Sinh viên làm từ thiện từ những chai Nha Đam

Chủ Nhật, 10/06/2018, 11:10
Đó là câu lạc bộ có tên FANA – Nắng ấm yêu thương do một nhóm sinh viên tại Làng Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cùng thành lập. FANA - Nắng ấm yêu thương là từ viết tắt được lấy từ các kí tự đầu của cụm từ “Family of Nang Am”. Với giá 8.000 đồng một chai nước Nha Đam, câu lạc bộ đã duy trì hoạt động thiện nguyện của mình suốt 6 năm nay.

Xuất phát từ ý tưởng của Hồng Muội, chủ nhiệm FANA. Biết đến cuộc sống còn quá nhiều mảnh đời đang còn khó khăn cần được giúp đỡ, hơn nữa nhận thấy thực trạng của một số bạn sinh viên xa nhà, ngày nghỉ có nhiều thời gian rảnh, hay tụ tập đi chơi.

Vào tháng 10-2012, Hồng Muội, một cô gái dù đang mang trong mình căn bệnh ung thư quái ác nhưng bằng nhiệt huyết của mình, cô quyết định thành lập câu lạc bộ để giúp các bạn sinh viên có sân chơi lành mạnh và cùng nhau làm những việc ý nghĩa cho cộng đồng.

Cuối tuần, đến khu vực Làng Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, sẽ không khó bắt gặp hình ảnh các bạn sinh viên bán Nha Đam gây quỹ cho những hoạt động ý nghĩa của mình. Để có những chai Nha Đam ấy, buổi chiều muộn sau giờ học, xuất phát từ Thủ Đức, các bạn sinh viên lại tranh thủ lên xe buýt đến chùa Quang Thọ (Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh) để nấu Nha Đam.

Mờ sáng họ lại dậy thật sớm để đổ nha đam vào chai mang về làng tranh thủ bán gây quỹ. Mặc dù đã mệt nhưng khi đem những chai Nha Đam mời người mua, mỗi thành viên trong câu lạc bộ vẫn luôn cười tươi với tinh thần “Một chai Nha Đam là một món quà”.

Phần quà của FANA tuy không lớn, khi là chai nước mắm, lúc là một quyển tập, cây viết cũng có lúc chỉ là vài cây kẹo xinh xinh… nhưng nó đã cùng FANA thực hiện rất nhiều chương trình ý nghĩa ở nhiều tỉnh, thành khác nhau như: Sóc Trăng, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Đắk Nông, Tiền Giang, Tây Ninh…

Gần đây nhất là chương trình “Ngày hội mùa hè” tổ chức cho các em nhỏ ở huyện Lộc Quang, một huyện biên giới của tỉnh Bình Phước. Không dừng lại ở đó, FANA còn thực hiện chương trình “Dựng nhà yêu thương” cho gia đình gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Câu lạc bộ tặng quà cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn.

Kinh phí từ việc bán Nha Đam không được nhiều, họ kêu gọi thêm những nhà hảo tâm và hiện đang khởi công xây dựng một ngôi nhà cho chú Võ Văn Quý, 63 tuổi (quê ở Thạnh Hóa, Long An). Chú Quý bị bệnh teo cơ chân, mất sức lao động. Vợ chú là cô Nguyễn Thị Ngọc Thuận đang phụ việc quán cơm. Nhà của cô chú nằm cạnh ven sông. Trần nhà, đòn tay bị mối mọt ăn; mái tôn, mái lá hiện cũng mục nát. Những lúc trời mưa, cô chú phải đi ra ngoài vì sợ sấm chớp làm sập nhà.

Với chương trình này, chị Hồng Muội (chủ nhiệm FANA) chia sẻ: “Khi chứng kiến cảnh mà họ phải trùm áo mưa ngồi ngoài sân bất kể đêm hay ngày. Lúc đó trái tim mình thôi thúc và ước mong xây dựng cho họ một ngôi nhà dù mái lá, ít nhất cũng giúp họ che mưa nắng thì mình và các bạn trong FANA cũng đủ hạnh phúc rồi”.

Không làm vì mục đích cá nhân, câu lạc bộ không lớn, lại càng không giàu vì mỗi thành viên họ đều là sinh viên nhưng thứ họ có chính là tình thương, là tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái. Ngày đầu thành lập chỉ có 10 thành viên nhưng hiện nay, câu lạc bộ đã có hơn 100 bạn tham gia. Đó là tất cả tấm lòng mọi người cùng chung tay góp sức với nhau. Chúc cho lửa nhiệt huyết của các bạn sẽ ngày càng lan rộng và có nhiều hơn nữa những hoạt động tình nguyện mang nhiều ý nghĩa của các bạn sinh viên.

Út Niê
.
.
.