Nhọc nhằn mưu sinh trong mưa rét

Thứ Tư, 09/01/2019, 16:08
Phố phường Hà Nội dịp cuối năm càng thêm ảm đạm bởi tiết trời giá rét kèm mưa phùn, nhiều người lao động vẫn từng ngày dầm mình mưu sinh để cái tết thêm đủ đầy.
Bất chấp thời tiết giá rét và những cơn mưa phùn rải rác, người lao động vẫn miệt mài bên gánh hàng để kiếm thêm thu nhập khi dịp tết Nguyên đán đã cận kề.
Tờ mờ sáng, những chuyến xe chở đào xuống phố xuất phát. Những ngày giáp tết, số lượng lao động thời vụ đổ về các nhà vườn ngày một đông.
Hai mẹ con chị Hà (làng đào Nhật Tân, Hà Nội) tất bật chở đào xuống chợ hoa Quảng An bán từ sáng sớm.
Những người xe ôm trú mưa đợi khách tại bến xe Giáp Bát. “Vì miếng ăn thì có rét mấy cũng phải tiếp tục công việc”, bác Sơn tuổi đã ngoài 50, chạy xe ôm tại bến xe Giáp Bát gần hai chục năm chia sẻ.
Anh Nguyễn Thành chạy grab được hơn một năm nay, chia sẻ: “thời tiết lạnh, lái xe buốt hết hai tay nhưng bù lại đông khách hơn. Từ sáng đến giờ mới tranh thủ mấy phút chờ khách làm cốc nước chè cho ấm rồi lại đi tiếp”.
Những người bán hàng rong phải đội mũ, quàng khăn để có thể giữ ấm duy trì công việc buôn bán trong suốt một ngày dài. Chị Huệ (bên trái) cho biết: “nhiều lúc mưa bất chợt lại phải vất vả chạy hàng không dính mưa là hỏng ngay”.
Bất chấp mưa rét, nhiều lao động dù là phụ nữ hay người già vẫn cố gắng mưu sinh nhờ công việc khuân vác đồ. Họ chỉ mong thời tiết Hà Nội mấy hôm nữa sẽ thuận lợi hơn cho việc kiếm sống đỡ vất vả.
Những ngày trời mưa gió hàng ngô của chị Hiên (35 tuổi, Hồ Tây, Hà Nội) vẫn bán đều, chị tâm sự: “Thời tiết như này bán hàng cũng ngại nhưng bù lại hết hàng sớm vì mọi người thích ăn ngô, khoai nướng ở trời rét lạnh”.
Một người đàn ông làm nghề xe ôm dừng chân ăn bắp ngô tiếp sức rồi nhanh chóng tiếp tục công việc. Những cơn mưa phùn khiến cho việc chở khách càng thêm vất vả, quần áo và giày gần như đã ướt hết.
Hồng Ngọc
.
.
.