Nhiều quán karaoke vẫn chưa an toàn

Thứ Tư, 04/01/2017, 10:56
Sau vụ cháy quán karaoke tại 68 phố Trần Thái Tông, TP Hà Nội làm 13 người tử nạn, chính quyền TP Hà Nội đã siết chặt công tác quản lý trong kinh doanh dịch vụ hát karaoke. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, nhiều quán karaoke vẫn chưa an toàn.


Ở đoạn phố Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội (địa bàn xảy ra cháy), nơi có nhiều quán kinh doanh karaoke, việc tháo dỡ các biển quảng cáo tấm lớn được thực hiện quyết liệt. Sau khi những tấm biển quảng cáo được tháo xuống, lộ ra mặt tiền những ngôi nhà để kinh doanh karaoke. 

Các ngôi nhà này, trước khi sử dụng vào mục đích kinh doanh karaoke đều có cửa sổ, ban công; nhưng để đảm bảo cách âm, phục vụ yêu cầu nội thất nên mặt tiền đều được bịt kín bằng gạch xây kiên cố, hoặc bịt kín bằng cửa kính. 

Tình trạng này không chỉ ở khu vực phố Trần Thái Tông mà còn thấy ở nhiều tuyến phố khác trong thành phố, như khu vực phố Xã Đàn, quận Đống Đa. 

Theo quan sát của phóng viên chúng tôi, nhiều cơ sở kinh doanh karaoke khi tháo biển tấm lớn xuống để lộ nguyên mặt tiền được xây gạch kín mít, hoặc được bịt kín bằng kính gây mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy; mất mĩ quan đô thị.

Sau vụ cháy tại các quán karaoke, đặc biệt là vụ cháy làm 13 người tử nạn tại phố Trần Thái Tông, bài học rút ra là, công tác phòng cháy chữa cháy tại các quán karaoke gặp trở ngại vì kết cấu khung sắt và biển quảng cáo tấm lớn, cản trở lực lượng chữa cháy tiếp cận vào bên trong ngôi nhà để cứu hộ, cứu nạn và chữa cháy. Sau lớp khung sắt, lực lượng chữa cháy còn phải phá tường mới tiếp cận được các phòng hát bên trong. Nhiều trường hợp, sau khi tiếp cận được hiện trường thì đám cháy đã bùng lên dữ dội hơn, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Thiết nghĩ, thời gian tới, các chủ cơ sở kinh doanh karaoke cần thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy và có sự thường xuyên kiểm tra, giám sát của chính quyền sở tại cùng lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy.

Đào Minh Khoa
.
.
.