Nhiều thông tin bổ ích tại nhà triển lãm “Tác hại của ma túy”

Thứ Năm, 07/11/2019, 10:20
Nhằm giúp giới trẻ nâng cao nhận thức về hiểm họa của ma túy, Nhà Văn hóa Thanh niên TP Hồ Chí Minh phối hợp với một doanh nghiệp mở triển lãm "Tác hại của ma túy" tại số 4 Phạm Ngọc Thạch, phường Bến Nghé, quận 1.


Đây là lần đầu tiên một mô hình nhà triển lãm chuyên trưng bày về tác hại của ma túy được đưa vào hoạt động nhằm mục đích truyền tải thông tin đến thanh thiếu niên, giúp các bạn trẻ nâng cao nhận thức về hiểm họa ma túy, từ đó có ý thức về việc bảo vệ bản thân tránh xa ma túy.

Vừa bước qua cánh cửa vào bên trong, người tham quan sẽ thấy ngay mô hình trái tim màu đỏ rực có hai ống kim tiêm như đang cắm vào trái tim được treo ở trên cao. Theo giải nghĩa của Nguyễn Hồng Hạnh - người phụ trách ở đây: “Hình ảnh này nói rằng, trước tiên bạn phải có trái tim nóng ấm, có sức đề kháng tốt thì mới không để những mũi kim chứa ma tuý đâm vào”.

Không gian trong phòng khá rộng nhưng ánh sáng lại yếu, lại chủ yếu được lấy từ một ít ánh đèn màu, tạo cho người xem thấy khá tĩnh lặng. Hai bên vách tường treo một số bảng thông tin về tác hại của ma tuý.

Tiếp theo, người tham quan sẽ đi qua cánh cửa vào căn phòng để xem các clip ngắn về ma tuý. Sau đó đến căn phòng có nhiều tượng người thân thể “ma dại” của những người nghiện ma tuý. Căn phòng này nhỏ và đường đi quanh co, ánh đèn mờ ảo cộng với âm thanh ghê rợn tạo cảm giác đáng sợ.

Hình ảnh rùng rợn liên quan đến ma tuý tại triển lãm.

Sau đó đến một căn phòng rất rộng trưng bày nhiều hình ảnh và thông tin liên qua đến ma tuý. Ánh sáng ở đây khá rõ để người xem đọc được các thông tin liên quan đến ma tuý như số liệu người nghiện, số người tử vong vì ma tuý, hình ảnh ma tuý đá, ma tuý tổng hợp,… Người xem được đứng vào vị trí trước một màn hình treo trên tường sẽ thấy được gương mặt hiện tại của mình và hình ảnh gương mặt bị sạm dần trong trường hợp nghiện ma tuý.

Theo Ban tổ chức, ma túy ngày nay không còn là vấn nạn của riêng một người hay quốc gia, mà đã trở thành một “bóng ma” đe dọa toàn cầu. Một số quốc gia, vốn được xem là tương đối an toàn trước hiểm họa này, giờ cũng đã nâng cao nhận thức và kiểm soát kỹ hơn việc phòng chống ma túy.

Có thể nói, toàn thế giới đang nỗ lực để giữ cho xã hội an toàn hơn khỏi ma túy. Ma túy cũng đặt thế giới trước một yêu cầu cấp bách là chung tay thiết lập những chiến lược kiểm soát lâu dài và có hệ thống, tích cực thực hiện các chương trình phòng chống và cố gắng hết sức để tiêu diệt nó – cái chết trắng.

Tại Việt Nam, từ năm 2001, Chính phủ đã quyết định lấy ngày 26-6 hàng năm – “Ngày Quốc tế phòng chống ma túy của Liên hợp quốc” làm ngày “Toàn dân phòng chống ma túy”. Cùng hành động với xã hội, Trung ương Đoàn đã ký kết liên tịch với Bộ Công an nhiều năm nay, nhằm “Phối hợp hành động phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên”.

Ban thường vụ Thành đoàn TP Hồ Chí Minh cũng đã đưa việc tham gia phòng chống ma túy vào nghị quyết đại hội Đoàn thành phố. Từng cấp bộ đoàn cũng đã có nhiều hành động nhằm tuyên truyền, vận động thanh thiếu niên phòng chống hiểm họa này. Góp sức vào công cuộc phòng chống ma túy đó, được sự chỉ đạo của Thành đoàn TP Hồ Chí Minh, Nhà Văn hóa Thanh niên xây dựng Nhà Triển lãm “Tác hại của ma túy” với mục tiêu: Truyền tải thông tin đến thanh thiếu niên, giúp các bạn trẻ nâng cao nhận thức về hiểm họa ma túy, từ đó có ý thức về việc bảo vệ bản thân tránh xa ma túy.

Với nhiều hình thức khác nhau, trưng bày hiện vật và tư liệu, trò chơi tương tác, kỹ thuật trình chiếu…, Triển lãm cung cấp cho người xem một lượng thông tin lớn và vô cùng hữu ích về các loại ma túy cùng ảnh hưởng của nó, công tác phòng chống ma túy hiện nay…

Triển lãm gồm các phần như: Giới thiệu, Tìm hiểu nguồn gốc của ma túy, chiếu video clip về tác hại của ma túy, tìm hiểu kiến thức khoa học về các loại ma túy, tìm hiểu tác hại ma túy đến kinh tế – xã hội – con người, tương tác thực tế ảo, chụp ảnh lưu niệm chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy, quy định pháp luật về phòng chống ma túy, những hoạt động xã hội và sự tham gia của người nổi tiếng, tương tác làm đại sứ phòng chống ma túy…

Tại triển lãm này, các ứng dụng công nghệ truyền thông đa phương tiện được áp dụng cũng sẽ mang đến cho người xem những trải nghiệm ấn tượng và chân thực nhất về sự nguy hiểm của ma túy với bản thân và cộng đồng.

Ông Nguyễn Hồng Phúc, Giám đốc Nhà Văn hóa Thanh niên cho biết nhà triển lãm đã hoàn thành giai đoạn 1 và nhận được sự ủng hộ, quan tâm sâu sát của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp nhiệt thành của các sở, ban, ngành thành phố và các đơn vị tổ chức triển lãm chuyên nghiệp, sự hỗ trợ chặt chẽ của các đơn vị doanh nghiệp cùng chung chí hướng phụng sự xã hội.

Việc đầu tư thực hiện nhà triển lãm “Tác hại của ma túy” là hoạt động ý nghĩa đối với đời sống xã hội hiện đại, góp sức vào việc phòng chống ma túy của thành phố và cả nước. Triển làm đã thu hút rất nhiều người đến xem, nhất là học sinh, sinh viên các trường học trên địa bàn thành phố.

Triển lãm mở cửa từ cuối tháng 10-2019 và dự kiến kéo dài đến hết ngày cuối tháng 6-2020. “Nếu mô hình triển lãm phát huy tốt tác dụng trong cộng đồng, triển lãm sẽ tiếp tục được duy trì trong các năm sau”, ông Nguyễn Hồng Phúc cho biết.

Nguyễn Cảnh
.
.
.