Phát hiện "Trư cát" trong dạ dày heo

Chủ Nhật, 13/08/2017, 12:35
Khi mổ bụng con heo nái 4 năm tuổi của gia đình, ông Nguyễn Bá Thiêm, 45 tuổi, ngụ khu phố Phú Tân, phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước bất ngờ phát hiện một vật lạ trong bao tử có mùi thơm vị thuốc bắc. Do đã đọc nhiều thông tin trên các phương tiện truyền thông nên ông Thiêm đoán đó là “cát lợn”.


Ông Thiêm nói, sáng ngày 10-8, khi cùng anh em trong gia đình mổ thịt con heo nái đã nuôi được 4 năm tuổi, ông bất ngờ phát hiện trong dạ dày có một vật thể lạ hình bầu dục to bằng nắm tay, trọng lượng hơn 200 gram, màu xám đen và có một lớp lông rậm bao xung quanh. Sau khi rửa sạch, cho lên mũi ngửi thì thấy vật lạ có mùi thơm giống mùi thuốc bắc.

Sau khi rửa sạch, đưa ngửi ông Nguyễn Bá Thiêm thấy vật lạ có mùi thơm giống thuốc bắc.

“Tôi chăn nuôi heo đã gần 10 năm nay, cách đây hơn 2 năm tôi có xem trên tivi thấy đưa tin về “cát lợn” - một loại thuốc vô cùng quý hiếm và có giá trị lớn. Nên từ đó đến nay, mỗi lần mổ heo tôi đều mong muốn sẽ tìm được nó trong những con heo của gia đình và bất ngờ hôm nay đã thành sự thật” – ông Thiêm nói.

Mô tả về con heo đặc biệt của mình, ông Thiêm cho hay, con heo nặng khoảng 160 kg và đã đẻ được 6 lứa heo con, thức ăn của heo chủ yếu là rau, cám gạo và hèm rượu. Do thời gian gần đây giá heo xuống thấp, heo con đẻ ra bán cũng không được bao nhiêu nên gia đình quyết định đem thịt bán, không ngờ nó lại “đẻ ra” vật đặc biệt này.

Vật lạ trong dạ dày heo 4 năm tuổi.

“Do trên các phương tiện truyền thông đang có nhiều thông tin trái chiều về công dụng và giá trị thực của “cát lợn” này nên tôi đã nhờ một vài người bạn Việt Nam đang sống và làm việc tại Trung Quốc và Đài Loan tìm hỏi về giá trị thực của nó bên nước bạn. Sau khoảng nửa tháng nếu không có ai hỏi mua, tôi sẽ sử dụng ngâm thuốc” - Ông Thiêm tiếp

Do là vật lạ và rất hiếm gặp nên sau khi biết thông tin ông Thiêm có “cát lợn”, nhiều người tò mò đã tìm đến để “mục sở thị” vật được người ta đồn thổi là đắt hơn vàng này.

Theo một số tài liệu, cát lợn hay trư cát là một trong số các loại sỏi của động vật có giá trị đối với y học. Một số loài vật khác cũng đem lại giá trị như: sỏi mật trâu (ngưu hoàng), sỏi mật ngựa (mã bảo), sỏi mật khỉ (hầu táo), sỏi mật chó (cẩu bảo),… có giá trị cao về mặt y học cổ truyền.

Việc xác định giá trị của vật lạ như trong con heo 4 năm tuổi của gia đình ông Thiêm chưa có nhà khoa học, tổ chức hay cá nhân nào chứng minh được. Tuy nhiên, vật lạ đang là một dấu hỏi và mong có một cơ quan xác định nó là gì và có giá trị ra sao!

Đức Trí
.
.
.