Đề xuất lắp dàn đậu xe nổi bắc ngang sông tại các thành phố lớn

Thứ Bảy, 25/03/2017, 09:16
Để giải quyết tình trạng thiếu trầm trọng bãi đậu xe trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trước mắt, theo Giám đốc Sở GTVT thành phố Bùi Xuân Cường, hiện Sở GTVT đang phối hợp với nhà đầu tư nghiên cứu đề xuất làm 5 bãi đậu xe nổi lắp ghép tại các khu vực như Công viên 23-9; bãi đậu xe tại công trường Lam Sơn, bãi đậu xe tại cư xá Lý Thường Kiệt và tại các bãi đậu xe nổi ở Công viên Gia Định. 

Song, ngoài sức chứa không lớn, thì các bãi đậu xe nổi lắp ghép trên hiện cũng mới chỉ dừng lại ở bước khởi động dự án trên hồ sơ. Trong khi đó, theo ông Mai Trọng Tuấn (TP Hồ Chí Minh), thì từ cách đây vài năm, ông đã để xuất với thành phố giải pháp phát triển nhanh hạ tầng đỗ xe bằng cách lắp đặt những dàn đậu xe nổi, thông minh bằng thép tiền chế như những chiếc cầu sắt bắc qua tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và một số con kênh khác, nhưng giải pháp này đã bị rơi vào quên lãng.

Trước nhu cầu về chỗ đậu xe trong khu vực trung tâm thành phố, ngày 1-1 vừa qua, ông Tuấn đã tiếp tục nêu lại đề xuất này với TP Hồ Chí Minh. Thực hiện sự chỉ đạo của Thành ủy và UBND thành phố về giải pháp trên, ngày 15-2 Sở GTVT đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Tuấn. 

Ngoài một số ít bãi đậu xe của doanh nghiệp, TP Hồ Chí Minh đang thiếu trầm trọng bãi đậu ôtô, xe máy cá nhân.

Báo cáo với Thành ủy về vấn đề này, Sở GTVT nêu quan điểm là ủng hộ đề xuất làm các bãi đậu xe thông minh theo đề xuất của ông Tuấn do tận dụng được không gian bề mặt các con kênh hiện có ở khu vực trung tâm thành phố. Tuy nhiên, Sở GTVT cho rằng giải pháp này vẫn còn một vài điểm vướng như quy hoạch, mỹ quan đô thị, tĩnh không, khẩu độ…

Về giải pháp làm dàn đậu xe thông trên kênh ở TP Hồ Chí Minh, ông Tuấn cho rằng chỉ cần tận dụng không gian phía trên của 2 con kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và Tàu Hủ chạy suốt từ các quận 1, 3, 4, 5, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Bình và quận 6, quận 8 là có thể phục vụ nhu cầu đỗ xe cho nhiều người dân khu vực nội thành. 

Dàn đậu xe thông minh bắc qua 2 bên bờ kênh có bề ngang khoảng 50m giống như những cây cầu sẽ không ảnh hưởng đến dòng chảy. Chỉ cần với chiều cao từ 5-6 tầng, tối đa 18m, sẽ làm được 2 dàn đậu xe hai bên, ở giữa là lối xe ra vào, quay đầu và cứ cách 500m làm 1 dàn đậu xe… thì trên 2 tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và Tàu Hủ có tổng chiều dài 18km, sẽ có thể làm được trên 30 dàn đậu xe.

Mỗi dàn đậu xe chứa được 400 xe. Vậy tính ra có thể đạt ít nhất là 12.000 xe. Thậm chí có một số vị trí có thể nâng tầng lên để đạt con số 15.000 đến 20.000 xe ôtô. Theo ông tuấn, triển khai hệ thống dàn đậu xe nổi bắc ngang kênh rạch này có lợi thế là không chiếm một mét đất “vàng” nào của các quận trung tâm; không phải đền bù, giải tỏa lại còn hấp dẫn đầu tư do mức vốn đầu tư thấp, khả năng hoàn vốn nhanh.

Đồng thời còn góp phần làm cho 2 bên bờ kênh thêm sạch, hạn chế dân cũng như quán nhậu đổ rác bừa bãi vào ban đêm và giải phóng mặt đường cho phương tiện lưu thông, nhất là có thể thi công đồng loạt, nhanh chóng.

Ông Tuấn cho biết, cuối tháng 1 vừa qua, ông cũng đã đề xuất với TP Hà Nội quy hoạch 2 khu vực để lắp đặt những dàn đỗ xe thông minh liên hoàn, tạo đủ chỗ đỗ xe cho 20.000 đến 30.000 xe ôtô cá nhân ở khu vực trung tâm. 

Ngay sau đó, ngày 13-2, Văn phòng Thành ủy TP Hà Nội đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy thông báo đã chuyển cơ quan chức năng nghiên cứu. Theo đề xuất của ông Tuấn, Hà Nội cũng nên chọn các con sông chạy từ phía Nam vòng lên một phần phía Tây của thành phố, chạy qua hoặc sát với một số quận trung tâm như tuyến sông Tô Lịch;  Sông Lũ đoạn từ đường Nghiêm Xuân Yêm lên hồ Nam Đồng; Sông Sét đoạn từ hồ điều hòa Yên Sở qua quận Hoàng Mai lên đến giữa quận Hai Bà Trưng và sông Kim Ngưu đoạn từ hồ Yên Sở qua Hoàng Mai lên quận Hai Bà Trưng. 

Cả 4 con sông này ở 2 bên đều đã có các tuyến đường đã được mở rộng, chỉ cần TP Hà Nội cho lắp đặt các dàn đỗ xe cao từ 6 - 9 tầng rộng khoảng 20m, thì mỗi dàn đậu xe có thể đỗ được ít nhất 120 xe hơi. 

Nếu cứ từ 500 - 1.000m cho làm một dàn đỗ xe nổi kiểu này, các tuyến sông trên có thể lắp được 120 dàn với tổng sức chứa là 14.400 xe hơi. Còn khi được tận dụng tối đa diện tích và tăng tầng cao, sức chứa có thể đạt số lượng nhiều gấp rưỡi.

Ngoài ra, theo ông Tuấn, ở phía Bắc trung tâm TP Hà Nội có bãi giữa sông Hồng khá rộng và đang ngày càng dịch chuyển sát vào phía bờ Nam.  Mực nước sông Hồng lâu nay đã xuống thấp, bãi giữa sông Hồng không còn bị ngập. 

Đường bờ đê trước đây cấm xe tải chạy khi mùa nước lớn, thì nay đã làm đường lớn bền chắc 2 chiều cho các loại xe được chạy không hạn chế. Đất ngoài đê đã được xây nhà, xây biệt thự, trụ sở, văn phòng… do đó có thể lấy bãi giữa sông Hồng để làm một hệ thống đỗ xe, thiết kế như những công trình kiến trúc thẩm mỹ. 

Ông Tuấn khẳng định, chỉ cần tận dụng bãi giữa sông Hồng làm những dàn đỗ xe thông minh sẽ đủ chỗ đỗ xe cho nhu cầu của các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ. Nếu có quy hoạch và thiết kế tổng thể, đây sẽ còn là một điểm nhấn cho khách du lịch khi tới Hà Nội. 

Đ.Thắng
.
.
.