Nước thải vượt ngưỡng cho phép, trạm quan trắc vẫn báo “đạt”

Thứ Bảy, 12/10/2019, 10:27
Để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư, thời gian qua TP HCM đã thực hiện nhiều chương trình, chính sách như ưu đãi vốn vay; hỗ trợ công nghệ xử lý ô nhiễm; ưu đãi giá thuê đất…

Thông tin tại buổi giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP HCM về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường trong các KCN, cụm công nghiệp (CCN), khu chế xuất (KCX) và khu công nghệ cao trên địa bàn thành phố những năm gần đây, ông Trần Nguyên Hiền, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường - Sở TN&MT thành phố cho biết, để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư, thời gian qua TP HCM đã thực hiện nhiều chương trình, chính sách như ưu đãi vốn vay; hỗ trợ công nghệ xử lý ô nhiễm; ưu đãi giá thuê đất…

Chỉ riêng chương trình di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường vào các KCN, CCN và vùng phụ cận đã giúp 1.402 cơ sở ngưng sản xuất, di dời, chuyển đổi công nghệ. Tuy nhiên, khi các khu dân cư giảm ô nhiễm do phát thải từ sản xuất, thì ô nhiễm môi trường từ các KCX, KCN đã tiếp tục tăng lên.

Theo ông Phạm Thanh Trực, Phó BQL các KCX-KCN thành phố, năm ngoái, KCN Lê Minh Xuân đã bị bị Cảnh sát môi trường xử phạt hơn 2 tỉ đồng về hành vi xả nước thải chưa qua xử lý ra kênh. Phải chờ đến khi có kết luận của Thanh tra thành phố, hiện chủ đầu tư KCN Lê Minh Xuân mới tiến hành nâng cấp hệ thống xử lý nước thải từ 6.000m³/ngày đêm lên 8.200m³/ngày đêm và tiếp tục nâng công suất lên 12.200m³/ngày đêm để đáp ứng nhu cầu thu gom nước thải tại đây. 

Trong khi chờ chủ đầu tư KCN này hoàn thành hệ thống xử lý nước thải, nhiều tháng qua, hàng ngày BQL các KCX-KCN đã phối hợp với Cảnh sát môi trường tiến hành lấy mẫu nước thải tại đây để giảm sát chất lượng xả thải.

Theo Sở TN&MT, hiện TP HCM có 17 KCX, KCN và 1 khu công nghệ cao với khoảng 1.200 DN đang hoạt động; toàn bộ số DN này đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung. Để tăng cường kiểm soát, Sở TN&MT đã lắp đặt hệ thống quan trắc tự động cho toàn bộ nước thải đầu ra để truyền số liệu này về sở cũng như BQL các KCX- KCN để cùng giám sát.

Tổng cộng 17 trạm quan trắc đặt tại các KCX, KCN và 35 DN có nguồn thải lớn đã được kết nối dữ liệu. Riêng KCN Lê Minh Xuân được lắp trạm quan trắc tự động và giám sát 24/24h.

Tuy nhiên, theo đại diện Phòng Cảnh sát môi trường Công an TP HCM, quá trình kiểm tra, lấy mẫu nước thải tại KCN Lê Minh Xuân và KCN Tân Tạo, Cảnh sát môi trường đã phát hiện 2 KCN này xả nước thải chưa qua xử lý ra kênh rạch, khối lượng mỗi ngày lên đến vài ngàn mét khối. Dù vậy, số liệu từ các trạm quan trắc của 2 KCN này đều cho kết quả "đạt" trong khi kiểm tra thực tế thì chất lượng nước thải vượt ngưỡng quy định rất cao. Do đó cần phải xem lại độ chính xác từ các trạm quan trắc này.

Tại buổi giám sát, các ĐBQH đều nhận định, tình trạng ô nhiễm môi trường tại thành phố vẫn đang diễn biến phức tạp. Để hạn chế ảnh hưởng do ô nhiễm, thành phố cần sớm có kế hoạch tổng thể bảo vệ môi trường phù hợp thực tế. Ngoài ra, thành phố cần đầu tư các thiết bị quan trắc tự động về không khí, nước thải để phản ánh kịp thời tình trạng ô nhiễm và đưa ra những cảnh báo sớm nhất cho người dân.

Bảo Sơn
.
.
.