“Săn” trái cây chưng Tết

Thứ Năm, 08/02/2018, 06:58
Để tạo ra sản phẩm “độc” cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nhà nông ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), đã biến những trái dừa, bưởi, đào tiên, dưa hấu… thành hình hồ lô, thỏi vàng, hết sức độc đáo. Mỗi sản phẩm tạo hình có giá từ 500.000 – 800.0000 đồng.


Nổi tiếng khắp ĐBSCL với sản phẩm dừa hồ lô và in chữ, anh Huỳnh Thanh Tâm (ngụ ấp Phú Nhơn, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, Bến Tre) cho biết: “Để tạo hình dừa hồ lô trước hết phải tạo ra cái eo của hồ lô trên trái dừa. Một chiếc vòng thép chịu lực cao được siết chặt vào thân trái dừa để tạo hình.

Theo anh Tâm, dừa được người dân ưa chuộng vì thời gian chưng lâu, giá rẻ hơn bưởi hoặc dưa hấu. Do vậy dừa hồ lô được bán ra thị trường với giá từ 500.000đ/trái, còn dừa chữ nổi từ 400.000 – 600.000 đồng.

Tết năm nay, anh Tâm cung ứng ra thị trường 5.000 trái, trong đó có 3.000 trái dừa hồ lô chữ nổi tài lộc và 2.000 trái dừa in chữ chìm.

Là người chuyên tạo hình đào tiên, ông Võ Hồng Quốc (ngụ xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang), cho biết: “Tôi đã trải qua nhiều lần thất bại mới làm nên trái đào tiên hồ lô in chữ nỗi tài, lộc này. Với vườn đào tiền 100 gốc, tôi cho ra thị trường Tết Mậu Tuất 1.000 trái đào tiên hồ lô”.

Trái đào tiền hồ lô thành phẩm phải được uốn nắn vào khuôn suốt 3 tháng ròng. Mỗi cây chỉ đậu từ 5 – 10 trái. Anh Huỳnh Thanh Khoa (ngụ ấp Tân Phát, xã Tân Thuận Đông, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), người chuyên sản xuất xoài in chữ cho biết, những ngày qua, nhiều thương lái từ TP Hồ Chí Minh xuống mua xoài in chữ thư pháp.

Trong các loại trái cây chưng Tết còn có khóm (dứa), đặc biệt là khóm kiểng, như: khóm phụng, khóm son. Miền Tây cũng là nơi cung cấp các loại khóm chưng vào ngày Tết ở các thị trường Đông Nam Bộ, TP Hồ Chí Minh... Khóm phụng có hình dáng lạ mắt, nhìn như con chim phụng.

Trái khóm có màu đỏ và mào độc đáo, thích hợp làm quà tặng hay vật trang trí trong mâm ngũ quả ngày Tết. Loại khóm này thường được nông dân Tiền Giang, Hậu Giang cung cấp ra thị trường vào dịp cuối năm. Một số người dân sẵn sàng bỏ tiền để sở hữu những trái khóm kiểng lạ.

Tuy nhiên, để sở hữu loại khóm kiểng này, người chơi phải đặt hàng trước vài tháng mới có. Theo ông Nguyễn Văn Kiệt, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Châu Thành (Hậu Giang), huyện Châu Thành là vùng chuyên canh trái cây lớn nhất của tỉnh. Năm 2017, hầu hết diện tích vườn đều giảm sản lượng, nhất là bưởi và xoài. Diện tích cây ăn trái phục vụ Tết Nguyên đán của địa phương năm nay giảm khoảng 30% so với năm trước.

Đ.Văn – T.Lĩnh
.
.
.