Niềm tin của người trẻ

Thứ Tư, 10/01/2018, 08:40
Tại sao em về nước? Tôi không phải là người đầu tiên hỏi em câu này. Và câu trả lời của em lúc nào cũng cùng một nguồn trích: “Hồi em học cấp III, có một thầy giáo dạy tiếng Anh luôn nói với cả lớp: “Các em cứ đi du học, cứ thỏa sức vùng vẫy ở bốn phương trời. Và các em sẽ trở về xây dựng đất nước nhé”. 


Em muốn làm những điều tốt đẹp cho cộng đồng, xã hội, đất nước. Đó là tâm sự mà cô gái trẻ tốt nghiệp xuất sắc Đại học Havard, người đã có những năm giữ vị trí quan trọng ở một tập đoàn xuyên quốc gia tâm sự với tôi. Việc em rời bỏ vị trí vạn người mơ để trở về nước lập nghiệp không phải bắt đầu từ chữ  Tiền. Với em, có rất nhiều cách kiếm tiền, đi làm thuê cũng là một cách và làm chủ cũng là một cách. Nhưng cách nào để đem lại giá trị tốt đẹp cho cuộc sống mới quan trọng.

1. Tại sao em về nước? Tôi không phải là người đầu tiên hỏi em câu này. Và câu trả lời của em lúc nào cũng cùng một nguồn trích: “Hồi em học cấp III, có một thầy giáo dạy tiếng Anh luôn nói với cả lớp: “Các em cứ đi du học, cứ thỏa sức vùng vẫy ở bốn phương trời. Và các em sẽ trở về xây dựng đất nước nhé”. Câu nói của thầy rất giản dị, nhưng truyền cảm hứng cho em đến tận hôm nay”. Vâng! Việc học là vô cùng.

Được học ở môi trường tốt như Havard, nơi hội tụ sinh viên ưu tú của các quốc gia trên thế giới là cơ hội cho em, mở ra cho em những chân trời tri thức mới. Cũng từ đây, đã cho em cái nhìn rộng hơn, sâu hơn về trách nhiệm của bản thân đối với chính mình và đối với cộng đồng xã hội. Em đã có cơ hội ở lại Mỹ, em có cơ hội để tiến thân ở một tập đoàn xuyên quốc gia nhưng em đã để lại phía sau.

Việc em không về nước ngay và cũng không học lên bậc cao hơn sau khi tốt nghiệp, mà chọn đi làm ở tập đoàn này là cách để thu nhận kiến thức từ thực tiễn. Em đã không sai khi thời gian làm việc ở đây đã cho em những kỹ năng về điều hành, quản lý và cả kỹ năng sống. Em cũng nhận được nhiều tình cảm và sự giúp đỡ của các “sếp” – Những người khác màu da, chủng tộc với một cô gái nhỏ bé người châu Á. Họ nhìn thấy ở em tiềm năng và muốn đào tạo em, để em đi xa hơn. Nhưng khi cảm thấy mình cần phải dừng làm công việc ở đây, thực hiện kế hoạch của mình ở trong nước, em đã không dám đối diện với người đã dày công đào tạo mình. Em chọn cách viết cho ông một email.

Rất thoải mái, ông đã trò chuyện với em và hoàn toàn ủng hộ dự án mà em hằng ấp ủ. Ông còn lo, trong thời gian về nước khởi nghiệp, em sẽ không có tiền tiêu nên ngỏ ý giúp đỡ.

Càng trò chuyện với em, tôi càng thấy ở em niềm tin trong sáng và trách nhiệm với cộng đồng. Em hồ hởi cho biết, em và những người bạn cùng đi học ở nước ngoài về đã và đang đặt những viên gạch đầu tiên cho dự án của mình. Em mong muốn sẽ góp phần để người tiêu dùng trong nước được sử dụng những nông sản sạch.

Em vạch ra một hướng đi, nông sản Việt Nam sẽ được xây dựng thành những thương hiệu và có mặt ở thị trường quốc tế. Kết nối, mở rộng, giao lưu và hợp tác ra bên ngoài trên nền tảng tri thức đã học và kinh nghiệm thực tiễn, tôi tin chắc rằng, em hoàn toàn có cơ sở để biến ước mơ thành hiện thực.

2. Viện Huyết học Truyền máu Trung ương vừa phát đi tín hiệu SOS về việc thiếu máu nhóm O trong điều trị đã lập tức nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người tình nguyện. Chỉ trong ngày chủ nhật (7-1), bệnh viện đã tiếp nhận 400 đơn vị máu. Đây là số lượng máu vô cùng cần thiết để bệnh viện duy trì và thực hiện việc điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh máu.

Việc hàng trăm người tình nguyện, đủ mọi thành phần, trong đó có học sinh, sinh viên xếp hàng hiến máu cho thấy tinh thần và trách nhiệm của họ với cộng đồng, xã hội. Khi người trẻ ý thức những việc mình làm, hướng tới những giá trị chung vì cộng đồng là tín hiệu vui, khiến chúng ta cảm thấy thêm yêu và tin tưởng con em mình. Các em đã biết mở mang tầm nhìn, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Hàng người đợi hiến máu ở Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tạo nên hình ảnh đẹp, thay cho muôn lời muốn nói về những giá trị tốt đẹp trong truyền thống của người Việt Nam chúng ta. Đây là cơ sở để tin rằng, cuộc sống sẽ ngày càng tốt đẹp hơn, công bằng hơn và văn minh hơn, trong đó có sự đóng góp của những người trẻ.

Cao Hồng
.
.
.