Quanh vụ tử thi bị thiếu tim: Cần sự giải thích thỏa đáng

Thứ Tư, 14/01/2015, 11:57
Gia đình nạn nhân Trần Thế Hiển cho rằng "Việc cơ quan pháp y tự ý lấy quả tim mà không có sự đồng ý của gia đình là không thể chấp nhận"

Trong bản giải trình gửi cho Sở Y tế ngày 12/1, bác sỹ (BS) Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh Tiền Giang - người trực tiếp chỉ huy việc giám định tử thi (lần 1) nạn nhân Trần Thế Hiển (30 tuổi, ngụ ấp Mỹ Hòa, xã Mỹ Phong, TP Mỹ Tho, Tiền Giang), cho rằng “giám định viên cần thiết phải lấy nguyên trái tim, một phần gửi đi làm vi thể và một phần để lại trung tâm để phòng ngừa nếu có sự cố hư hỏng, mất mát hoặc có vấn đề khác liên quan thì còn mẫu để làm lại. Vì trường hợp này khá phức tạp, nếu không giữ lại, gia đình đem chôn thì không còn mẫu để làm lại”.

BS Nguyễn Văn Minh cho biết, quá trình khám nghiệm tử thi anh Trần Thế Hiển, có sự chứng kiến đủ thành phần tham dự như cơ quan CSĐT, Viện KSND, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh và TP Mỹ Tho. “Việc lấy mẫu, giám định viên đã thông báo cho thành phần tham dự biết và ghi vào biên bản. Còn việc thông báo cho gia đình biết việc lấy mẫu đến nay chưa biết có văn bản nào nói phải thông báo gia đình việc lấy mẫu làm xét nghiệm” – BS Minh giải trình thêm.

Thân nhân của anh Hiển - chị Võ Hồng Phúc lại bày tỏ sự bức xúc: “Gia đình rất đau lòng vì chồng tôi đã mất nhưng thi thể không còn nguyên vẹn. Việc cơ quan pháp y tự ý lấy quả tim mà không có sự đồng ý của gia đình là không thể chấp nhận”.

Trước đó, vào khoảng 16h30’ ngày 6/1, khi nhóm thanh niên khác hỗn chiến với nhóm thanh niên, trong đó có anh Hiển, đang chơi bi da tại ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Phong thì mọi người phát hiện anh Hiển gục trên nền và tử vong. Nguyên nhân tử vong được Trung tâm Pháp y tỉnh Tiền Giang kết luận sơ bộ là do “suy tim cấp + nhồi máu cơ tim”.

Nghi ngờ về nguyên nhân cái chết của người thân chưa được Trung tâm Pháp y tỉnh kết luận chính xác, gia đình anh Hiển đã đề nghị cơ quan Pháp y Trung ương vào cuộc để giám định lại.

Đến tối 10/1, với sự chứng kiến của thân nhân gia đình và ngành chức năng địa phương, đoàn cán bộ Viện Pháp y Quốc gia gồm 7 thành viên do BS Ngô Hường Dũng, Phó Viện trưởng Viện Pháp y Quốc gia, làm Trưởng đoàn, đã đến hiện trường, tổ chức khai quật quan tài giám định tử thi lần 2.

Tử thi đang trong giai đoạn phân hủy, trương căng, khối cơ cạnh cổ và sau cổ có màu trắng xám thuần nhất, nhiều bộ phận trong cơ thể nạn nhân đã thối, hoại tử... Đặc biệt, tử thi không có quả tim.

BS Ngô Hường Dũng, Phó Viện trưởng Viện Pháp y Quốc gia cũng thông tin với gia đình và các bên có liên quan rằng, Đoàn đã lấy một số mẫu của tử thi để xét nghiệm và sẽ công bố kết quả trong thời gian tới. Riêng việc tử thi bị thiếu quả tim, BS Dũng xác định, cơ quan Pháp y tỉnh Tiền Giang đã lấy một nửa quả tim gửi về Viện Pháp y Quốc gia, nửa còn lại đang “giữ” tại Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang.

Binh Huyền
.
.
.