Nông dân Hà Nội tất bật thu hoạch dâu chín

Thứ Tư, 04/04/2018, 15:59
Những ngày đầu tháng tư, các vườn dâu xung quanh Hà Nội chín rộ, người nông dân tất bật với công việc thu hoạch nông sản đưa đi tiêu thụ.
Một trong những nơi trồng dâu nhiều nhất xung quanh Hà Nội là xã Phúc Thọ huyện Quốc Oai. Vào thời điểm này, các vườn dâu nơi đây đã chín rộ.
Hái dâu là công việc đòi hỏi sự cẩn thận. Người ta đẩy ngược cuống chùm quả lên rồi mới hái được.
Những trái dâu đầu mùa quả căng mọng, chín nửa đỏ nửa đen. Người nông dân phải đặc biệt cẩn thận khi hái để tránh làm dập quả.
Hái dâu nhiều khiến đôi bàn tay người nông dân loang màu, họ thường dùng quả dâu non hoặc chanh xoa vào tay để rửa sạch.
Ngoài hái quả dâu, người nông dân thường cắt cành để làm dâu ra quả nhiều hơn vào mùa sau.
Quả dâu chín có thể ăn trực tiếp, hoặc ngâm thành nước hoa quả giải khát, thậm chí có công dụng làm thuốc.
40 ngày trước khi bước vào thu hái, nông dân sẽ không bón phân, không phun thuốc để dâu chín tự nhiên; cũng vì vậy dâu chín không đều, màu sắc khác nhau.
Việc thu hoạch dâu chỉ có thể làm bằng tay nên năng suất không cao lắm, 2 người làm việc liên tục một ngày mới lấy được 50 kg.
Nhiều người muốn đến tận vườn để dâu chín. Giá quả dâu hiện dao động từ 10 đến 15.000đồng/kg tùy chất lượng.
Thị trường tiêu thụ chính của quả dâu chín là Hà Nội, mỗi kg dâu khi về đến Thủ đô có thể lên tới 25.000 đồng/kg. Ngoài ra dâu chín cũng được nhiều thương lái thu mua để mang vào bán trong các tỉnh miền Trung và miền Nam.
Bình Nguyễn-Thế Đại
.
.
.