Những sản phẩm thời vụ dịp Tết… hút khách

Thứ Năm, 04/02/2016, 10:07
Tết Nguyên đán, nhiều sản phẩm thời vụ thịnh hành và cực kì hút khách. Bởi lẽ, những thứ như lá dong, lá chuối, cát trắng… là không thể thiếu trong mỗi gia đình dịp Tết đến xuân về.

Đầu tiền phải nói đến cát trắng. Người làm nghề bán cát trắng lấy công làm lãi chứ chẳng cần đầu tư chút nguyên vật liệu nào. Từ sáng tinh mơ, chị Nguyễn Thị Trang (trú xã Hải Xuân, Hải Lăng, Quảng Trị) đã lóc cóc chiếc xe đạp chở bao cát to 50kg vượt chặng đường hơn 20km ra chợ Đông Hà ngồi bán. Theo chị Trang, cát trắng được lấy từ bãi về vào hồi tháng 5, sau đó đem đãi (bút) sạch, phơi khô, cho vào túi ni long buộc kĩ rồi chờ đến Tết đem đi bán.

Người dân Quảng Trị tiêu thụ lá dong rất nhiều nên cánh cửu vạn ở chợ Đông Hà phải cật lực chuyên chở.
Lạt giang, lá chuối, lá dong hút khách, nhiều người bán dự báo năm nay các loại nông sản này sẽ cháy hàng.

Mỗi lon cát trắng được chị bán với giá 2.000 đồng, nếu khách mua nhiều thì giá sẽ mềm hơn. “ Tui (tôi) bán cát từ ngày 20 tháng chạp đến giờ và sẽ bán đến ngày 29 Tết. Mỗi ngày tui kiếm được trên dưới trăm nghìn đồng từ việc bán cát, tạm đủ cho việc mua ít bánh kẹo Tết trong gia đình” – chị Trang nói.

Nhiều người thích mua cả ống tre để về nhà tự chẻ lạt, gói bánh.
Các sản phẩm đan lát cũng hút khách. Trong ảnh là dụng cụ để hông xôi, có giá 15.000/cái.

Lá chuối, lá dong cũng thịnh hành dịp Tết bởi gia đình nào cũng muốn sum vầy gói những cặp bánh chưng đẹp đặt lên bàn thờ tổ tiên. Lá dong ở đồng bằng rất hiếm nên chủ yếu được các thương lái mua lại của đồng bào Vân Kiều, Pa Kô ở vùng cao huyện Hướng Hóa, Đakrông (Quảng Trị) sau đó phân phối khắp địa bàn. Mỗi bó lá dong (khoảng 100 lá) có giá 50.000 đồng.

Cát trắng dùng để thay lư hương là thứ không thể thiếu khi cúng tất niên.
Vài nghìn đồng tiền lẻ cóp nhặt từ việc bán cát sẽ trở thành những bộ quần áo mới cho con cái họ.

Riêng với lá chuối xứ gói bánh tét thì tết năm nào nông dân ở vùng đồng bằng cũng thắng lớn. Giá lá chuối không hề rẽ, 10-12.000 đồng/kg. Lá chuối xứ gói bánh tét sẽ thơm ngon, bánh có màu xanh rất đẹp. Chị Trần Thị Tý (trú phường Đông Thanh, TP.Đông Hà) cho biết, lá chuối xứ ngày càng hiếm nên ngoài cắt lá chuối trong vườn nhà, chị còn đi mua ở nhiều vườn khác đem bán. “Nhờ lá chuối mà con tôi có Tết” – chị Tý cười tươi.

Để gói được bánh tét, bánh chưng thì thứ quan trọng nữa là lạt giang. Lạt giang xưa kia nhiều lắm nhưng giờ bắt đầu khan hiếm, phải lùng kiếm khắp nơi mà không đủ phục vụ Tết. Mỗi bó lạt giang rất nhỏ nhưng giá bán lên tới 5.000 đồng. Thực tế khi gói bánh chưng, bánh tét có thể dùng dây nhựa để buộc nhưng bánh sẽ không đẹp, vả lại nó mất đi chút gì đó gọi là cổ truyền ông cha nên lạt giang vẫn hút khách.

Ngoài ra, các sản phẩm đan lát như đồ dùng để hông xôi, rổ, rá, lồng gà… dịp Tết Nguyên đán cũng hút khách không kém.

Bảo Ngọc
.
.
.