Sẽ xác minh có báo mèo sinh sống tại bãi nổi sông Hồng hay không

Thứ Hai, 28/12/2015, 17:56
Mấy ngày gần đây, trên một số trang thông tin có đăng tải thông tin xuất hiện một loài thú sắp tuyệt chủng ở bãi nổi ven sông Hồng (thôn Văn Quán, xã Văn Khê, huyện Mê Linh, Hà Nội).

Theo đó, có một quán nhậu đã tiết lộ thông tin thường xuyên mua được báo mèo để phục vụ khách hàng, thậm chí, có người dân sống trên bãi nổi còn khẳng định thường xuyên bắt được và ăn thịt loại thú này. Và họ đều khẳng định đó chính là loài báo lửa hay còn gọi là báo mèo. Đây là loài thú quý hiếm có tên khoa học là Prionailurus bengalensis, tên tiếng Anh là Leopard cat, chúng thuộc họ mèo Felidae, bộ ăn thịt Carnivora.

Báo mèo, loài động vật quý hiếm liệu có sống tại sông Hồng?

Mô tả trong các tài liệu khoa học thì mèo báo có hình dạng gần giống với mèo nhà nhưng kích thước nhỉnh hơn một chút, nặng khoảng 1-4kg, chiều dài của thân khoảng 40-65cm, đuôi dài 17-31cm. Loài mèo báo này có lông mềm màu vàng trắng, điểm nhiều đốm đen không đều, quanh các đốm đen có viền màu vàng nâu. Bụng và chân của mèo báo có màu xám trắng, đầu có những sọc màu đen, trắng chạy dọc từ đỉnh đầu xuống mũi.

Sau khi những thông tin trên được đăng tải gây xôn xao dư luận, chiều 28-12, chúng tôi đã liên lạc với ông Lê Minh Tuyên, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Nội. Ông Tuyên cho biết cũng mới nhận được thông tin trên.

“Muốn biết có phải báo mèo hay không thì cần có chuyên gia hay cơ quan chuyên môn kiểm tra. Chúng tôi sẽ cho người đến địa bàn xác minh. Nếu đúng có loài báo mèo đang sinh sống ở đây thì rất đáng mừng bởi đây là loài thú quý hiếm gần tuyệt chủng. Nhưng cũng có thể, đó chỉ là mèo hoang đi lạc từ các khu dân cư ra rồi sinh sống, lập bày đàn”, ông Tuyên cho biết.

C.L.
.
.
.