Rắn lục đuôi đỏ tấn công người hái cà phê

Chủ Nhật, 15/11/2015, 11:17
Chỉ trong vòng 3 ngày vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk đã tiếp nhận gần 20 ca nhập viện do bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Trong đó, đa số là người dân bị rắn cắn trong lúc thu hái cà phê.

Theo bác sỹ Trịnh Hồng Nhựt, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk cho biết, từ đầu tháng 11 đến nay, trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 3 đến 4 ca, cá biệt có ngày từ 5 đến 7 ca nhập viện do bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Trong số bệnh nhân nhập viên có cả trẻ em, người già, thậm chí có cả phụ nữ đang mang thai.

Điển hình như vào ngày 10/11, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân N.T.H (32 tuổi, trú tại huyện Cư M’gar) trong tình trạng vết cắn bị sưng, rối loạn đông máu và có triệu chứng bị sốt huyết nhau thai.

Chị H. cho biết, hiện chị đang mang thai tháng thứ 7. Sáng ngày 10/11, chị cùng người nhà vào rẫy tham gia hái cà phê thì bất ngờ bị rắn lục đuôi đỏ cắn vào tay. Sau khi được người nhà sơ cứu, chị được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk cấp cứu. “Cũng may là người nhà chuyển lên bệnh viện cấp cứu kịp thời chứ không sẽ nguy hiểm đến tính mạng của mẹ và con chị H.”, bác sỹ Nhụt cho biết.

Một số bệnh nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk.

Cũng theo bác sỹ Nhựt, trong số những bệnh nhân nhập viện do bị rắn cắn có nhiều trường hợp vì chủ quan, dùng thuốc lá đắp sơ cứu và để người bệnh quá lâu ở nhà nên khi nhập viện khiến việc chữa trị gặp nhiều khó khăn. Điển hình như trường hợp của bà Đặng Thị Sự (80 tuổi, trú tại huyện Krông Pắk) sau khi bị rắn cắn người nhà đã nhập viện chậm, nọc độc phát tán trong cơ thể nên đã điều trị gần một tháng nhưng vẫn chưa khỏi.

Theo tìm hiểu của phóng viên, một trong những nguyên nhân khiến người dân bị rắn lục đuôi đỏ cắn gia tăng trong thời gian qua là hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đang bước vào mùa thu hoạch cà phê. Vườn cà phê là nơi lý tưởng để các loại côn trùng, trong đó có rắn lục đuôi đỏ cư trú. Đặc điểm của loại rắn này có màu xanh trùng với màu lá nên rất khó phát hiện.

Hiện nay, tại các trung tâm y tế và bệnh viện đã có thuốc đặc trị độc của rắn lục đuôi đỏ nên tốt hơn hết, để đảm bảo sức khỏe cũng như tính mạng người thân, khi bị rắn cắn người nhà cần đưa đến ngay các trung tâm y tế hoặc bệnh viện để chữa trị, tránh tình trạng dùng thuốc lá, đá chườm hay rạch vết thương…gây khó khăn cho công tác chữa trị”, bác sỹ Nhụt thông tin.

Phòng tránh bị rắn lục đuôi đỏ cắn như thế nào?

BS Trịnh Hồng Nhựt khuyến cáo: Người dân trong quá trình thu hái cà phê cần có dụng cụ bảo hộ như găng tay, ủng. Trước thời điểm thu hoạch cà phê cần có biện pháp xua đuổi côn trùng, trong đó có rắn lục đuôi đỏ bằng cách phun thuốc trừ sâu, đánh động vườn cây…

Bên cạnh đó, nếu bị rắn cắn cần sơ cứu kịp thời, đưa đến trạm y tế gần nhất để cấp cứu, tránh để bệnh nhân quá lâu tại nhà.

Văn Thành
.
.
.