Hãi hùng giây phút sập lò gạch làm 6 người thương vong ở Đồng Tháp

Thứ Năm, 29/09/2016, 16:53
Vụ tai nạn sập lò gạch xảy ra tại ấp Hưng Mỹ Đông, xã Long Hưng A, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp vào ngày 28-9 được coi là rất nghiêm trọng gây cho 6 người bị thương vong phải nhập viện trong tình trạng rất nặng. 


Vụ tai nạn xảy ra vào trưa 28-9, tại lò gạch tư nhân ở ấp Hưng Mỹ Đông (xã Long Hưng A). Thời điểm xảy ra tai nạn công đang thực hiện các công đoạn sữa chữa lò gạch thì bất ngờ bị sập, khiến 6 công nhân té từ cao xuống bị thương. 

Các nạn nhân được cấp cứu tại bệnh viện. Ảnh Dương Út

Trong số 6 ca được nhập viện Đa khoa Sa Đéc-Đồng Tháp cấp cứu vào trưa 28-9, có 4 ca bị thương nặng nhất, được chuyển lên BV Chợ Rẫy, gồm: Võ Văn Xuân (57 tuổi); Võ Thị Kim Thủy (34 tuổi); Võ Thị Mỹ Châu (30 tuổi) và Lưu Văn Hậu (38 tuổi). 

Các trường hợp đều bị đa chấn thương, trong đó, nặng nhất là BN Võ Thị Kim Thủy là chị gái của BN Võ Thị Mỹ Châu, được đưa tới viện trong tình trạng đa chấn thương, chấn thương sọ não, dập não, xuất huyết vùng trán thái dương bên phải, dập phổi, tràn dịch màng phổi, chấn thương cột sống. 

Hiện tại, theo TS Bác sĩ Trần Quang Vinh - Trưởng khoa Hồi sức Ngoại Thần kinh, BV Chợ Rẫy, BN này hiện đang hôn mê, thở máy và vẫn đang được hồi sức tiếp tục.  

Bác sĩ Đoàn Tiến Mĩ - Trưởng khoa Ngoại -Gan-Mật-Tuỵ của BV Chợ Rẫy cũng cho biết, khoa tiếp nhận BN Võ Thị Mĩ Châu (30 tuổi), ngụ tại Long Hưng A, Lấp Vò, Đồng Tháp. Bệnh nhân này đang được điều trị do tình trạng đa chấn thương sau tai nạn ngã từ độ cao khoảng 7-8 mét, gây chấn thương đầu, rách da mặt, rách da trán, chấn thương bụng kín có tụ máu, vỡ lách độ 3, gẫy 2 xương cẳng chân phải, gẫy 2 mắt cá chân trái, và gẫy đốt 4 bàn tay phải. Ngoài ra bệnh nhân còn bị chấn thương cột sống ngực 12-L1.

Bệnh nhân Mỹ Châu đang điều trị tại BV Chợ Rẫy.

Nằm trên giường bệnh, chị Châu vẫn còn chưa hết bàng hoàng về vụ tai nạn khủng khiếp. Chị cho biết: "Trưa 28-9, một nhóm chúng tôi gồm 7 người, trong đó có 2 thợ xây thuê từ bên ngoài, còn lại 5 công nhân của lò trong đó có tôi thực hiện công việc sửa chữa lò theo yêu cầu của ông chủ. Khi đang chuyền gạch cho thợ xây ở trên cao, độ cao lúc này chúng tôi đứng là gần tới nóc của lò khoảng 8 mét thì lò bỗng rung rinh và sập rầm xuống. Tôi cùng 6 người bị rớt xuống, tôi không thở nổi nữa và ngất lịm".

Anh Nguyễn Hữu Thọ (35 tuổi) là chồng chị Châu đang chăm sóc cho vợ tại đây, kể: "Vợ tôi mới tham gia làm công cho lò gạch này được khoảng 4 tháng nay. Tiền công mỗi ngày là 100.000 đồng. Khi nhận được tin vợ bị tai nạn tôi đang làm bảo vệ cho một nhà máy cùng trên địa bàn, đã vội chạy về đưa vợ đi BV Đa khoa Sa Đéc sau đó họ chuyển lên Chợ Rẫy ngay. Tôi nghe nói khi đưa vợ tôi ra khỏi đống đổ sập đó, một nửa bên dưới người vợ tôi bị vùi trong đống gạch".

Một bệnh nhân đang được cấp cứu tại BV Chợ Rẫy.

Anh Thọ cũng cho biết, vợ chồng anh rất khó khăn, thu nhập của cả 2 vợ chồng hơn 4 triệu đồng/tháng nhưng đang phải nuôi con trai học lớp 6, con gái mới 14 tháng tuổi.

Tại khoa Ngoại Thần kinh BV Chợ Rẫy đang chăm sóc cho 2 BN Võ Văn Xuân (57 tuổi) và BN Lưu Văn Hậu (38 tuổi). Theo bác sĩ Nguyễn Tấn Hùng của Khoa cho biết, tình trạng BN Xuân nặng hơn nhiều so với BN Hậu. Do ngoài việc bị gẫy, vỡ 1 đốt sống thắt lưng, BN Xuân còn có tiền sử lao phổi, bệnh Phổi tắc nghẽn mãn tính và nghi ngờ bị dập phổi khi té từ độ cao nữa.

BN Hậu cũng bị gẫy, vỡ 2 đốt sống dưới thắt lưng và gẫy xương gót chân. Trong tình trạng tạm ổn, sẽ thực hiện phẫu thuật cột sống vào ngày 30-9. Còn BN Xuân chưa mổ được vì phải điều trị cho phổi ổn định trước.

Được biết, hầu hết gia cảnh các nạn nhân trong vụ tai nạn trên đều rất nghèo, công việc không ổn định, làm thời vụ hoặc phải đi làm thuê, mướn. 

Chiều 29-9, Công an huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) cho biết, Cơ quan điều tra đang làm rõ nguyên nhân sập lò gạch khiến 6 người bị thương. Theo cơ quan Công an, qua điều tra bước đầu xác định, nguyên nhân sập là gạch là do trong quá trình sữa chữa lò gạch, mưa kéo dài, gạch xây chưa khô, chưa được kết chặt dẫn đến sập. 


Huyền Nga - Văn Vĩnh
.
.
.