Nở rộ các chương trình du học hè giá nghìn đô

Thứ Tư, 17/06/2015, 09:10
Một vài năm trở lại đây, xu hướng cho trẻ tham gia các khóa du học hè ngắn hạn, tại các nước có nền giáo dục tiên tiến như Australia, Mỹ, Anh, Canada, Singapore, Hàn Quốc... đang được nhiều gia đình có điều kiện ở các thành phố lớn ưa chuộng. Ý thức được tầm quan trọng của ngoại ngữ, cũng như việc cần dạy trẻ tự lập, nhiều gia đình đã mạnh tay chi đến hàng trăm triệu đồng để con có 2-4 tuần trải nghiệm cuộc sống ở nước ngoài. Tuy nhiên, không ít phụ huynh đã phải “vỡ mộng” vì thực tế khác xa so với những lời quảng cáo.

Theo tìm hiểu của phóng viên, số lượng các trung tâm tổ chức du học hè đang ngày càng “nở rộ”. Và để  thu hút các bậc phụ huynh, nhiều trung tâm đã đưa ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn, như đăng ký sớm sẽ được tặng học bổng từ 5-7 triệu đồng.

Kỳ nghỉ hè năm 2015, Công ty Đ. EduConnect tổ chức khóa du học hè dành cho các học sinh từ 7 tuổi trở lên, gồm chương trình một, hai, ba hoặc bốn tuần đi nước Anh, Mỹ. Chi phí khóa du học hè công ty này đưa ra từ 29,9 triệu đồng đến 119 triệu đồng, tùy thuộc vào thời gian và địa điểm học sinh đăng ký tham gia khóa học.

Chi phí trên bao gồm: Tiền ăn, ở, vé máy bay hai chiều, học phí tiếng Anh và tài liệu học tập, ngoại khóa, vé vào các khu tham quan, bảo hiểm y tế, bảo hiểm du lịch, quà tặng và album ảnh, hoặc video học sinh tham gia chương trình.

Ngoài ra, theo chương trình khuyến mãi các học sinh đăng ký sớm sẽ nhận được ưu đãi lên tới 6 triệu đồng và cơ hội bốc thăm trúng thưởng: iPad, máy nghe nhạc iPod Touch, máy ảnh Canon model mới nhất của năm 2015.

Trung tâm Anh ngữ I. Việt Nam cũng đang xúc tiến thực hiện nhiều khóa du học hè tại các nước như Anh, Singapore, Cannada... Nhằm thu hút phụ huynh, trung tâm này đưa ra khuyến mãi nhận quà ưu đãi lên đến 8 triệu đồng cho học sinh đăng ký sớm.

Với 15 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực này, năm 2015, kỳ du học hè của Trung tâm ILA mang thông điệp “Đi để lớn", có thiết kế đa dạng về thời gian và kết hợp nhiều điểm đến nổi tiếng trong một hành trình theo các chủ đề "Trại hè nhà khoa học và lãnh đạo trẻ", "Trại hè học tiếng Anh và ảo thuật", "Trại hè học tiếng Anh" với nhiều địa điểm để phụ huynh và học sinh tự do lựa chọn.

Niềm vui của các học sinh khi được tham gia trải nghiệm các khóa du học hè.

Chương trình được ILA và đối tác thiết kế dành riêng cho học sinh Việt Nam trong lứa tuổi 7-17, có lịch học, vui chơi cùng các hoạt động ngoại khóa đa dạng. Điều này  giúp các em vừa trải nghiệm ngôn ngữ và văn hóa tại một quốc gia khác, vừa có thời gian đáng nhớ cùng bạn bè trong mùa hè.

Khảo sát thực tế cho thấy, số tiền mà các phụ huynh chi cho con du học hè phụ thuộc nhiều vào địa điểm và thời gian đến. Trong đó, chuyến du học hè giá mềm nhất tại các quốc gia trong khu vực châu Á như Singapore cũng đã trên dưới 50 triệu đồng. Đến các quốc gia xa hơn, dài ngày hơn với nhiều chương trình hấp dẫn hơn thì cũng phải lên tới hơn trăm triệu.

