Phòng trộm từ lời khuyên của các… “siêu trộm”!

Thứ Sáu, 05/08/2016, 23:15
Mỗi năm TP Hồ Chí Minh xảy ra trên dưới 3.000 vụ trộm, trong đó trộm nhập nha chiếm tỷ lệ cao, nguyên nhân một phần do ý thức bảo vệ tài sản của người dân chưa được nâng cao. Trong khi đó “tay nghề” của kẻ trộm ngày một điêu luyện hơn, phương thức gây án cũng đa dạng hơn so với trước.

Trộm nhập nha được chia thành 2 “trường phái”: Thứ nhất, trộm tài sản là vòng vàng, tiền bạc (chủ yếu để trong két sắt); kẻ trộm điều nghiên rất kỹ, theo dõi chi li từng giờ giấc sinh hoạt cũng như thói quen của gia chủ nên chỉ cần sơ hở là gặp họa ngay. Điểm đáng lưu ý, loại trộm này đa phần là người quen và biết rõ gia chủ có tài sản cất giấu trong nhà.

Như trường hợp tại nhà số 236 đường Tô Ngọc Vân, phường Linh Đông (quận Thủ Đức), khi gia chủ vắng nhà, kẻ trộm bẻ song sắt cửa sổ đột nhập và lấy toàn bộ tài sản trong két gồm 36 lượng vàng SJC, 17.000USD, 300 triệu đồng, 1 vòng đeo tay đính kim cương trị giá 13.000USD… tổng trị giá khoảng 2,4 tỷ đồng. Khám nghiệm hiện trường, Đội trọng án Phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Công an TP Hồ Chí Minh thu giữ nhiều dấu vết trên két sắt bị cạy và đoạn clip ghi lại hình ảnh kẻ đột nhập vào nhà chính là Nguyễn Thanh Tâm (tự Tâm “đao phủ”, 53 tuổi; ngụ phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh), một người hàng xóm với khổ chủ.

Một băng trộm và bộ đồ nghề.

Một trường hợp khác là vụ mất trộm tại nhà ông Vũ Đăng Trường, ở ấp 2, xã Tân Kiên, Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh. Kẻ trộm cạy két sắt lấy 730 triệu đồng, 3.000 USD, 3 lượng vàng cùng một số nữ trang khác (ước tổng trị giá khoảng hơn 1 tỷ đồng) là Trương Văn Khánh (22 tuổi; quê quán Vị Thủy, Hậu Giang), người làm công cho gia đình ông Trường trước đó…

Đàm Viết Khôi (30 tuổi, ngụ quận Tân Bình, bị bắt vào tháng 5-2016) một “siêu trộm” cùng đồng bọn thực hiện 25 vụ nhập nha khẳng định, nếu chủ nhà tin tưởng vào khóa cửa (dù có tân tiến đến mấy) thì lầm to bởi với bộ đồ nghề chuyên nghiệp Khôi có thể mở bất cứ ổ khóa nào.

Cũng theo Khôi, “dân trong nghề” như anh ta thường chọn đột nhập vào nhà không có người giữ dù có khóa bao nhiêu lớp cửa đi nữa. Nếu không thể đột nhập vào cửa chính (do có người qua lại) thì trộm có thể đột nhập từ lỗ thông gió, trổ mái tôn nhưng phổ biến nhất là từ cửa sổ. “Tụi em “canh me” nếu gia chủ thường xuyên vắng nhà vào thời điểm cố định nào đó trong ngày thì sẽ tổ chức đột nhập. Trường hợp cả nhà đi du lịch mãi đến 12h đêm vẫn chưa về là ngon ăn nhất. Chúng em phân công 2 thằng canh ở bên ngoài, lỡ chủ nhà về đột ngột thì báo hiệu tẩu thoát” - Khôi khai.

Theo thống kê của Công an TP Hồ Chí Minh, trộm nhập nha dạng này chủ yếu thực hiện vào ban đêm, chiếm tỷ lệ trên 80% số vụ. Để phòng trộm khi đi chơi xa, nhiều gia chủ gửi tiền, vàng vào ngân hàng hoặc nhờ người thân (hay thuê dịch vụ bảo vệ) trông giữ thì sẽ tránh được họa. Còn cơ quan Công an khuyến cáo, người dân không nên để tiền, vàng trong két sắt mà cần để ở một nơi nào khác trong nhà vì khi đột nhập kẻ trộm luôn tìm đến két sắt.

