Quảng Ninh chỉ đạo khẩn bảo vệ đàn chim di cư

Thứ Năm, 23/11/2017, 17:17
Mỗi ngày có hàng ngàn con chim trời dính mắc lưới, sau đó đưa đến các quán nhậu hoặc gom bán sang Trung Quốc thu lời lớn…


Hiện đã đến mùa chim di cư, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh phát hiện nhiều khu vực bãi bồi, đầm nuôi trồng thủy sản, các cánh đồng lúa ven các cánh rừng thuộc TP Móng Cái, huyện Quảng Yên…, xuất hiện nhiều hình thức bắt chim di cư các loại.

Hình thức săn bắt chủ yếu sử dụng các loại lưới có kích cỡ mắt nhỏ giăng dày đặc trên canh đồng. Người bẫy chỉ việc buộc những lon bia đã được cho sẵn một ít đinh sắt vào trong để làm chuông báo hiệu khi chim dính lưới, bật loa đã được thu tiếng chim để làm chim mồi rồi ngồi chờ chim dính lưới. 

Nhiều thợ săn thú nhận có ngày bắt được cả đàn chim ngói hàng trăm con, đem bán cho các nhà hàng với giá bình quân từ 5 - 70 nghìn đồng/con, còn chim loại ngon thì bán sang Trung Quốc với giá cao hơn.

Lực lượng chức năng Quảng Ninh thu giữ dụng cụ săn bắt chim trái phép.

Không chỉ bắt các loại chim di trú vào mùa mưa, trong những năm gần đây, người dân còn kéo nhau đi bắt chim sẻ để bán cho các quán nhậu khiến loài này bị tụt giảm mạnh về số lượng. Nhiều loài chim khác như sâm cầm, xít... đang có nguy cơ bị tận diệt.

Để chủ động bảo vệ các loài chim di cư, bảo vệ môi trường sinh thái và tính đa dạng sinh học, UBND tỉnh đã phải ban hành văn bản về việc tăng cường công tác bảo vệ chim di cư. 

Theo đó các cơ quan truyền thông của tỉnh tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi tầng lớp và cộng đồng dân cư nhận thức và nâng cao ý thức trong bảo vệ các đàn chim tự nhiên di cư nhằm bảo vệ môi trường sinh thái, đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; không tổ chức đánh bắt, bẫy chim di cư và không tiêu thụ các loài chim tự nhiên; tổ chức ký cam kết đối với các hộ dân và cộng đồng trong vùng có chim tự nhiên di cư để không đánh bắt và tiêu thụ chim tự nhiên.

Các lực lượng chức năng như Kiểm lâm, Công an, Quân sự, quản lý thị trường và UBND các địa phương chủ động tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm soát phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi săn, bắn, bẫy, bắt, mua bán, vận chuyển và tiêu thụ động vật nói chung và các loài chim tự nhiên di cư trên địa bàn, kể cả trong các nhà hàng dịch vụ ăn uống trái với quy định của pháp luật hiện hành. 

UBND các địa phương chủ động triển khai thực hiện ngay các biện pháp kiểm tra, tịch thu, phá dỡ, tiêu hủy và xử lý các bẫy lưới giăng và các dụng cụ để săn, bẫy, bắt chim tự nhiên di cư đang tồn tại.

V.Huy
.
.
.