Tuy nhiên, điều làm không ít phụ huynh thất vọng đó là một số chương trình du học hè “nghìn đô” này đang bị biến tướng thành du lịch hè với giá “cắt cổ”.

Theo chị Phạm Thị Hà (Nam Từ Liêm- Hà Nội) có con đang học lớp 9 tại một trường quốc tế, khi sang Australia, con chị chủ yếu đi du lịch, tham quan các bảo tàng, giờ “học hành” hầu như không có. Còn “Chương trình giao lưu với học sinh bản ngữ” thực tế chỉ là cuộc ghé thăm của đoàn khi đi qua một trường phổ thông bên đó, rồi nghe họ nói chuyện trong thời gian rất ngắn chỉ khoảng 20 đến 30 phút.

Chị Hà cho biết: “Cháu nào đã có vốn tiếng Anh trước đó còn tiếp thu được chút ít. Còn cháu nào tiếng Anh kém chẳng tiếp thu được gì”.

Ngoài ra, vấn đề đáng lo ngại nhất chính là sự an toàn cho các cháu trong những chuyến du học hè. Các cháu được bố trí ăn ở tại một khu chung, thường 4-5 trẻ một phòng, thậm chí là 10 cháu. Lứa tuổi tham gia trại khá chênh lệch, từ 8, 9 đến 15, 16 tuổi. Do không quen biết nhau, lại cách biệt về tuổi, về lối sống, môi trường học tập, giáo dục nên những xích mích rất dễ xảy ra. Đã nhiều trường hợp có xảy ra đánh lộn, lớn bắt nạt bé, lấy trộm đồ của nhau khiến nhiều trẻ bị xáo trộn và chấn động về tâm lý.

Chị Nguyễn Thanh Mai ở Văn Quán, Hà Đông (Hà Nội) - một phụ huynh có con từng du học hè cũng cho biết: Năm ngoái con chị đi New Zeland về kể cháu phải ở chung phòng với 9 bạn nữa. Do ở chung với nhiều bạn phòng lộn xộn, lúc nào cũng lo mất đồ.

Cũng theo chia sẻ của chị Mai, lẽ ra các trung tâm khi tổ chức cần phải có tập huấn cho các cháu ý thức cộng đồng là yêu thương nhau, lớn bảo bọc đỡ đần bé, bé ngoan ngoãn vâng lời người lớn. Nhưng thực tế các trung tâm rất cần khách, đối tượng nào có tiền đều được tham gia, bởi chương trình là một trong những kênh kinh doanh, đem lại lợi nhuận cao. Do vậy sẽ có nhiều em thiếu sự giáo dục của gia đình, sống tự do, buông thả, hư hỏng cũng sẽ được tham gia.. ảnh hưởng không tốt đến các trẻ còn nhỏ, chưa va vấp.

Ngoài ra, chị Mai cũng cho rằng, việc các chương trình du học hè ở nhiều nước như Singapore, Malaysia, Ấn Độ… hiện nay được các trung tâm giới hạn độ tuổi tham gia từ 6-7 tuổi còn cho thấy sự thiếu thận trọng trong việc tính toán về các nguy cơ các em có thể gặp sự cố khi mà ở độ tuổi này, kinh nghiệm sống và tự lập còn rất hạn chế.

Thiết nghĩ, việc các phụ huynh có điều kiện chi hàng ngàn đô để con du học hè để tăng cường vốn ngoại ngữ, sự hiểu biết cũng như tập dượt khả năng sống tự lập, hòa nhập với môi trường mới hoàn toàn là một nhu cầu chính đáng. Tuy nhiên, các phụ huynh có con du học lần đầu cũng cần tìm hiểu kỹ trước khi quyết định để vừa đảm bảo an toàn cho con cũng như tránh được tình trạng khóa du học hè bị “biến tướng” thành chuyến du lịch ngắn ngày với giá “cắt cổ”.

Huyền Thanh
.
.
.