Trường phái thứ 2 là trộm nhập nha lấy xe gắn máy – loại trộm phổ biến nhất hiện nay. Trong vòng 5 năm trở lại đây, An “già” là một tên trộm “lão luyện” nhất, là “sư phụ” của các “siêu trộm” nổi đình đám ở TP Hồ Chí Minh như Bảo “khùng”, Tí “mắt lồi”, Thắng “mo”, Lê Phú Quý…

Riêng Nguyễn Tạ Tuyết Trinh (SN 1991, quê quán Bạc Liêu) - kẻ được xem là “hoa khôi” trong làng đạo chích thì không phải là đệ tử của An “già” nhưng là người tình của hầu hết các đệ tử của An “già”. Chính các “phu quân” này đã chỉ dạy Trinh “hoa khôi” cách thức trộm cắp, bẻ khóa. Trong đó Phú Quý được xem là kẻ có “tay nghề” cao nhất. Để nâng cao trình độ, y thường xuyên mua các loại ổ khóa thuộc dạng tân tiến nhất để mang về nghiên cứu, tìm cách vô hiệu hóa.

Chính vì vậy mà Quý có thể mở bất kỳ loại ổ khóa nào chỉ trong vài giây và y đã chỉ dẫn lại hết cho Trinh “hoa khôi”. Từ đó, Trinh “hoa khôi” trở thành “siêu” cao thủ. Mặc dù là “siêu trộm” nhưng các đối tượng nói trên lần lượt bị sa lưới trong 2 năm 2013 - 2014.

Từ khi “liên minh” các “siêu trộm” bị xóa sổ, trộm cắp ở TP Hồ Chí Minh chủ yếu hoạt động riêng lẻ hoặc theo nhóm nhỏ từ 2-3 đối tượng và bị bắt chỉ sau vài vụ nhập nha. Đến cuối năm 2015 và đầu năm 2016, các băng nhóm trộm manh nha trở lại, hoạt động táo bạo hơn, ăn dày hơn vì chúng đều sử dụng ma túy đá trước khi gây án nên nhập nha chẳng sợ sệt gì.

Mỗi lần đột nhập chúng lấy từ 3-8 xe gắn máy, đưa từng chiếc về nơi cất giấu rồi quay lại lấy tiếp như chốn không người. Nguyễn Công Tài (Tài “bóng”, 34 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) đối tượng cầm đầu băng nhập nha trộm xe gắn máy ở khu vực quận 2 và quận Bình Thạnh vừa bị bắt giữ vào đầu tháng 7-2016 khai, hơn 30 vụ trộm y cùng 5 đồng bọn thực hiện là vào tầm từ 12-13h, lúc mọi người đang ngủ trưa.

Vì chủ quan, gia chủ để xe trước sân nhà hoặc phía trong nhà nhưng không khóa cửa, không người trông giữ nên Tài dễ dàng mở khóa cổng, khóa xe lấy cắp.

Chỉ vào các dụng cụ của mình, Tài khẳng định với điều tra viên: “Với mấy thứ này thì xe có khóa từ là đồ bỏ, mở được hết chỉ hơi lâu một chút so với bình thường. Còn xe có cài thiết bị chống trộm (xe không nổ máy hoặc bật công tắc sẽ hú còi) tụi này cũng lấy nốt, sau đó đẩy đi”. Để phòng bị mất xe vào giữa trưa, Tài bảo gia chủ phải dẫn xe vào nhà, chốt cửa phía bên trong như ban đêm mới an toàn được.

Hoạt động song hành cùng nhóm của Tài là băng trộm do Thế Vinh (37 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) cầm đầu. Khác với nhóm Tài, nhóm Vinh chỉ “ăn hàng” vào ban đêm, từ 24h trở về sáng. Mục tiêu của bọn chúng là các căn hộ cho thuê, xe của người thuê để cùng một chỗ, chỉ có khóa cửa, không người trông coi hoặc gia chủ để xe dưới tầng trệt nhưng lại ngủ trên lầu.

Kẽ hỡ của những căn hộ này là do có nhiều người ở, đi làm giờ giấc khác nhau nên mỗi người có 1 chìa khóa riêng để tự mở cửa nhà. Muốn vậy thì buộc phải chừa một khoảng trống ở cửa để thò tay vào mở khóa, mà chính lỗ trống này đã giúp trộm dễ dàng bẻ khóa. Mặt khác, khá nhiều nhà mà nhóm của Vinh đột nhập có cửa kính trong suốt.

Mã Hải
.
.
.