Nhiều xã vùng cao của tỉnh Quảng Ninh bị chia cắt do lũ lên nhanh

Thứ Bảy, 31/08/2019, 17:12
Do ảnh hưởng của cơn bão số 4, tỉnh Quảng Ninh xuất hiện mưa lớn kéo dài khiến lũ trên các sông dâng cao gây ngập lụt và chia cắt một số xã vùng cao thuộc huyện Bình Liêu, Tiên Yên và Hải Hà…


Tin từ phòng NN&PTNT huyện Bình Liêu, đến 8h sáng ngày 31-8, hầu khắp các thôn, khe, bản trên địa bàn huyện đều bị chia cắt bởi nước lũ. Nước trên sông Tiên Yên dâng cao làm ngập toàn bộ cầu ngầm từ xã Lục Hồn sang Bản Chuồng, ngập ngầm Pắc Pò ở Đồng Tâm. Ngoài ra ở các con suối nhỏ hơn đều bị ngập, chia cắt các con đường liên xã ở nhiều thôn, khe, bản của huyện Bình Liêu.

Mưa lớn gây sạt lở nhiều tuyến đường của huyện Hải Hà.

Còn tại huyện Tiên Yên, đến 10h sáng 31-8 có 26 nhà dân bị ngập nước và 21 nhà bị cô lập thuộc khu phố Long Châu, Thống Nhất, Long Thành, Lý Thường Kiệt, Tam Thịnh, thuộc địa bàn Thị trấn; xã Tiên Lãng. Nước trên sông Tiên Yên dâng cao gây ngập tràn Tiên Yên gần 2m nước và gây ngập lụt nhiều khu phố, tuyến đường thị trấn Tiên Yên.

Thiệt hại ban đầu ngoài ra, 2 phương tiện máy xúc của các đơn vị thi công công trình trên địa bàn thị trấn không kịp di chuyển đã bị ngập nước, còn có 20 tấn xi măng của Công ty TNHH MTV Đức Minh thực hiện thi công dự án kè bờ sông phố Long Châu bị ngâm nước. Điện lực Tiên Yên đã ngừng cấp điện tại một số lộ hạ áp để đảm bảo an toàn các khu vực ngập lụt.

Theo lãnh đạo UBND huyện Tiên Yên, lực lượng ứng cứu PCTT&TKCN đã kịp thời tập trung giúp các hộ dân sơ tán đồ đạc. Riêng khu phố Long Châu nước ngập từ sáng sớm nên các hộ dân không kịp di dời tài sản.

Nhiều tuyến đường ở thị trấn Tiên Yên (huyện Tiên Yên) bị ngập lụt.

Tại huyện Hải Hà, theo Trưởng Phòng NN&PTNT Nguyễn Tiến Đức cho biết, trong đêm 30 rạng sáng ngày 31 - 8, trên địa bàn huyện có mưa rất to, lượng mưa đo được lên tới 319mm đã khiến cho nước lũ sông Hà Cối dâng cao, gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực trên địa bàn. 

Đường giao thông dẫn vào KCN Cảng biển Hải Hà đã bị ngập úng. Quốc lộ 18A, đoạn qua khu vực dốc Khe Hèo, xã Đường Hoa, cũng đã bị sạt lở. Lực lượng chức năng của huyện Hải Hà đã có mặt tại hiện trường nhanh chóng xử lý, đảm bảo an toàn giao thông.

Để chủ động ứng phó với mưa lớn, lũ, lũ quét và sạt lở đất, ngày 31 – 8, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Công điện khẩn về chủ động biện pháp phòng chống mưa lớn gây ngập lụt, lũ ống, lũ quét và sạt lở đất trên địa bàn tỉnh. 

Trong đó yêu cầu các địa phương phải cảnh báo kịp thời và sẵn sàng triển khai phương án sơ tán người dân tại các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ, sạt lở đất và khu vực trũng thấp. Chủ động các phương án đề phòng, sẵn sàng di dời và thực hiện các phương án cứu hộ, cứu nạn khi mưa lũ, sạt lở đất đá…

V. Huy
.
.
.