Quyết giữ nước ngọt cho Lung Ngọc Hoàng

Thứ Hai, 21/03/2016, 09:01
Ngày 20-3, Sở NN&PTNT tỉnh Hậu Giang cho biết nước ở kênh Hậu Giang 3 khu vực đối diện trụ sở Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng (xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang) hiện đã đạt độ mặn 0,4‰. Nước phía trong cống và các tuyến kênh trong khu bảo tồn Lung Ngọc Hoàng cũng đã lên mức 0,3‰.


Kết thúc cuộc khảo sát cùng lãnh đạo UBND tỉnh và các Sở, ngành kiểm tra tình hình phòng, chống xâm nhập mặn tại Lung Ngọc Hoàng, Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh cho biết, tỉnh đang quy hoạch 2 cống hở ở hai đầu kênh Hậu Giang 3 để chủ động giữ nước ngọt quanh năm cho Lung Ngọc Hoàng.

“Năm 2002, Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Lung Ngọc Hoàng. Nơi đây có nhiệm vụ bảo tồn những sinh cảnh tự nhiên tiêu biểu, độc đáo, sự đa dạng sinh học, nơi khu trú của các loài sinh vật bản địa của hệ sinh thái đất ngập nước vùng Tây sông Hậu. Với diện tích 2.800ha, Lung Ngọc Hoàng không chỉ là “lá phổi xanh” mà còn có vai trò rất quan trọng ở ĐBSCL, đặc biệt từ lâu được xem là túi nước ngọt lớn của khu vực” - ông Trần Công Chánh cho biết thêm.

Ông Trần Công Chánh còn chon biết, Hậu Giang đang lập dự án xây hồ chứa nước ngọt rộng 200ha tại huyện Vị Thủy (giáp ranh TP Vị Thanh). Hồ nước này đặt tại rừng tràm Vị Thủy, rộng 200ha, chứa 6 triệu m3 nước, kinh phí khoảng 395 tỷ đồng. 

"Theo tính toán, hồ nước ngọt này sẽ phục vụ cho nhu cầu dân sinh của 3-4 huyện, thị trong khu vực nếu có xâm nhập mặn. Sau khi hoàn thành, chúng tôi sẽ kết hợp phát triển du lịch sinh thái tại đây" - ông Trần Công Chánh cho biết thêm.

Thái Bình
.
.
.