Gần 10 ngày cách ly giãn cách xã hội chống dịch, người dân thực hiện tốt

Thứ Năm, 09/04/2020, 16:08

Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc cách ly xã hội phòng, chống dịch bệnh COVID-19, cùng với người dân cả nước, tại Quảng Bình sau gần 10 ngày thực hiện, đại đa số người dân chấp hành tốt.


Chợ Đồng Hới những ngày thực hiện cách ly xã hội, lượng người đến chợ giảm hẳn so với ngày thường. Những người đến đây thực sự có việc cần thiết như mua sắm lương thực, thực phẩm. Hầu như người dân nào khi đến chợ cũng đều đeo khẩu trang phòng dịch và giữ một khoảng cách nhất định khi thực hiện các giao dịch theo khuyến cáo của cơ quan chức năng. Ban quản lý chợ Đồng Hới đã dùng hệ thống phát thanh công cộng để hướng dẫn các tiểu thương và người dân công tác phòng dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Người dân đến chợ Đồng Hới ít hơn trong những ngày cách ly xã hội.

Phường Đồng Hải thành lập chốt gồm các lực lượng Công an, tổ bảo vệ dân phố, trật tự đô thị và Ban quản lý chợ để kiểm soát người ra, vào chợ trong những ngày cách ly xã hội.

Là hộ kinh doanh cà phê ở chợ Đồng Hới, nên ông Dương Quang Phước cũng ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh. Tuy vậy, sau khi được tuyên truyền, vận động của cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng, ông Phước đã gương mẫu chấp hành, đóng cửa quán cà phê của mình để không tụ tập đông người, ảnh hưởng đến cộng đồng, xã hội. 

Ông Dương Quang Phước – Phường Đồng Hải, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, hồ hởi: Tôi rất tán thành với chủ trương của Chính phủ, của tỉnh và của thành phố. Được sự tuyên truyền của UBND phường và lực lượng Công an đã đi đến tận nhà tuyên truyền, vận động bà con nên tự cách ly; nếu đi ra ngoài phải đeo khẩu trang, luôn rửa tay sạch để chống dịch COVID-19…

Lực lượng Công an đảm bảo An ninh trật tự tại khu vực Chợ.

Hằng ngày, tại những lối vào chợ, lực lượng Công an phường, tổ bảo vệ dân phố cùng Ban quản lý Chợ Đồng Hới lập các chốt chặn để kiểm soát người dân ra vào chợ. Lực lượng Công an đã tuyên truyền, nhắc nhở bà con khi đến chợ cần trang bị những công cụ phòng dịch như đeo khẩu trang, găng tay, giữ khoảng cách cần thiết và thực hiện các giao dịch mua bán nhanh chóng để không ùn ứ, đông người trong các gian hàng. 

Thiếu tá Nguyễn Văn Quang – Phó Trưởng Công an phường Đồng Hải, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, cho biết: Ban chỉ huy Công an phường Đồng Hải đã tham mưu tích cực cho Ủy ban trong công tác phòng, chống dịch, xây dựng kế hoạch, phương án đảm bảo an ninh trật tự trong khu cách ly, trật tự công cộng cũng như tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt phương án cách ly, đeo khẩu trang cũng như phòng dịch ngay tại gia đình, tại địa bàn.

Lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người dân chấp hành tốt tinh thần phòng, chống dịch COVID-19.

Để người dân chấp hành tốt chủ trương về cách ly xã hội, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tổ chức tuyên truyền, vận động, nhắc nhở bà con nhân dân trên địa bàn thực hiện việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19 một cách nghiêm túc, không lơ là, chủ quan. Các lực lượng nòng cốt như Công an, tổ bảo vệ dân phố, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người dân, các hộ kinh doanh trên địa bàn. Những loại hình kinh doanh không cần thiết thì tạm thời đóng cửa để thực hiện cách ly; các cửa hàng bán lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh thì mở cửa để phục vụ nhân dân nhưng phải đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch bệnh. 

Bà Đàm Thị Thanh Tâm – Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Hải, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, cho biết: Chúng tôi đã tổ chức đến từng hộ kinh doanh, cam kết thực hiện Chỉ thị 16; thành lập tổ kiểm tra để kiểm tra các hộ kinh doanh cũng như người dân về việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, giữ khoảng cách tối thiểu 2m. 

Nhìn chung trên địa bàn phường người dân chấp hành nghiêm chỉnh. Tổ quản lý đô thị, Công an phường và ban bảo vệ dân phố phường, hằng ngày đi nhắc nhở các hộ kinh doanh và người dân về thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ. Chúng ta cách ly xã hội không phải là ngăn sông cấm chợ mà chúng ta giãn khoảng cách để phòng, chống dịch bệnh một cách hiệu quả...

Người dân đã chủ động giữ khoảng cách trong giao dịch mua bán để phòng dịch.

Có thể nói, dịch COVID-19 đã và đang diễn biến hết sức phức tạp. Sự vào cuộc quyết liệt của Đảng, Nhà nước từ Trung ương đến địa phương, sự đồng tình, ủng hộ và chấp hành tốt chủ trương của người dân là điều hết sức cần thiết để phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh. 

Nhìn chung, sau gần 10 ngày thực hiện việc cách ly xã hội, người dân trên địa bàn thành phố Đồng Hới nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng đã chấp hành nghiêm túc những quy định của nhà nước. Đến thời điểm hiện tại, Quảng Bình là chưa có trường hợp nào bị nhiễm dịch COVID-19, nhưng không vì thế mà mọi người lơ là, chủ quan. Điều cơ bản lúc này là chúng ta cần quyết liệt hơn nữa để chiến thắng đại dịch COVID-19.

Ngô Quang Văn
.
.
.