Nhọc nhằn "nghề ve chai" thời COVID-19

Thứ Bảy, 25/04/2020, 22:01
Ve chai hay đồng nát là cái tên được gắn với họ những người đi nhặt nhạnh hoặc thậm chí mua lại đồ cũ người khác vứt đi, không dùng về cho những chủ vựa tái chế.

Lúc bình thường người làm nghề đồng nát đã vất vả mới kiếm được "miếng ăn" thì khi đại dịch COVID-19 diễn ra nó càng khiến họ gian nan hơn.

Sau 3 tuần thực hiện giãn cách xã hội, nhiều người làm nghề ve chai quay lại Hà Nội để tiếp tục mưu sinh.

Gặp chúng tôi chiều 25/4 trên phố Giang Văn Minh, anh Phạm Văn Thể (quê ở Xuân Trường, Nam Định) một người làm nghề ve chai vẫn đang loay hoay gỡ những chiếc túi ni long trong một thùng rác để lấy vài mẫu xốp mà một người khác vừa vứt đi. Vừa làm, anh vừa cho biết anh vừa mới ở dưới quê lên sau mấy tuần thực hiện giãn cách xã hội. "Nghe tin Hà Nội nới lỏng giãn cách xã hội, tôi mừng lắm vì có thể tiếp tục làm việc, ở dưới quê tuy nhàn hơn nhưng cũng khó kiếm sống".

Anh Thể một người làm nghề ve chai ở phố Giang Văn Minh rất mừng vì Hà Nội đã nới lỏng giãn cách xã hội, bởi những người như anh dễ dàng mưu sinh hơn.

Cũng như anh thể chị Lê Thị Hạnh cũng vừa mới trở lại Hà Nội vào ngày hôm qua (24/4). Người phụ nữ gần ngũ tuần này đã có thâm niên làm nghề ve chai hơn 8 năm song chưa bao giờ chị thấy khó khăn như thời gian vừa qua. "Mọi người ở nhà nhiều hơn, lượng rác thì vẫn thế song do ít mua sắm hơn nên những thứ có thể tận dụng hoặc mua lại được cũng ít hơn, tiền kiếm được không đủ để trả tiền trọ nên tôi về quê", chị Hạnh cho biết.

Những người làm nghề ve chai hay đồng nát tại Hà Nội chủ yếu là dân ngoại tỉnh. Họ thuê nhà và làm nghề này ở nhiều khu vực nội đô.
Trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, nhiều người làm nghề này chọn giải pháp về quê để tiết kiệm chi phí sinh hoạt.

Việc những người làm nghề "đồng nát" phải đồng loạt về quê trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội được chị Hoa, một chủ vựa ve chai ở phố Đội Cấn xác nhận. Chị Hoa cho biết trước mỗi ngày nhà chị hàng tập kết về rất đông nhưng hiện nay chỉ đang bán hàng còn tồn chứ chưa có hàng mới bởi chưa nhiều người làm nghề đồng nát quay lại Thủ đô.

Ngay sau khi Hà Nội nới lỏng giãn cách xã hội, người làm nghề ve chai này đã quay lại Thủ đô. Họ tranh thủ ngay những ngày nghỉ cuối tuần để kiếm sống.

”Số lượng đồ tôi nhập được từ hôm 23/4 đến nay, dù ít hơn rất nhiều so với trước khi xảy ra dịch bệnh nhưng được mở cửa trở lại và có người đi làm là tôi vui lắm rồi. Từ từ rồi cuộc sống sẽ trở lại như những ngày trước thôi”, chị Hoa cho biết.

Một chuyến xe đầy ắp hàng đồng nát này phần nào giúp cho chị Hạnh trang trải cuộc sống. 
Vựa ve chai trên phố Đội Cấn của gia đình chị Hoa vẫn chưa lấy lại sự tấp nập như thường lệ song việc Hà Nội nới lỏng giãn cách xã hội thực hiện khiến chị vui mừng.

Nguyễn Bình - Trần Ngọc
.
.
.