Rau xanh bắt đầu khan hiếm, người dân đổ xô mua thực phẩm chế biến sẵn

Thứ Tư, 27/01/2016, 09:17
Sau ba ngày rét đậm, rét hại, sinh hoạt của người dân đang bị xáo trộn nghiêm trọng. Trời lạnh sâu khiến người dân ngại ra đường, ngại cả việc nấu ăn. Các chợ đều trong tình trạng ế hơn ngày thường. Đặc biệt rau xanh và thịt cá đã bắt đầu tăng giá và có khả năng tăng giá mạnh trong những ngày tới vì thời tiết khắc nghiệt khiến  rau không  sống được, bị táp lá, thối rễ và gia súc chết, bệnh vì giá rét.


Hiện nay, tại các chợ trên địa bàn Hà Nội, các hàng rau xanh vẫn chưa có sự thay đổi nhiều về giá cả và chủng loại, nhưng tình trạng chung được người bán hàng phản ánh là ế ẩm, người mua ít hơn ngày thường. Các tiểu thương cho biết, trời rét nhiều gia đình ngại nấu nướng, chuyển sang gọi đồ ăn sẵn về nên người mua thưa vắng hơn hẳn. Chị Bình, bán rau tại chợ cóc khu vực trường Đại học Thuỷ lợi cho biết, giá rau xanh đã lên từ sáng 26-1 nhưng người mua vẫn vắng.

“Từ sáng đến giờ tôi mới bán được vài ba mớ rau muống, đỗ xanh. Rau đưa các quán lẩu cũng giảm 2/3 số lượng vì trời rét, người ta cũng không muốn ăn uống rề rà, tụ tập như mọi khi. Giá rau đắt là vì lạnh, nông dân cũng ngại cắt rau và cũng đã có hiện tượng rau hỏng, không còn để hái bán”, chị Bình cho biết.

Chị Phạm Huyền Thanh (phố Phạm Ngũ Lão, quận Hoàn Kiếm) cho biết, tại chợ Phan Huy Chú, giá rau xanh đã tăng giá đáng kể, một củ xu hào ngày thường chị mua 5.000 đồng, giờ có giá 8.000 đồng, rau muống từ 7.000 đồng lên 15.000 đồng…

Rau xanh đã tăng giá, người mua vắng vẻ.

Nhiều người tiêu dùng cũng cho biết, giá rau xanh trong một hai ngày đầu đợt rét thậm chí còn rẻ hơn cả những ngày bình thường, trái với tâm lý lo lắng rau tăng giá. Các chợ Nghĩa Tân, Nguyễn Công Trứ, Thành Công A… đều trong tình trạng tương tự. Tuy nhiên, hầu hết người bán rau xanh đều nhận định, nếu trời rét đậm kéo dài thêm vài ngày tới, giá rau xanh sẽ tăng mạnh, gấp đôi, gấp ba lần và sẽ có tình trạng khan hiếm bởi ít có loại rau nào chịu được giá buốt. Đây cũng sẽ là thời điểm các loại rau củ Trung Quốc sẽ tràn sang, đặc biệt là bắp cải, su hào, cà rốt, khoai tây, súp lơ…

Đến thời điểm ngày 26-1, giá rau tại các chợ đã bắt đầu rục rịch lên, số lượng các loại rau lá xanh ít hơn ngày thường như rau cải xanh, rau muống…

Không chỉ rau quả ở chợ ế hàng, các cửa hàng bán rau an toàn, hoa quả sạch cũng vắng người mua hơn. Chị Nguyễn Thanh Huyền, chủ cửa hàng Katafood thực phẩm sạch ở phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân) cho biết, rau an toàn không hề lên giá, vẫn bình thường. Chị vẫn có khách đều và tiêu thụ khá tốt trong thời điểm này vì khách hàng của chị là dân công sở, đặt mua online nhận hàng tại nhà. “Chỉ có các loại hoa quả tiêu thụ chậm như cam xoàn, dưa kim, thanh long. Trời lạnh, mọi người ngại ăn các loại quả có nhiều nước. Nhưng mặt hàng táo nhập khẩu lại cháy hàng”, chị Huyền chia sẻ. Riêng thịt lợn sạch, mấy hôm nay chị Huyền liên tiếp phải từ chối khách hàng vì số lượng về bao nhiêu đều bán hết cho khách đặt trước bấy nhiêu.

“Thậm chí, nhiều gia đình còn mua tăng số lượng thịt lợn, thịt bò quê của nhà em lên gấp 2-3 lần, để ngăn đá ăn dần. Có người còn nhờ em sơ chế hộ vì trời rét quá, họ ngại chế biến”, chị Huyền cho biết.

Những ngày rét đậm, thực phẩm chế biến sẵn được coi là lựa chọn số 1 của các bà nội trợ, từ giò chả, gà hun khói, chả mực, cá khô, lạc, vừng… Người dân đổ xô ra chợ mua tích trữ thực phẩm, từ thịt, cá đến đồ khô về cất dần. Thị trường thực phẩm online cũng vì thế nhộn nhịp hơn hẳn. 

Theo chị Ngọc Hà, kinh doanh các món ăn sẵn online, điện thoại những ngày này luôn “nóng”, trung bình mỗi ngày chị giao gần 30 hộp ruốc, 10 lọ muối vừng. Còn chị Trương Phương Hiền, chuyên kinh doanh cá kho, khoai lang kén, thịt chưng mắm tép cũng cho biết, khách hàng nhiều gấp ba lần ngày thường, có ngày cả nhà chị cùng làm, chuẩn bị hàng mà cũng không đủ giao cho khách.

“Rét quá, lựa chọn đồ ăn sẵn ở những shop tin tưởng, khách hàng vừa đỡ công đi chợ, nấu nướng, lại vẫn được ăn thức ăn nóng sốt”, chị cho biết.

Tại các siêu thị, theo ông Nguyễn Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho biết, giá cả trong siêu thị không có gì biến động, kể cả các mặt hàng từ công nghiệp tiêu dùng đến thực phẩm tươi sống. Vì nguồn hàng chưa bị tác động của thời tiết. Tuy nhiên, theo ông Phú, áp Tết, những mặt hàng thực phẩm thiết yếu phục vụ Tết như gà ta, thịt bò ta, hải sản… sẽ tăng giá đáng kể, có thể từ 20-30%. 

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, đợt rét đậm kỷ lục này sẽ còn kéo dài trong hai, ba ngày tới. Vì thế, sau đợt rét, sẽ có nhiều hệ quả tiêu cực mới tác động lên người dân. Đặc biệt với nông dân là mất mùa, với người chăn nuôi là dịch bệnh, gia súc chết cóng. Người tiêu dùng là đối tượng tiếp theo bị ảnh hưởng. Chắc chắn, khan hiếm rau xanh, tăng giá sẽ xảy ra trên diện rộng.

Ngọc Yến
.
.
.