Sẽ chấm dứt việc lưu hành chế phẩm sát khuẩn không an toàn ở Việt Nam

Thứ Năm, 15/09/2016, 08:10
Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược Hoa Kỳ (FDA) vừa đưa ra quy định sản phẩm xà phòng kháng khuẩn dùng trong gia dụng có chứa một số hoạt chất không được tiếp tục bán trên thị trường, vì sử dụng xà phòng diệt khuẩn không tốt hơn so với xà phòng thông thường.


Việc rửa tay bằng xà phòng thông thường và nước vẫn là một trong những bước quan trọng nhất để tránh mắc bệnh và ngăn chặn mầm bệnh lây lan.

Trước thông tin này, đại diện Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết, đã yêu cầu các nhà sản xuất, nhập khẩu tại Việt Nam rà soát lại thành phần các sản phẩm rửa tay diệt khuẩn.

Việt Nam tham gia hiệp định chung với các nước ASEAN về quản lý mỹ phẩm nên danh mục hóa chất bị FDA cấm sử dụng sẽ được đưa ra bàn thảo tại hội nghị chung vào tháng 11-2016, nhằm có biện pháp ứng xử với các sản phẩm tại ASEAN và Việt Nam có các chất trong số các chất bị phía Mỹ cấm.

Các chế phẩm sát khuẩn tay không dùng nước và chế phẩm diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực y tế thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế và trước khi lưu hành tại Việt Nam phải thực hiện việc đăng ký lưu hành để thẩm định tính an toàn và hiệu lực của chế phẩm theo quy định. 

Trong quá trình lưu hành, nếu phát hiện chế phẩm không còn đảm bảo an toàn và hiệu lực hoặc có khuyến cáo từ các tổ chức quốc tế về không đảm bảo an toàn, Bộ Y tế sẽ xem xét rút số đăng ký lưu hành và chấm dứt việc lưu hành chế phẩm trên tại Việt Nam.

Dạ Miên
.
.
.