Sẽ khóa dịch vụ đối với 12 triệu thuê bao đã được kích hoạt sẵn

Thứ Sáu, 25/11/2016, 08:00
Sau 15 ngày các sim đang tồn trên kênh phân phối hoặc không đăng ký lại thông tin sẽ bị Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) thu hồi, khóa dịch vụ.

Theo thông tin từ đoàn thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), công tác thu hồi sim kích hoạt sẵn trên kênh phân phối đã được thực hiện quyết liệt theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TT&TT.

Theo đó, các doanh nghiệp viễn thông di động đã xác định và kết xuất trên hệ thống kỹ thuật được hơn 12 triệu thuê bao đã được kích hoạt sẵn, đồng thời nhắn tin đến các thuê bao để những sim nào đã được bán đến tay người sử dụng cần đăng ký lại thông tin. Sau 15 ngày các sim đang tồn trên kênh phân phối hoặc không đăng ký lại thông tin sẽ bị thu hồi, khóa dịch vụ.

Ngày 23-11, chúng tôi có mặt tại một số tuyến phố như Tạ Quang Bửu, Lê Thanh Nghị, Đại La, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), không khí mua bán tại các cửa hàng bám sim, thẻ đều rất vắng vẻ và ảm đạm vì vắng bóng người mua. Thậm chí, một số cửa hàng còn khép bớt cửa, hạ bớt biển bảng và tỏ ra thờ ơ, không chủ động chào mời khách hàng như trước.

Chủ một cửa hàng trên phố Đại La cho biết: Từ ngày 23-11, toàn bộ sim kích hoạt sẵn của cửa hàng đều đã bị khóa dịch vụ, không thể sử dụng được nên không còn sim kích hoạt sẵn để bán cho khách hàng.

“Sáng nay, cũng có một số khách hàng đến hỏi mua sim đã kích hoạt sẵn, có khuyến mại lớn nhưng do cửa hàng không có nên họ đều bỏ đi hết. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, một số lượng lớn sim đã kích hoạt sẵn của cửa hàng bỗng dưng thành... rác. Giờ không thể bán cho ai mà có muốn trả lại, nhà mạng cũng không nhận nên cửa hàng chúng tôi mất toi hàng chục triệu đồng”- chủ cửa hàng chua chát chia sẻ.

Còn theo chủ một cửa hàng sim, thẻ trên phố Tạ Quang Bửu thì “bây giờ sim 100 ngàn đồng, tài khoản 300 ngàn đồng đều đã khóa dịch vụ hết rồi. Chỉ còn sim có tài khoản 0 đồng nên người mua chẳng còn mặn mà gì nữa”...

Quang cảnh vắng vẻ, đìu hiu tại một cửa hàng bán sim, thẻ trên phố Đại La, Hà Nội trong ngày 23-11.

Còn theo nguồn tin từ Bộ TT&TT cho biết, trong ngày 23-11, Đoàn thanh tra của Bộ đã tiến hành thanh kiểm tra việc các nhà mạng thực hiện việc thu hồi sim đã kích hoạt trên địa bàn Hà Nội theo đúng cam kết mà 5 nhà mạng đã ký kết.

Đồng thời, Bộ cũng sẽ chính thức yêu cầu các nhà mạng ngừng cung cấp dịch vụ tới khoảng 12 triệu thuê bao có dấu hiệu được kích hoạt sẵn, khai thông tin ảo và không phát sinh đủ lượng cước phí tối thiểu theo yêu cầu. 12 triệu sim kích hoạt sẵn này sẽ bị khóa hai chiều cũng như thu hồi số.

Ngoài ra, Bộ cũng yêu cầu nhà mạng nhắn tin đến các thuê bao để những sim nào đã được bán đến tay người sử dụng cần đăng ký lại thông tin. Sau 15 ngày các sim đang tồn trên kênh phân phối hoặc không đăng ký lại thông tin sẽ bị thu hồi, khóa dịch vụ.

 Thừa nhận vấn nạn sim rác tồn tại từ nhiều năm nay và chưa được giải quyết triệt để do đan xen nhiều lợi ích, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho rằng: “Việc sim rác tồn tại nhiều năm nay cũng xuất phát vì vấn đề lợi ích của nhiều bên: Nhà mạng - được hưởng lợi vì điều này giúp phát triển số lượng thuê bao di động; đại lý sim, thẻ - khai báo sẵn thông tin không chính xác và duy trì sim tồn tại thì sẽ có được doanh số/lợi ích nhất định; người dùng cũng được lợi từ các sim mới được khuyến mại nhiều. Chính vì những lợi ích đó mà vấn đề này đã tồn tại như một hệ lụy tất yếu của kinh tế thị trường”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng khẳng định: Để hướng tới việc xây dựng một môi trường viễn thông, internet lành mạnh tại Việt Nam, vấn đề này cần phải được triển khai quyết liệt và xử lý triệt để.

Trong đó, với vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, Bộ TT&TT đã định hướng và ủng hộ quyết tâm của các nhà mạng trong việc giải quyết dứt điểm vấn đề sim rác thông qua việc tất cả các nhà mạng cùng nhau ký cam kết với Bộ để thu hồi sim kích hoạt sẵn. Đồng thời, tăng cường thanh kiểm tra việc nhà mạng thực hiện cam kết.

“Sắp tới, Bộ TT&TT sẽ yêu cầu các nhà mạng phải nâng cao trách nhiệm và phải chủ động chấn chỉnh lại việc thực hiện quy trình kích hoạt sim này một cách chặt chẽ hơn, đồng thời trong tương lai sẽ phối hợp đồng bộ kết nối các nhà mạng với cơ sở dữ liệu quốc gia để xác thực thông tin chủ sở hữu sim và số lượng sim kích hoạt trên một chủ sở hữu được kiểm soát chính xác theo đúng quy định của pháp luật”- Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ TT&TT, các nhà mạng hiện nay đang đối xử “bất bình đẳng” giữa các thuê bao trả trước và trả sau.

“Nhà mạng hiện nay cũng không có nhiều chính sách hay dịch vụ ưu đãi cho các thuê bao trả sau- thông thường là các thuê bao có thông tin rõ ràng, chính xác, cam kết sử dụng dịch vụ lâu dài. Trong khi đó, các chính sách về thuê bao trả trước lại rất đa dạng, thường xuyên được thay đổi, cập nhật, mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng. Do đó, trong thời gian tới các nhà mạng cũng cần điều chỉnh và đưa ra các chính sách nhằm ưu tiên các thuê bao trả sau thay vì quá tập trung phát triển thêm thuê bao trả trước theo cách chạy các ưu tiên khuyến mại trả trước như hiện tại”- Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

H.Thanh
.
.
.