Sau mưa, thắng cảnh Quốc gia thành nơi chứa rác thải

Thứ Ba, 27/09/2016, 10:51

Những cơn mưa lớn kéo dài trong mấy ngày qua đã biến hồ Xuân Hương Đà Lạt (Lâm Đồng) thành nơi chứa rác thải nông nghiệp. 


Sáng ngày 27-9, nhân viên vệ sinh môi trường thuộc Công ty Địa cầu và Môi trường Duy Tuân – Đơn vị chịu trách nhiệm giữ gìn vệ cho thắng cảnh Quốc gia hồ Xuân Hương vẫn đang tích cực dọn vớt rác trên mặt hồ bằng phương pháp thủ công. 

Một công nhân đang làm vệ sinh ở hồ cho biết, vào mùa này, sau những cơn mưa lớn rác thải các loại, lớn nhất là rác nông nghiệp, rác ở khu dân cư đổ về ngập ngụa khắp hồ.

Sau những cơn mưa rác thải lại tràn lan trên hồ Xuân Hương

Vị trí bị ô nhiễm nặng nhất là khu vực cống dẫn nước tại thượng nguồn, mặc dù nơi đây đã có lưới thép ngăn chặn rác thải ngay từ miệng cống đổ nước vào hồ nhưng vì số lượng rác quá lớn nên vẫn lọt xuống hồ Xuân Hương. Để ngăn chặn tình trạng này, trên mặt hồ Xuân Hương, đoạn gần Bích Câu đơn vị dọn dẹp vệ sinh hồ Xuân Hương cũng đã giăng lưới chắn ngang hồ để giữ và gom rác thải. Tuy nhiên, rác vẫn lượt qua lưới này chảy xuống phía hạ nguồn, nổi tràn lan trên hồ mặt Xuân Hương.

Dù đã chi hàng tỷ đồng để làm sạch hồ Xuân Hương nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có biện pháp nào đem lại hiệu quả

Tại khu vực cống thoát nước chảy từ khu dân cư thuộc phường 9, 10, TP Đà Lạt về hồ Xuân Hương, sau những con mưa lớn rác thải cũng đổ về đây ngập đày mặt hồ, gây ảnh hưởng xấu tới vệ sinh môi trường và cảnh quan hồ Xuân Hương.

Trong nhiều năm qua, thắng cảnh Quốc gia hồ Xuân Hương Đà Lạt bị ô nhiễm đặc biệt nghiêm trọng. Vào mùa không, mặt hồ tuy không có rác thải nhưng tảo lam lại liên tục xuất hiện nổi đặc quánh mặt hồ, bốc mùi hôi nồng nặc.

Nhà chức trách địa phương đã chi nhiều tỷ đồng cho việc làm sạch hồ Xuân Hương. Tuy nhiên, các phương án cho đến thời điểm này đều không mang lại hiệu quả như mong muốn. 

Thắng cảnh Quốc gia hồ Xuân Hương có những thời gian trở nên nhếch nhác, dơ bẩn trong con mắt người dân và du khách sau những trận mưa, hoặc tảo lam nổi.

Kim Ngân
.
.
.