Những bóng hồng ‘xin rác’ trên đường cao tốc

Thứ Hai, 10/08/2015, 09:46
“Trên xe của anh có rác không? Cho em xin… cảm ơn!” là câu nói cửa miệng của các “bóng hồng” với các tài xế khi xe dừng tại trạm thu phí Long Phước, Dầu Giây trên đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Từ những ngỡ ngàng, lạ lẫm ban đầu, đến nay đã trở thành thói quen, thân thiện. Cánh tài xế cảm thấy cả con người lẫn cung đường đều rất “đáng yêu”.

Ý tưởng “xin rác” các bác tài hình thành từ bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó Giám đốc VEC-E, từng là cán bộ quản lý tiếp viên Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam.

Những bóng hồng “xin rác” trên đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Cô Đỗ Thị Kiều (26 tuổi), nhân viên thu phí tại trạm Long Phước, người gắn bó với công việc thu phí và xin rác ngay từ những ngày đầu. Giờ đây cô cảm thấy phấn khởi, không giống như suy nghĩ ban đầu của cô về công việc. Bản thân tốt nghiệp trường Sư phạm mầm non, đến với công việc trái nghề này ban đầu cô gặp không ít khó khăn bỡ ngỡ. Nhưng từ khi công ty cử đi học đào tạo chuyên môn ở Hà Nội, được rèn luyện kỹ năng giao tiếp, trang điểm để mình trở nên đẹp hơn, cô cảm thấy yêu nghề, tự hào về công việc mình đang làm.

Nguyễn Thị Kim Chi (24 tuổi), nhân viên thu phí tại trạm Dầu Giây, chuyên môn về ngành Tài chính, Ngân hàng cũng nhiều bỡ ngỡ khi phải cười tươi, xé vé, xin rác. Hằng ngày, khi tiếp xúc với các bác tài bán vé và “xin rác” có rất nhiều tình huống hài hước xảy ra khiến nhiều lúc Chi cảm thấy “khó đỡ” vì không biết xử lý thế nào. Tuy nhiên, chị cho rằng công việc nào cũng có những khó khăn nhất định, chỉ cần cố gắng thì mình sẽ vượt qua.

Để tạo sự lan tỏa, chia sẻ trách nhiệm cộng đồng, thu hút sự quan tâm của các bác tài vì một “đường cao tốc không có rác”, bà Nguyễn Thị Hoài Phương đã tích cực triển khai cho nhân viên đặt thùng rác trước làn đường, phát bọc nilon cho tài xế, tuyên truyền hình ảnh, phát tờ rơi, treo băng rôn để tất cả mọi người cùng hưởng ứng và phát động chương trình “Chủ nhật xanh” vận động hơn 200 CBCNV của Công ty VEC-E và 50 thanh niên, sinh viên tình nguyện tham gia dọn rác trên tuyến đường cao tốc.

Hiện nay, lượng xe lưu thông bình quân mỗi ngày/đêm trên tuyến đường cao tốc này lên tới 32.000 lượt với tốc độ 100 đến 120km/h, đồng nghĩa với việc sẽ có một khối lượng rác thải xuống đường rất lớn, khả năng gây nguy cơ mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường cao. Để giảm tải tối thiểu việc đi nhặt rác trên đường cao tốc, đơn vị khai thác đường cao tốc đã chủ động đề xuất phương án “xin rác” ở các xe lưu thông trên tuyến đường này ngay tại trạm thu phí.

Ngọc Lan - Nam Yên
.
.
.