Nữ sinh viên tình nguyện đặc biệt

Thứ Hai, 04/07/2016, 14:15
“Số phận khó khăn sẽ làm cho mình mạnh mẽ hơn. Em nghĩ mình có thể làm được như người bình thường và bản thân phải cố gắng gấp đôi so với những người khác” – nữ sinh viên tình nguyện tật nguyền Phạm Thúy An chia sẻ.

Ấn tượng đầu tiên khi gặp Phạm Thúy An (21 tuổi, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) là nụ cười “tỏa nắng”, mang lại sự thân thiện của nữ sinh viên có dáng người nhỏ nhắn. Được biết, đây là năm thứ 2 An tham gia chương trình Tiếp sức mùa thi.

Cũng như các tình nguyện viên khác, An phải dậy từ rất sớm, có mặt tại chốt tư vấn trước cổng Trường ĐH Cần Thơ lúc 5h30 để nhận nhiệm vụ. Nhưng ít ai biết được rằng cô gái nhỏ nhắn này bị dị tật 61% từ khi sinh ra. Các ngón ở 2 tay và chân dính vào nhau, không có ngón. Sau đó, An phải trải qua nhiều đợt phẫu thuật để bác sĩ tách khối thịt ra thành hình dáng các ngón tay.

Phạm Thúy An, nữ sinh viên tình nguyện viên nhiệt tình, với nụ cười lạc quan.

 bị tật nguyền, nhưng An luôn tận tâm giúp đỡ các bạn thí sinh.

An có một ngón tay út bình thường, chín ngón tay còn lại bị dị tật. Nhưng không vì thế mà An mặc cảm, ngược lại em lấy đó là động lực để vươn lên trong học tập và cuộc sống. Đôi tay co quắp, đôi bàn chân không lành lặn nhưng bản thân cô sinh viên này có nghị lực và sức sống vô cùng mãnh liệt. Được biết, An tốt nghiệp THPT loại giỏi, thi đậu vào ngành Công nghệ Sinh học Trường ĐH Cần Thơ.

Không dừng lại ở đó, An là một trong những sinh viên xuất sắc nhất trường với kết quả học tập 3,6/4. Với những nỗ lực không ngừng, An được ghi tên lên Bảng vàng những sinh viên xuất sắc của Trường ĐH Cần Thơ và nhận được học bổng của trường. Ngoài ra, An cũng là một trong 10 nhân vật được tuyên dương trong chương trình giao lưu “Khát vọng sống” do Báo Phụ nữ TP Hồ Chí Minh tổ chức vào tháng 4-2016.

An tâm sự: “Cha mất cách nay hơn 1 năm vì bệnh ung thư, mẹ bị mất sức lao động vì bệnh, em gái mắc bệnh tim bẩm sinh, bản thân em cũng bị dị tật đến 61%. Chính vì thế em luôn nỗ lực học tập để làm nguồn động viên cho mẹ và em gái”.

Ngoài phần học bổng nhận được, An còn làm thêm tại một cửa hàng photocoppy, nhằm giảm gánh nặng cho mẹ. Không dừng lại ở việc học tập tốt, An còn là một sinh viên năng động, nhiệt huyết, cởi mở, tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn trường và những hoạt động thiện nguyện của xã hội. Dù hai tay bị tật nhưng mọi việc được An làm thành thạo, khéo léo.

Phạm Thúy An (thứ 2 từ phải qua) cùng các sinh viên tình nguyện trực tại cổng Trường ĐH Cần Thơ.

Năm nay, An tham gia đội sinh viên tình nguyện Tiếp sức mùa thi tại Cụm thi Trường ĐH Cần Thơ. Tích cực trong việc chỉ đường, hỗ trợ thí sinh và phụ huynh tìm điểm thi, chỗ trọ, phát cơm miễn phí… Ngoài ra, An còn phụ trách nhiệm vụ tiếp nhận, ghi lại thông tin và liên hệ với các bạn bên đội đưa rước sinh viên để sắp xếp thời gian hợp lí. Đối với An, việc gì trong khả năng, em đều hết mình giúp thí sinh.

“Em chưa biết chạy xe máy nên không đảm nhiệm đưa rước thí sinh, nhưng em nói các anh, các bạn bên đội đưa rước sinh viên nhắn tin chốt lại chắc chắn cho em trước khi ngủ” – An, chia sẻ.

Sinh viên Trần Thị Cẩm Thuyền (lớp Ngôn ngữ Anh, ĐH Cần Thơ), cùng tham gia chương trình Tiếp sức mùa thi với An, cho biết: “Chị Thúy An là một tấm gương để em cùng các bạn học tập. Ngoài thành tích học tập đáng nể, chị An còn rất thân thiện và nhiệt tình trong mọi công việc. Đặc biệt, chị có tinh thần trách nhiệm rất cao”.

Trần Lĩnh
.
.
.