Quả lạ để 2 tháng không héo tràn ngập thị trường

Thứ Sáu, 15/01/2016, 08:15
Tết Bính Thân 2016 đang đến gần, đây cũng là thời điểm hàng loạt loại hoa quả đặc sản được quảng cáo rầm rộ. Năm nay, bên cạnh các loại quả “hot” từ Tết năm trước như dưa hình thỏi vàng, bưởi hồ lô… hàng loạt loại quả lạ được nhập về.
Từ những loại quả có giá hàng triệu đồng/kg như nho “chuỗi ngọc” đến vài chục nghìn đồng/kg như dưa lê thần tài. Tuy nhiên, nguồn gốc và chất lượng của các loại quả lạ này vẫn đang khiến người tiêu dùng nghi ngại vì có loại quả có thể để tới vài tháng không héo.

So với thời điểm cách đây vài tháng, khi mới có mặt trên thị trường, giá quả dưa lê thần tài đã giảm xuống rất nhiều. Mặc dù biết đây là loại quả có nguồn gốc Trung Quốc nhưng với mẫu mã đẹp, thích hợp bày trên bàn thờ, dưa lê có hình dáng độc đáo này vẫn được người dân tìm mua. Khi mới xuất hiện, dưa lê thần tài được bán với giá 90.000 – 100.000 đồng/quả nhưng hiện nay, giá chỉ còn 25.000 – 30.000 đồng/quả.

Quả dưa lê chỉ nhỏ khoảng 2-3 lạng, cao 8-10cm nhưng với kỹ thuật trồng tạo hình bằng cách bọc quả non trong những khuôn nhựa cứng hình thần tài, những quả dưa lê khi phát triển đến thời điểm thu hoạch sẽ có hình ông thần tài, phía trước có chữ nổi. Để thêm phần hút khách, nhiều người buôn bán đã tìm cách nhập thêm dưa lê thần tài với các mẫu mã mới như ôm cá chép trước bụng với ý nghĩa chúc cho gia chủ may mắn, giàu có.

Dưa lê thần tài- loại quả để 2 tháng không héo.

Đặc biệt, dưa lê thần tài có thể bày 2-3 tháng không thối hỏng nên được ưa chuộng rộng rãi. Khắp các chợ đầu mối, chợ bán lẻ, đến thị trường kinh doanh online đều ngập tràn loại dưa này. Tuy nhiên, dù để bày trang trí trên bàn thờ nhưng với lời quảng cáo 2 tháng không hỏng, nhiều người không dám ăn, mà mua chỉ để ngắm… cho đẹp. Ngay cả người bán cũng khuyến cáo người mua không nên ăn.

Bên cạnh dưa lê thần tài, các loại quả tạo lạ khác cũng đang được người mua săn lùng để biếu và ăn trước Tết Nguyên đán như nho “chuỗi ngọc”. Được giới thiệu là loại quả nhập khẩu từ châu Âu với màu đỏ tươi, đen, hồng, trắng, loại quả này được bán với giá 2 triệu đồng/kg dù khi ăn, quả có vị chua chứ không ngọt như các loại nho khác.

Bù lại, nho “chuỗi ngọc” rất đẹp mắt, bóng bẩy, tròn trịa nên vẫn được ưa chuộng, chủ yếu tại thị trường TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, trên thực tế, loại nho này chính là một loài cây mọc dại khắp các nước châu Âu và thường được dùng để trang trí bánh kem, làm mứt và sinh tố. Giá tại các nước bản địa cũng chỉ dao động từ 150.000 – 200.000 đồng nhưng về đến Việt Nam đã được đặt tên “mỹ miều” và nâng giá lên gấp chục lần.

Tết Bính Thân 2016, người tiêu dùng cũng sẽ được lựa chọn thêm một loại quả ngoại mới du nhập vào trong nước, đó là loại táo dại Hàn Quốc. Được giới thiệu về Việt Nam bằng đường “xách tay”, táo dại Hàn Quốc cũng có giá chỉ phục vụ giới thượng lưu: 800.000 đồng/kg. Quả táo dại Hàn Quốc có màu thâm nâu như táo chín mồi ở Việt Nam, bé như ngón tay cái nhưng lại thơm và giòn. Tuy nhiên, do giá khá đắt nên cũng không được nhập về phổ biến, chủ yếu người mua muốn có hàng phải đặt trước.

Thêm một loại quả khiến người tiêu dùng “săn lùng” và dự báo sẽ có giá tăng vọt trong dịp Tết là cà chua đen. Giá của loại cà chua này cũng khá cao, dao động từ 150.000 – 200.000 đồng/kg. Loại quả này chưa thấy bán phổ biến tại các siêu thị, chủ yếu bán trên mạng và được chuyển từ Đà Lạt ra.

Cà chua có vỏ màu đen tuyền, nhưng ruột lại màu đỏ, sử dụng chế biến thức ăn như các loại cà chua khác. Do mới được trồng thử nghiệm diện tích hẹp ở Đà Lạt nên người muốn ăn phải đặt hàng và chờ đợi từ 1 – 2 tuần. Không chỉ săn lùng quả, nhiều người còn tìm mua hạt cà chua đen từ TP Hồ Chí Minh đem ra Hà Nội trồng làm cảnh.

Giá một hạt cà chua đen cũng được bán tới 17.000 đồng. Tuy nhiên, nhiều người cũng lo ngại, đây là loại cây trồng đã được biến đổi gen dù nhà vườn chị Thủy ở thôn KLong C, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, một trong những trang trại nhập và cung cấp giống cây này khẳng định, đây là loại cây có tên quốc tế là Indigo Rose, xuất xứ từ Mỹ, và là thực phẩm hữu cơ lai tạo, không biến đổi gen.

Lời khẳng định này của chủ trang trại trên chỉ dựa vào dòng chữ ghi trên bao bì gói hạt giống, chưa có cơ quan chức năng xác nhận. Trong cuộc họp báo mới đây tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường cho biết, đơn vị này không có thông tin gì về loại cây cà chua đen và đang xác minh lại.

Dù cả năm tiết kiệm, nhưng tâm lý người Việt Nam bao giờ cũng “đổ” tiền ra mua đồ ngon, vật lạ trong những ngày Tết. Tuy nhiên, cần thận trọng khi mua và ăn những loại quả lạ. Ngoài việc tìm hiểu kỹ nguồn gốc của các loại quả này, cũng cần chọn các cửa hàng uy tín để mua.

Ngọc Yến
.
.
.