Thêm hai ổ dịch ở Sa Đéc được phát hiện

Thứ Ba, 28/05/2019, 16:50
Hai ổ dịch được phát hiện tại hộ ông Huỳnh Công Luận với đàn nuôi 129 con và hộ ông Huỳnh Văn Phước (xã Tân Quy Tây, TP Sa Đéc, Đồng Tháp) với đàn nuôi 25 con.

Ngày 28-5, tại xã Tân Quy Tây (TP Sa Đéc) đã phát hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi. Sa Đéc là địa phương cấp huyện thứ 5 của Đồng Tháp có dịch tả, sau Tân Hồng, Lai Vung, Lấp Vò và Tháp Mười.

Hai ổ dịch được phát hiện tại hộ ông Huỳnh Công Luận với đàn nuôi 129 con và hộ ông Huỳnh Văn Phước với đàn nuôi 25 con. Hai hộ nuôi cho biết trước đó, họ đã phát hiện một số con lợn bỏ ăn, bệnh chết nên báo cho lực lượng chức năng. Qua lấy mẫu kiểm, kết quả dương tính với dịch tả lợn Châu Phi. 

Lực lượng chức năng tiêu độc, khử trùng phương tiện vận chuyển tại TP Sa Đéc (Đồng Tháp), nơi phát hiện dịch tả. 

Ngành chức năng TP Sa Đéc khoanh vùng dịch, lập chốt kiểm dịch không để dịch bệnh lây lan. 154 con lợn tại 2 hộ nuôi cũng bị tiêu huỷ. Các hộ nuôi tăng cường phun thuốc tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại. 

Cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân phát hiện lợn bệnh chết hoặc bỏ ăn cần báo đến ngành chức năng, tuyệt đối không được giấu tự điều trị hoặc bán ra thị trường. Đây cũng chính là nguyên nhân làm lây lan dịch bệnh khó kiểm soát. Những trường hợp heo mắc bệnh phải tiêu hủy, tỉnh Đồng Tháp hỗ trợ 38.000 đồng/kg.

Văn Vĩnh
.
.
.