Quảng Nam kêu gọi tàu thuyền tìm nơi trú tránh an toàn

Thứ Năm, 14/09/2017, 11:24
Để ngư dân chủ động ứng phó với bão số 10, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam thường xuyên giữ liên lạc, thông báo, hướng dẫn cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng đi của bão để thoát ra hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm.


Sáng 14-9, tin từ Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam cho biết tổng số tàu cá của tỉnh Quảng Nam đang hoạt động trên biển là 391 với hơn 3.900 lao động, trong đó có 218 tàu hoạt động xa bờ, 173 tàu hoạt động gần bờ.

Trước tình hình diễn biến của cơn bão số 10, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam đã có công điện chỉ đạo các địa phương, đơn vị chủ động ứng phó bão, đặc biệt chú ý đến tình hình tàu thuyền trên biển, trong đó yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với các địa phương ven biển thường xuyên giữ thông tin liên lạc, thông báo, hướng dẫn cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng đi của bão để thoát ra hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm.

Tàu cá Quảng Nam đã nhận được thông tin về bão số 10 để chủ động ứng phó, tìm nơi trú tránh an toàn.

Đồng thời, yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương chủ động tổ chức kiểm tra, rà soát các khu dân cư ở các vùng ven biển, ven sông, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất để có phương án ứng phó phù hợp; các đơn vị quản lý hồ chứa thủy lợi, thủy điện thực hiện trực ban 24/24h; kiểm tra, quan trắc đập, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố; theo dõi chặt chẽ diễn biến lượng mưa, mực nước các hồ chứa, kịp thời báo cáo cơ quan quản lý cấp trên.

Hiện nay, các hồ thủy điện Sông Tranh 2, Sông Bung 4, Đăk Mi 4 có cao trình mực nước thấp hơn mực nước đón lũ; riêng hồ A Vương có cao trình mực nước cao hơn mực nước đón lũ (371,89m/370m); do đó Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam đã ban hành lệnh vận hành điều tiết hạ mực nước hồ chứa thủy điện A Vương xuống cao trình mực nước đón lũ (370m) và Công ty CP Thủy điện A Vương đã thực hiện điều tiết qua tràn lúc 6h ngày 14-9 với lưu lượng trung bình khoảng từ 25-300m3/s.

Sáng 14-9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cngx đã có Công điện số 03/CĐ-UBND về việc ứng phó bão, theo đó yêu cầu  Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi; đối với các tàu thuyền đang hoạt động trên biển cần thường xuyên thông báo cho chủ tàu biết diễn biến, hướng di chuyển và vị trí của bão để chủ động di chuyển vào bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn, không đi vào phạm vi ảnh hưởng hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Đồng thời, Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố huy động tất cả mọi lực lượng, phương tiện và mọi biện pháp để chủ động ứng phó bão; phối hợp chặt chẽ với lực lượng vũ trang và các đơn vị liên quan trên địa bàn chỉ đạo thực hiện khẩn trương, đồng bộ các biện pháp phòng, chống.

Tàu thuyền neo đậu tại cảng An Hòa, huyện Núi Thành.

Công an tỉnh Quảng Nam, Sở Giao thông Vận tải triển khai lực lượng tại các vị trí ngập sâu trên tuyến QL1A và các tuyến giao thông huyết mạch để hướng dẫn, phân luồng, phân tuyến các phương tiện giao thông cơ giới đi lại an toàn; nghiêm cấm các phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt các phương tiện chở người qua lại khi có bão, nhất là các bến phà.

Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam, các địa phương và các Trường Đại học, Cao đẳng chủ động quyết định cho học sinh, sinh viên nghỉ học tùy tình hình thực tế diễn biến của bão số 10 và mưa lũ...


Ngọc Thi
.
.
.