Thị trường đồ chơi, quà tặng cho trẻ ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6:

Phụ huynh lựa chọn sách truyện, đồ chơi an toàn

Thứ Hai, 01/06/2015, 10:03
Năm nay, thứ quà tặng được nhiều phụ huynh tìm đến để mua tặng cho con mình nhân dịp 1-6 chính là những mặt hàng như sách truyện, đồ chơi an toàn. Những loại đồ chơi “made in China” năm nay đã không còn được chuộng như những năm trước.
>> Phụ huynh thờ ơ với đồ chơi không rõ nguồn gốc

Dễ nhận thấy thời điểm này các nhà sách trên địa bàn Hà Nội như Kim Đồng, Fahasa… khá đông các thượng đế nhí. Tại nhà sách Kim Đồng, 56 Quang Trung, Hà Nội trưa 30/5, các thượng đế nhí đủ mọi lứa tuổi được bố mẹ đưa đến để thoải mái chọn sách truyện theo sở thích.

Sách là mặt hàng bán chạy trong dịp Tết Thiếu nhi 1-6 năm nay.

Chị Trần Thị Thanh Vân, trú tại phố Nguyễn Du, Hà Nội cho biết: Con trai tôi học lớp 4. Đồ chơi cháu thích vẫn là siêu nhân, robot. Tuy nhiên, thay vì mua những loại đồ chơi đó, năm nay, tôi cho cháu vào nhà sách để cháu chọn sách truyện nhằm hướng cháu đến những sở thích lành mạnh, bổ ích”. Để phục vụ cho các thượng đế nhí, nhà Xuất bản Kim Đồng đã bắt đầu tổ chức “Tháng sách Kim Đồng vui hè” từ ngày 30/5 đến 30/6 và áp dụng giá sách ưu đãi giảm từ 15% - 50% cho tất cả các tựa sách và tạp chí…

Nhân viên tại đây cũng cho biết, vào những dịp lễ liên quan đến thiếu nhi như 1-6 thì lượng sách, truyện thường sẽ được tiêu thụ nhiều hơn so với những ngày thường.

Còn tại nhà sách Fahasa, số 609 Trương Định, chị Hằng, nhân viên bán hàng cho biết: Bắt đầu từ tháng 5/2015, lượng khách đã tăng hơn so với những tháng trước đó. Có ngày lượng sách, truyện và đồ chơi tiêu thụ gấp đôi so với ngày thường. Những quầy sách truyện được sắp xếp vừa đẹp mắt vừa theo các chủ điểm nên rất dễ cho phụ huynh và các thượng đế nhí lựa chọn.

Cùng với sách, truyện thì những cửa hàng đồ chơi, thiết bị giáo dục an toàn cho trẻ thời gian gần đây cũng đắt khách hơn trước. Anh Cường, chủ cửa hàng đồ chơi trí tuệ trên phố Lương Văn Can, cho biết: Số lượng đồ chơi giáo dục, an toàn cho trẻ bán giờ đã được nhiều phụ huynh quan tâm, mặc dù giá thành cao gấp 3,4 lần so với đồ chơi Trung Quốc.

Trong khi đó, theo khảo sát của PV Báo CAND, tại khu vực phố Hàng Mã, Lương Văn Can- các phố đồ chơi thì sức mua các loại đồ chơi khá hạn chế. Các mặt hàng như ôtô đồ chơi, bộ đồ chơi đấu súng, xếp hình, nấu ăn… vốn được khách hàng nhí ưa chuộng nhiều năm qua nhưng năm nay không tiêu thụ được nhiều.

Trò chuyện với chúng tôi, chủ một cửa hàng đồ chơi trên phố Lương Văn Can cho biết: Giờ đồ chơi của các hãng có thương hiệu dù giá đắt cũng bán được chút ít, còn đồ chơi Trung Quốc thì hầu như rất ít người mua. Có thể người tiêu dùng ngày càng ngại mua đồ chơi Trung Quốc cho con vì sợ độc hại hoặc những cảnh báo không an toàn cho trẻ. Sức mua những ngày này tăng không đáng kể so với ngày thường. Nhiều chủ quầy hàng đồ chơi tại phố Lương Văn Can còn nhập thêm các loại đồ chơi an toàn bằng gỗ do Việt Nam sản xuất, sách truyện để bán kèm. Trong khi đó, nhiều phụ huynh cũng cho biết biết dịp Tết Thiếu nhi năm nay sẽ không mua thêm đồ chơi cho các bé mà quan tâm nhiều hơn đến các điểm vui chơi bổ ích hoặc cho các bé đi xem phim thiếu nhi, đi du lịch.

Nhiều chương trình thiết thực nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi

Với chương trình “Rộn ràng Tết Thiếu nhi”, từ nay đến hết ngày 3/6, hệ thống siêu thị có mạng lưới lớn nhất nước là Co.opmart và Co.opXtra tập trung giảm giá mạnh cho các sản phẩm đồ chơi trẻ em an toàn, các sản phẩm dinh dưỡng, hóa mỹ phẩm chăm sóc bé và các mẫu may mặc xu hướng hè.

Tại hệ thống Maximark, TP Hồ Chí Minh ngày 31/5 và 1- 6, cũng diễn ra chương trình “sắc màu tuổi thơ”. Với chương trình này, các bé sẽ được thỏa sức sáng tạo với tranh vân tay, tô tượng, tô tranh cát, tô màu… và cơ hội nhận nhiều phần quà hấp dẫn.

Ngoài các siêu thị, Trung tâm thương mại tổ chức các hoạt động mua sắm giảm giá, vui chơi giải trí nhận nhiều quà tặng cho thiếu nhi thì các khu vui chơi giải trí cũng dành nhiều ưu đãi cho các bé. Như tại tại Khu du lịch Suối Tiên, ngày 1-6 sẽ miễn 100% vé cổng cho các bé đi cùng phụ huynh. Giảm 50%vé cổng cho tất cả thiếu nhi tham quan theo đoàn thể.

Từ ngày 1/6 đến ngày 30/8, giảm 50% cho học sinh giỏi, xuất sắc có giấy khen trong niên học 2014 - 2015…

T.Hà

Đình Phương
.
.
.