Rau củ siêu nhỏ của chàng trai Đà Lạt

Thứ Bảy, 15/08/2015, 19:09
Đối lập với ngoại hình to cao vạm vỡ của chàng trai tuổi 25 là những sản phẩm nông sản tí hon, lạ mắt đang thu hút sự chú ý đặc biệt thị trường tiêu thụ trong nước.

Năm 2012, Nguyễn Thành Nguyên (25 tuổi, ngụ Đà Lạt, Lâm Đồng) trở về nước làm việc cho một công ty xuất nhập khẩu nông sản tại TP HCM sau một thời gian dài du học ở Hoa Kỳ với ngành Quản trị kinh doanh. Trong lần làm việc với đối tác, một doanh nghiệp ở Canada đã đặt vấn đề với Nguyên về việc hợp tác sản xuất đậu Hà Lan lâu dài với họ. Phía Nguyên chịu trách nhiệm cung cấp sản phẩm, đối tác Canada nhận bao tiêu. 

“Quê nhà là vùng chuyên canh nông sản công nghệ cao hàng đầu cả nước, từ đó mình quyết định từ bỏ công việc trở về Đà Lạt đầu tư làm nông nghiệp” - Nguyễn Thành Nguyên chia sẻ.

Nguyễn Thành Nguyên bên vườn dưa leo trái tí hon.

Vùng đất chàng trai này chọn để phát triển kinh tế cho riêng mình là thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, cách trung tâm TP Đà Lạt khoảng 20km. Đây là vùng đất hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi cho ngành Nông nghiệp công nghệ cao phát triển. Từ 3ha đất sản xuất ban đầu, chỉ sau 3 năm, Nguyên đã xây dựng thành một nông trại sản xuất rau công nghệ cao lớn bậc nhất tỉnh Lâm Đồng với diện tích lên tới 20ha. 

Toàn bộ nông sản của Nguyễn Thành Nguyên, gồm trên 10 loại rau, củ quả, đều được canh tác trong nhà kính, quy trình khép kín, tưới tiêu tự động gồm phun sương và nhỏ giọt, chất lượng sản phẩm đạt chuẩn VietGAP. Ngoài tiêu thụ ở thị trường trong nước, mỗi tháng Nguyên xuất sang Canada và Đài Loan hàng chục tấn đậu Hà Lan, rau xà lách Mỹ.

Tất cả những giống rau, củ, quả siêu nhỏ này đều được Nguyên nhập giống từ nước ngoài. Nguyên cho biết, với điều kiện thổ nhưỡng ở Đà Lạt rất khác các nước có xuất xứ hạt giống, những lứa nông sản siêu nhỏ đầu tiên Nguyên đã gánh chịu thất bại nặng nề khi chất lượng sản phẩm không đạt chuẩn. 

“Chẳng hạn như dưa leo, mình trồng cây phát triển tốt, cho trái nhiều nhưng ăn thì nhạt thếch, chẳng có hương vị gì cả!...” - Nguyên chia sẻ. 

Thất bại lứa đầu, Nguyên cùng tổ kỹ sư đã ngồi lại họp bàn, tìm cách khắc phục bằng việc điều chỉnh kỹ thuật chăm sóc. Đến nay, mỗi tháng nông trại của Nguyên cung ứng khoảng 5 tấn rau củ tí hon, có mặt ở các siêu thị, cửa hàng và những nhà hàng khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế trên cả nước. Bên cạnh đó, hàng chục tấn nông sản thông thường khác cũng được chàng trai này xuất ra thị trường với lợi nhuận lên tới hàng tỷ đồng mỗi năm.

Kim Ngân
.
.
.