Phong phú thị trường đồ chơi Trung thu

Thứ Bảy, 08/09/2018, 09:47
Thị trường đồ chơi trung thu năm nay khá đa dạng, phong phú. Trong đó, thứ đồ thu hút sự quan tâm, lựa chọn của nhiều người nhất vẫn là những món đồ chơi truyền thống như đèn ông sao, đèn xếp giấy, đèn kéo quân, mặt nạ giấy bồ, trống cơm, đầu lân… 

Còn hơn nửa tháng nữa là đến Tết Trung thu 2018. Thời điểm này, thị trường đồ chơi trung thu đã rất phong phú, đa dạng phục vụ nhu cầu vui chơi của trẻ em. Cùng với đồ chơi nội có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, từ cuối tháng 8-2018 đến nay, lực lượng chức năng đã kiểm tra và ngăn chặn nhiều vụ việc vận chuyển đồ chơi nhập lậu.

Đồ chơi nội chiếm ưu thế

Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vốn được biết đến là thủ phủ của đồ chơi trung thu. Càng gần Tết Trung thu, lượng người lại đổ về những tuyến phố này càng đông. Người lớn dẫn theo trẻ nhỏ đi mua đồ chơi, nam nữ thanh niên đến dạo chơi, chụp ảnh. 

Theo quan sát của chúng tôi, thị trường đồ chơi trung thu năm nay khá đa dạng, phong phú. Trong đó, thứ đồ thu hút sự quan tâm, lựa chọn của nhiều người nhất vẫn là những món đồ chơi truyền thống như đèn ông sao, đèn xếp giấy, đèn kéo quân, mặt nạ giấy bồ, trống cơm, đầu lân… 

Đặc biệt, ăn theo các nhân vật hoạt hình đang được nhiều trẻ em yêu thích như Elsa, Anna, siêu nhân nhện… những chiếc đèn lồng nhựa có đèn và phát nhạc do Việt Nam sản xuất mang hình các nhân vật hoạt hình được bán ra thị trường rất nhiều. Những bài hát đi kèm cũng đều là những bài hát thân quen với thiếu nhi Việt Nam như Chị ong nâu, Cháu yêu bà… 

Đèn lồng Trung thu sản xuất trong nước được nhiều người lựa chọn mua cho trẻ.

Tại một cửa hàng đồ chơi trên phố Hàng Mã, chị Nguyễn Thanh Hằng, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đang lựa chọn đồ chơi làm quà cho các cháu tại công ty dịp Tết Trung thu năm nay. 

Chị Hằng chia sẻ: “Chúng tôi lựa chọn những chiếc đèn lồng do trong nước sản xuất để đảm bảo an toàn, có nguồn gốc nhãn mác rõ ràng, tính nhân văn cao”. 

Cùng với đồ chơi trung thu do trong nước sản xuất, đồ chơi có xuất xứ nước ngoài mà chủ yếu là Trung Quốc cũng có mặt tại các quầy hàng. Có thể kể đến như đèn lồng người máy, đèn lồng cá… Tại các tuyến phố này cũng dễ dàng bắt gặp những món đồ chơi kinh dị như mặt nạ ma quỷ, mặt nạ sư tử, dao kiếm nhựa mềm… do nước ngoài sản xuất.

Về giá cả đồ chơi trung thu năm nay, theo các chủ cửa hàng cho biết, so với năm trước, năm nay đồ chơi trung thu có giá tăng không đáng kể. 

Đồ chơi truyền thống có nhiều mức giá khác nhau như đèn ông sao loại nhỏ có giá 15.000 đồng/chiếc, đèn lồng loại to giá 25.000 đồng; đèn trung thu nhựa phát sáng có nhạc là 50.000 đồng/chiếc; mặt nạ giấy bồi có giá từ 25.000 đồng - 50.000 đồng tùy kích cỡ… Đồ chơi nhập khẩu có giá cao hơn.

Kiểm soát chặt đồ chơi nhập lậu

Tết Trung thu là một trong những dịp lượng đồ chơi được tiêu thụ mạnh nhất trong năm. Đây cũng là cơ hội để các đối tượng buôn lậu vận chuyển đồ chơi nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, đồ chơi bạo lực tuồn từ nước ngoài qua biên giới về tiêu thụ trong nước. 

Liên tục trong những ngày qua, lực lượng Quản lý thị trường, Công an các tỉnh, thành phố trên khắp cả nước đã kiểm tra và thu giữ số lượng lớn các loại đồ chơi nhập lậu. 

Có thể kể đến như ngày 31-8, trong quá trình tuần tra kiểm soát tại quốc lộ 1A đoạn thuộc địa phận huyện Quảng Xương, lực lượng CSGT, Công an tỉnh Thanh Hóa đã kiểm tra xe ôtô mang BKS 73C-031.22 do Trần Xuân Thương, trú tại Quảng Trạch, Quảng Bình điều khiển. 

Qua kiểm tra phát hiện trên xe có hơn 1.200 đồ chơi trẻ em do nước ngoài sản xuất gồm gậy đồ chơi, hộp nẩy phát sáng, đồ chơi siêu nhân, ôtô, búp bê… Toàn bộ số đồ chơi không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. 

Trước đó ngày 28-8, tại Đại lộ Thăng Long, tổ công tác Đội CSGT số 11, Phòng CSGT Hà Nội đã phát hiện chiếc xe tải mang BKS 29C-199.89 vi phạm Luật Giao thông và ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, xử lý. 

Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện bên trong xe chứa 29 thùng carton bên trong có nhiều đồ chơi trẻ em. Toàn bộ số đồ chơi trên không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ. 

Đặc biệt tại tỉnh biên giới Lạng Sơn, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn kiểm tra xe ôtô chở khách mang BKS 29B-183.91 đang lưu thông do tài xế Nguyễn Văn Hải, trú tại huyện Gia Lâm, Hà Nội điều khiển. 

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe vận chuyển nhiều đồ chơi trẻ em do nước ngoài sản xuất nhưng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Cùng với việc các cơ quan chức năng ngăn chặn “dòng chảy” của đồ chơi nhập lậu từ nước ngoài vào nội địa, người dân cũng cần nói “không” với đồ chơi ngoại nhập có nhãn mác không rõ ràng. Vì những loại đồ chơi này có thể gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ khi sử dụng.

Mai Hương
.
.
.