Những lưu ý bánh mứt ngày Tết

Thứ Bảy, 14/01/2017, 08:37
Liên tiếp những ngày gần đây, các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đã phát hiện nhiều vụ buôn bán, vận chuyển thực phẩm bẩn, hàng đặc sản Đà Lạt không rõ nguồn gốc quy mô lớn. Sự việc này khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng về an toàn thực phẩm khi Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đang đến rất gần.

Ngày 10-1, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Lâm Đồng đã phát hiện, thu giữ gần 10 tấn mứt bẩn được làm từ hoa, quả sấy khô như mơ, đào, mận, khoai, chuối... có xuất xứ từ Trung Quốc tại số nhà 26 đường Ngô Thụy Sỹ, phường 4, thành phố Đà Lạt. Tại đây, lực lượng chức năng còn phát hiện hàng chục thùng, hộp, bao bì dùng để đựng mứt đã mục nát; xuất hiện mùi hôi thối.

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.

Ông Nguyễn Văn Toàn (40 tuổi, thường trú tại thành phố Hồ Chí Minh là chủ lô hàng khai báo: Căn nhà này là nơi tập kết hàng từ Trung Quốc, sau đó mang ra chợ Đà Lạt tiêu thụ. Các tiểu thương sẽ chia nhỏ hàng và dán các nhãn mác khác nhau. Được biết, ông Toàn là người đã nhiều năm buôn bán các loại mứt đặc sản có nguồn gốc Trung Quốc và cũng đã nhiều lần bị cơ quan chức năng phát hiện thu giữ.

Trước đó, ngày 5-1, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường - Công an tỉnh Lâm Đồng phối hợp Công an huyện Đức Trọng bắt quả tang lò mổ của ông Nguyễn Văn Thành (sinh năm 1977, trú tại Fi Nôm, xã Hiệp Thạnh) dùng thuốc nhuộm tóc nhuộm lông heo trắng thành đen để giả mạo heo rừng nhằm tăng lợi nhuận.

Ông Thành thừa nhận từ tháng 9-2015 đến nay, bình quân mỗi ngày vợ chồng ông làm thịt 1 con heo, bỏ mối cho các quầy thịt trên địa bàn Đà Lạt, Đức Trọng và thành phố Bảo Lộc.

Vài năm gần đây, mứt Trung Quốc giả danh đặc sản Đà Lạt xuất hiện, bày bán công khai ngay tại phố núi. Khá nhiều mặt hàng đặc sản bán tại chợ Đà Lạt được nhập về từ Trung Quốc, chỉ có mặt hàng khoai lang dẻo, hồng sấy là do Đà Lạt sản xuất. Một số tiểu thương đã mua hàng Trung Quốc về rồi “hô biến” thành mứt Đà Lạt. Hành vi gian lận thương mại này vẫn rất phổ biến do lợi nhuận cao gấp 4-5.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lâm Đồng khuyến cáo, hàng đặc sản Đà Lạt gồm các loại mứt mận, hoa hồng, quất trần bì, dâu tây và dâu tằm, hồng sấy, khoai lang dẻo, khoai lang sấy, kẹo me, kẹo dâu tằm…

Các loại mứt khác như kiwi, chà là, ô liu, mận cơm, đào giòn, cà ớt tuy dán nhãn Đà Lạt nhưng thực chất đa số là của Trung Quốc.

Những loại mứt xuất xứ từ Trung Quốc thường có màu rất tươi, bắt mắt do sử dụng chất bảo quản kết hợp nhiều chất phụ gia khác. Để có thực phẩm Tết đảm bảo ngon, sạch, đủ dinh dưỡng và an toàn, ngay từ khi mua, người tiêu dùng cần chú ý nguồn gốc xuất xứ, nhất là nhãn mác, hạn sử dụng, quá trình bảo quản thực phẩm.

Người tiêu dùng sử dụng cảm quan để nhận dạng các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, chú ý các sản phẩm bị dập nát, biến dạng; chỉ mua và sử dụng các sản phẩm không có màu sắc khác thường.

Đặng Tuấn
.
.
.