Phát hiện loài mang quý hiếm tại Thừa Thiên Huế

Thứ Tư, 09/06/2021, 19:57
Chiều 9/6, ông Lê Ngọc Tuấn, Giám đốc Khu Bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, sau 2 tháng đặt bẫy ảnh, đơn vị đã phát hiện loài mang cực kỳ quý hiếm tưởng đã tuyệt chủng.


Trước đó, vào tháng 3/2021, nhiều cán bộ của Ban quản lý Khu BTTN Phong Điền cùng Trung tâm BTTN Việt lên đường vào khu vực rừng sâu để tiến hành đặt 110 bẫy ảnh trên diện tích 11ha.

Đến gần cuối tháng 5, khi thu bẫy ảnh, cán bộ Khu BTTN Phong Điền đã phát hiện có ít nhất 11 ảnh chụp được mang, gồm 3 bức chụp ban ngày và 8 bức chụp đêm. Trong đó, 6 bức chụp flash đêm rõ nét, chi tiết. Và đặc biệt là bức ảnh chụp bằng hồng ngoại xuất hiện cùng lúc 2 cá thể.

Loài mang quý hiếm vừa được phát hiện qua bẫy ảnh tại Khu BTTN Phong Điền. Ảnh: Khu BTTN Phong Điền.

Nhận được tin báo, ông Nguyễn Đại Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên Huế đã liên lạc với Tiến sĩ Rob Timmins, Giám đốc kỹ thuật Saola Foundation, chuyên gia hàng đầu thế giới về thú móng guốc.

Phân tích hình ảnh, Tiến sĩ Rob Timmins cho rằng đây không phải là mang lớn. Các cá thể được phát hiện có đặc điểm giống mang Trường Sơn và Rang roosevel (muntiacus rooseveltorum). Cả hai loài này đều thuộc loài thú móng guốc đặc hữu, quý hiếm vừa phát hiện hoặc tái phát hiện tại Việt Nam và Lào.

Hai con mang quý hiếm được bẫy ảnh ghi lại vào ban đêm. Ảnh: Khu BTTN Phong Điền.

Được biết, Khu BTTN Phong Điền thành lập năm 2006 trên khu vực rộng gần 41.000 ha thuộc huyện A Lưới và Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế), được giới chuyên môn biết đến với loài đặc hữu gà lôi lam mào trắng. Các chuyên gia từng nhận định về khả năng loài mang Trường Sơn xuất hiện tại khu vực này nhưng chưa phát hiện được.

Nhiều loài động vật quý hiếm khác cũng được phát hiện tại Khu BTTN Phong Điền, trong đó có loài Cầy voi mốc. Ảnh: Khu BTTN Phong Điền.

Ngoài loài mang lớn được phát hiện trong đợt bẫy ảnh này còn có sự xuất hiện 30 loài thú và chim quý hiếm khác. Trong đó, những loài nguy cấp, quý hiếm như trĩ sao (Rheinardia ocellata), thỏ vằn Trường Sơn (Nesolagus timminsi), sơn dương (Capricornis milneedwardsii maritimus), khỉ mặt đỏ (Macaca arctoides)... 

Có loài như cầy vằn (chrotogale owstoni), trong đợt bẫy ảnh năm 2017 chỉ ghi nhận từng con đơn lẻ, trong khi lần này có bức ảnh xuất hiện đến ba con gồm một con lớn và hai con nhỏ.

Anh Khoa
.
.
.