Quảng Ninh: Cấm biển từ 8h ngày 18-10, vận động tàu thuyền về nơi tránh trú bão

Thứ Ba, 18/10/2016, 13:28
Để chủ động đối phó với diễn biến của bão số 7, hạn chế thiệt hại có thể xảy ra do bão và hoàn lưu sau bão, 8h ngày 18-10, Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh ngừng cấp phép cho toàn bộ 500 tàu tham quan, nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long hoạt động và các tuyến thủy nội địa ra các đảo.

Đến nay, cơ bản các tàu trên vùng biển Quảng Ninh về nơi neo đậu. Cảng vụ thông báo, tuyên truyền đến các chủ tàu về diễn biến của cơn bão số 7, yêu cầu các tàu về nơi tránh trú an toàn. Tới thời điểm này, tất cả tàu du lịch đã bắt đầu di chuyển về nơi tránh trú bão. Khi nào bão qua, tình hình thời tiết thuận lợi Cảng vụ sẽ cấp phép hoạt động cho các tàu trở lại.

Nhân dân gặt lúa trong đêm.

Sáng 18/10/2016, lực lượng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Quảng Ninh, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các tàu thuyền, các lồng bè nuôi trồng thủy sản về nơi tránh trú bão an toàn. Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện có gần 12.000 tàu thuyền đánh bắt và lồng bè nuôi trồng thủy sản, trên 500 tàu du lịch.

Lực lượng chức năng tuyên truyền nhân dân tránh trú bão.

Lực lượng Cảnh sát đường thủy Quảng Ninh triển khai các tổ công tác tuần tra, vận động các phương tiện vẫn còn đang lưu thông trên luồng, tuyến về nơi tránh trú bão an toàn. Đồng thời, yêu cầu các lồng bè nuôi trồng hải sản tiến hành chằng, chống, di dời về nơi tránh trú an toàn, vận động người trên các lồng bè lên bờ trước 12h, ngày 18-10, hỗ trợ các tàu du lịch đưa khách về bờ an toàn, các tàu về nơi tránh trú bão. 

Sáng 18-10, lực lượng Cảnh sát đường thủy kịp thời cứu hộ tàu chở khách mang BKS QN-3788, chở 17 khách nước ngoài đang trên đường từ Cửa Suốt trên vịnh Hạ Long về Tuần Châu không thể di chuyển do gió lớn. Các hành khách và tài sản được đưa về bờ an toàn, phương tiện về kịp điểm tránh trú bão. 

Trước đó, để chủ động ứng phó bão số 7 (Sarika), các địa phương trên đia bàn tỉnh Quảng Ninh chủ động, khẩn trương huy động nhân lực, phương tiện thu hoạch lúa tránh bão với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Tàu du lịch tránh bão.

Quảng Yên: Vụ mùa năm 2016, toàn thị xã Quảng Yên gieo cấy đạt 5.129 ha lúa, trong đó gieo sạ đạt 1.579 ha. Đến nay, bà con nông dân trên địa bàn đã tiến hành thu hoạch được 30% trên tổng diện tích lúa mùa. TX Quảng Yên thông báo tình hình, diễn biến của cơn bão đến nhân dân chủ động các biện pháp chằng chống nhà cửa, bảo vệ tài sản và con người, đôn đốc người dân huy động nhân lực, máy móc khẩn trương thu hoạch diện tích lúa mùa. TX Quảng Yên triển khai thu hoạch lúa mùa, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão, đảm bảo năng suất sản lượng lúa vụ mùa theo kế hoạch. 

Cô Tô: UBND huyện yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn toàn huyện, UBND các xã, thị trấn thực hiện một số nhiệm vụ sau: 

Theo dõi diễn biến của bão, kịp thời thông báo đến tổ chức, thôn khu, phương tiện hoạt động trên biển, tuyên truyền thông tin, kêu gọi tàu, thuyền, bè, mảng vào nơi tránh trú bão an toàn; thông báo cho các hộ nuôi trồng hải sản có các biện pháp chằng chống, di chuyển đến nơi an toàn; kiểm tra các công trình đê, kè, đập, cống để có các biện pháp gia cố các vị trí xung yếu, đảm bảo an toàn cho hồ đập; phải đặt biển báo an toàn tại các công trình đang thi công; sẵn sàng sơ tán dân ở khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn; tổ chức trực ban 24/24h; 3 tổ được thành lập phải bám sát địa bàn triển khai lực lượng ứng phó khi có sự cố xảy ra; kiểm tra, rà soát các phương án bổ sung vật tư, thiết bị, hậu cần thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ”; các xã, thị trấn tổ chức triển khai phương án phòng chống lụt, bão; có phương án đảm bảo hậu cần cho 8 khách du lịch còn đang lưu trú trên địa bàn.

Huyện Vân Đồn: tuyên truyền để người dân chủ động phòng chống bão Sarika. 1.506 phương tiện tàu cá của huyện đã được kêu gọi di chuyển vào các nơi tránh trú bão an toàn; 435 nhà bè được gia cố và đang tập trung di chuyển người già và trẻ em lên bờ. 

Công an Vân Đồn triển khai chống bão

Hiện, có 7 khách du lịch người nước ngoài đang còn trên đảo Quan Lạn nên huyện Vân Đồn đang tìm cách đưa về đất liền hoặc yêu cầu địa phương có biện pháp để họ lưu trú an toàn. 

Những hộ gia đình có nguy cơ nguy ảnh hưởng nặng do bão Sarika ở các xã: Hạ Long, Thắng Lợi, Minh Châu, Ngọc Vừng, Đoàn Kết, Đài Xuyên, Bình Dân được rà soát để chủ động đưa đến vị trí an toàn.

Huyện Ba Chẽ: Huyện Ba Chẽ thành lập 8 đoàn kiểm tra công tác phòng chống bão tại các xã, thị trấn để nắm tình hình; chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động các phương án phòng chống bão, mưa lũ, sạt lở đất đá; tích cực chỉ đạo nhân dân khẩn trương thu hoạch lúa vụ mùa.

Đến nay, nhân dân thu hoạch trên 80% diện tích lúa mùa; xác định 58 hộ có nguy cơ ngập lụt, sạt lở không đảm bảo an toàn, khẩn trương di dời đến nơi an toàn…

Tại cơ sở, các đồng chí lãnh đạo huyện và đoàn công tác yêu cầu: Các thành viên Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện, các xã, thị trấn cần tiếp tục chủ động, bám sát cơ sở; tăng cường công tác tuyên truyền cảnh báo mưa, bão, lũ, sạt lở đất đến người dân; đảm bảo liên lạc thông suốt; các đơn vị lực lượng vũ trang đảm bảo lực lượng, phương tiện phục cụ công tác ứng cứu khi có tình huống xảy ra.

Các xã, thị trấn thực hiện các phương án, di dời tất cả các hộ nằm trong khu vực có nguy cơ ngập lụt và sạt lở cao đến nơi an toàn, đảm bảo phương châm 4 tại chỗ; đảm bảo lương thực, thực phẩm phục vụ kịp thời cho nhân dân; bố trí lực lượng canh gác thường xuyên, cắm biển báo và cấm không cho người và phương tiện qua lại trên các ngầm tràn khi có mưa, lũ. 

Đ.H
.
.
.