Nuôi chó, thuê người để bảo vệ...chồi bơ

Thứ Tư, 26/10/2016, 14:08

Nhiều gia đình chuyên canh cây bơ tại Lâm Đồng trong thời gian gần đây phải thuê người, nuôi thêm chó, ngày đêm canh giữ vườn vì liên tục bị kẻ xấu đột nhập chặt ngang cành bơ để cắt chồi.


Đưa chúng tôi ra vườn, bà Phạm Thị Minh Bạch, quản lý một trại bơ ở thôn 6, xã Hòa Trung, huyện Di Linh (Lâm Đồng) than thở: “Dù đã tăng thêm người trông coi nhưng chỉ cần lơ là liền bị kẻ xấu đột nhập vào cắt ngang cành để lấy ngọn”. Vẫn theo bà Bạch, từ khi những cây bơ khảo nghiệm được trồng thí điểm đến nay, dù được canh giữ cẩn thận nhưng đã có ít nhất 10 lần kẻ gian lẻn vào trộm chồi bơ. Thời gian vườn bơ bị kẻ gian “tấn công” thường vào nửa đêm hoặc lúc rạng sáng. Mỗi lần mất trộm từ 500 - 800 chồi, gây thiệt hại cho trại bơ này hàng chục triệu đồng.

Hàng trăm cây bơ bị trộm mất ngọn

Lần gần đây nhất, các đây gần 10 ngày kẻ trộm lại “viếng thăm” trại bơ, dùng dao chặt ngang cành, cắt trộm khoảng 800 chồi. Hầu hết cây bơ bị kẻ gian cắt chồi là loại cây bơ ngoại nhập, trồng khảo nghiệm được hơn 2 năm tuổi. “Chỉ khoảng vài tháng nữa là bơ ra hoa kết trái, nhưng bị cắt ngọn thế nay thì coi như mất trắng. Ít nhất phải mất 1 năm nữa hàng trăm cây bơ ngoại nhập này mới tái tạo lại được”-bà Bạch rầu rĩ nói.

Tương tự, tại Trại bơ Trung Hiếu, thôn Tiền Yên, xã Lộc Đức, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) cũng đã nhiều lần bị kẻ gian đột nhập vào cắt trộm chồi. Để bảo vệ vườn bơ rộng 10ha này, gia đình ông Nguyễn Đăng Trung đã phải thuê 5 người chuyên canh giữ nhưng vẫn bị kẻ gian đột nhập cắt trộm chồi.

Những năm gần đây giá bơ trái tại Lâm Đồng luôn ở mức cao nên rất nhiều nhà vườn chuyển sang trồng bơ để nâng cao hiệu quả kinh tế. Giá các loại giống bơ tốt, cho chất lượng cao được bán lên tới 40.000 – 60.000 đồng/cây. Riêng chồi bơ được các cơ sở ươm giống thu mua với giá từ 3.000 – 10.000 đồng/chồi, giá cả cao thấp tùy vào loại giống.

Chồi bơ trở thành miếng mồi béo bở cho kẻ xấu

Nhu cầu cây bơ giống tăng cao trong khi khan hiếm ngọn bơ chồi để ghép giống khiến nhiều đối tượng đã nảy sinh hành vi trộm cắp chồi bơ về bán lại cho các vườn ươm giống. Hàng loạt vườn bơ tại các huyện phía Nam của tỉnh Lâm Đồng nhanh chóng trở thành nạn nhân của “bơ tặc”.

Để ngăn chặn nạn trộm chồi bơ, chủ các trang trại ngoài thuê thêm người trông coi còn phải nuôi thêm chó thả rông trong vườn. Hộ ông Bùi Văn Chính, ngụ xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm có 7ha bơ tứ quý và bơ sáp giống nhập nội, sau 5 lần mất trộm chồi bơ, ngoài huy động con cháu trông coi ông còn nuôi thêm 10 con chó và xây thêm chòi cao giữa vườn để ở lại canh gác.

Ông Đậu Văn Xuân, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Bảo Lâm khuyến cáo người trồng bơ không nên mua giống ở những điểm trôi nổi để góp phần ngăn nừa nạn trộm chồi bơ và kiểm soát được chất lượng cây giống. Hiện Công an các xã thường xuyên xảy ra nạn trộm chồi bơ tại huyện Di Linh, Bảo Lâm đang phối hợp với các cơ quan chức khoanh vùng, theo dõi những đối tượng nghi vấn để kịp thời phát hiện, xử lý, ngăn chặn nạn “bơ tặc” này.

Kim Ngân
.
.
.