
Đốt rơm lấy tro để vùi nồi cơm cho chín cơm
Cơm chín sẽ được chia làm bốn bát con mang vào cúng thành Hoàng làng
Tế thần thành Hoàng làng
Giám khảo xem xét chất lượng cơm của từng đội để chọn ra đội chiến thắng. Cơm đạt yêu cầu phải chín dẻo và trắng, không có lẫn hạt thóc, sạn, hạt cơm không bị đớn và sượng.
Phong Sơn (Ảnh)
.
.
.