Tìm ra nguyên nhân nước biển ở Huế có "màu vàng lạ"

Thứ Năm, 30/03/2017, 16:38
Kết quả quan trắc, phân tích của cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên- Huế cho thấy, hiện tượng nước có màu vàng ở vùng biển cảng Chân Mây, xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) là do sự phát triển của loài tảo giáp Gonyaulax polygramma.

Chiều 30-3, Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên- Huế đã công bố kết quả quan trắc về chất lượng nước biển tại vùng biển Cảnh Dương và khu vực cảng Chân Mây (xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc), qua đó làm rõ nguyên nhân gây ra hiện tượng vệt nước màu vàng bất thường xảy ra trên vùng biển này.

Trước đó, trong các ngày 23 và 24-3, người dân địa phương xã Lộc Vĩnh bất ngờ phát hiện tại vùng biển khu vực cảng Chân Mây có những dải nước màu vàng kèm theo lớp màng nổi lềnh bềnh kéo dài. 

Nước biển ở xã Lộc Vĩnh có màu vàng lạ là do tảo giáp phát triển.

Hiện tượng này không những làm một số loài thủy hải sản lờ đờ nổi trên mặt nước, bị chết mà còn khiến người dân bị ngứa khi tiếp xúc với nước biển.

Nhận được tin báo, chính quyền địa phương xã Lộc Vĩnh đã báo cáo lên cấp trên. Đồng thời Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên- Huế đã về các khu vực có vệt nước biển màu vàng để lấy mẫu quan trắc và mẫu tảo để phân tích. 

Người dân lo lắng khi nước biển có màu vàng lạ

Qua đó kết luận, phần lớn các thông số quan trắc như pH, ôxy hòa tan (DO), tổng chất rắn lơ lửng (TSS), amoni, tổng Phenol, crom tổng số, cadimi (Cd), asen (As), chì (Pb), mangan (Mn), đồng (Cu), kẽm (Zn)... đều đảm bảo giới hạn cho phép về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển. 

Riêng mẫu tảo giáp Gonyaulax polygramma tại khu vực bãi tắm Cảnh Dương đến cảng Chân Mây được cơ quan chức năng ghi nhận với mật độ từ 8.918.000 đến 14.006.670 tế bào/lít.

Nước biển ở gần khu vực cảng Chân Mây có màu vàng.

Theo Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên- Huế, chính sự phát triển mạnh của loài tảo giáp đã gây ra hiện tượng nước biển xuất hiện những vệt màu vàng, có màu tanh hôi, làm giảm nồng độ oxy trong nước. 

Qua đó kiến nghị Bộ TN&MT chỉ đạo Tổng cục Môi trường bổ sung và tăng cường hoạt động quan trắc tại các khu vực trên nhằm hỗ trợ địa phương trong công tác bảo vệ môi trường.

Anh Khoa
.
.
.