Quỹ ‘Doanh nhân với an ninh trật tự’, cơ hội để hoàn lương làm lại cuộc đời

Thứ Bảy, 01/08/2015, 08:28
Những người từng vướng vào vòng lao lý khi chấp hành xong án phạt tù, hoặc sau khi được đặc xá trở về địa phương vẫn mang trong mình những mặc cảm và bị mọi người nhìn với ánh mắt e dè, xa lánh. Xuất phát từ thực trạng trên, trong 2 năm qua, các cấp chính quyền huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã nỗ lực thành lập được 14 câu lạc bộ người hoàn lương, cùng với sự giúp đỡ của Quỹ “Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh Đồng Nai”, đã giúp cho những người từng lầm đường lạc lối xây dựng cuộc sống mới, tái hòa nhập cộng đồng.

Chị Nguyễn Ngọc Phượng ở ấp Phước Hòa, xã Long Phước huyện Long Thành, chấp hành xong án phạt 13 tháng tù vì tội đánh bạc. Trở về nhà, chị phải đối diện với cuộc sống gia đình quá khó khăn, bản thân lại không nghề nghiệp, nhiều đối tượng xấu tìm đến rủ rê, lôi kéo trở lại con đường cũ.

Trước tình hình đó, chính quyền xã đã đến vận động chị Phượng gia nhập câu lạc bộ người hoàn lương, đồng thời được Quỹ “Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh” hỗ trợ vốn vay 30 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình. Chị Phượng đã mua một xe nước mía về để kinh doanh nước giải khát, cùng với thu nhập từ nghề sửa xe của người chồng, cuộc sống của gia đình dần đổi thay. Người dân địa phương nhìn thấy vợ chồng chị chịu khó làm ăn nên đã thay đổi cách nhìn, các đối tượng xấu cũng không còn bén mảng đến.

Đại diện Công an tỉnh Đồng Nai trao số tiền vay vốn cho những người lầm lỡ tại huyện Long Thành.

Một trường hợp khác, anh Đỗ Thế Huệ ở ấp 7, xã Bàu Cạn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, trở về đoàn tụ cùng gia đình sau 42 tháng chấp hành án vì tội nhận hối lộ. Không còn vốn làm ăn, cuộc sống gia đình rơi vào cảnh túng quẫn, lại phải nuôi 3 con ăn học, gánh nặng oằn lên đôi vai.

Thấy nhiều người được vay vốn của Quỹ “Doanh nhân với ANTT tỉnh” làm ăn phát đạt, anh cũng mạnh dạn làm đơn vay 20 triệu đồng để chăn nuôi heo. Sau hai năm, anh đã trả được vốn ban đầu và gây dựng được đàn heo 70 con lớn nhỏ, một ao cá rộng 2.000m2 nuôi các loại cá rô phi, chép, mè, trắm cỏ và rẫy mỳ…, thu nhập hằng năm trên 100 triệu đồng sau khi đã trừ các khoản chi phí. Không chỉ lo làm giàu cho bản thân, anh Huệ còn tích cực truyền đạt lại kinh nghiệm chăn nuôi cho các thành viên Câu lạc bộ Người hoàn lương làm theo.

Theo anh, Quỹ “Doanh nhân với an ninh trật tự” là một mô hình rất thiết thực hiệu quả, đã tạo điều kiện thuận lợi cho mỗi người hoàn lương sau khi về địa phương có đồng vốn để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, tránh việc tái phạm.

Long Thành là huyện duy nhất trong tỉnh Đồng Nai đã thành lập được Câu lạc bộ Người hoàn lương ở tất cả 14 xã, thị trấn, với tổng số 404 thành viên. Đồng hành cùng với Câu lạc bộ Người hoàn lương, trong 4 năm qua, Quỹ “Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh” đã phối hợp với Công an huyện cùng Công an các xã, thị trấn tổ chức rà soát, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình; hướng dẫn thủ tục tạo điều kiện cho 97 người vay vốn với số tiền trên 2,2 tỷ đồng để trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, xóa đi nỗi mặc cảm, hòa nhập với cộng đồng xã hội và phòng tránh tái vi phạm pháp luật.

Có thể nói, Quỹ “Doanh nhân với an ninh trật tự” là một mô hình hoạt động có hiệu quả, đã tiếp sức cho nhiều người hoàn lương xây dựng cuộc sống mới tốt đẹp hơn. Hy vọng, mô hình tốt đẹp này sẽ sớm được nhân rộng ở nhiều địa phương khác.

Mai Phương
.
.
.