Người dân lại nức nở khi cá đặc sản bán Tết chết cả trăm tấn

Thứ Tư, 29/11/2017, 18:07

Gần đến thời kỳ thu hoạch nhưng do thời tiết mưa lớn kéo dài đã khiến vô số lồng cá của người dân huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên- Huế) thả nuôi ở khu vực nước lợ chết nổi trắng lồng với số lượng cả trăm tấn...

Chiều 29-11, ông Mai Văn Xỉ, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Phú Lộc cho biết, đơn vị đã cắt cử cán bộ về những khu vực lồng nuôi có cá bị chết tại 2 xã Vinh Hiền và Lộc Bình để kiểm tra. Qua đó nguyên nhân ban đầu được xác định làm cá chết là do nguồn nước bị ngọt hóa kéo dài.

Từ những trận mưa lớn đầu tháng 11-2017, các loại cá đặc sản như cá vẩu, cá mú được người dân xã Lộc Bình, huyện Phú Lộc thả nuôi ở khu vực đầm Cầu Hai bị chết rải rác. Tuy nhiên trong những ngày qua, từ ngày 27 đến 29-11, số lượng cá chết diễn ra ồ ạt tại phần lớn các lồng nuôi khiến người dân không trở tay kịp.

Các loại cá đặc sản được người dân thả nuôi ở gần cửa biển Vinh Hiền bị chết nổi trắng lồng. (Ảnh chụp sáng 29-11).

Ông Phan Thế Phúng, Chủ tịch UBND xã Lộc Bình cho biết, do năm nay lượng mưa quá lớn, kéo dài trong nhiều ngày đã làm khoảng 25 tấn cá của người dân địa bàn xã thả nuôi bị chết, ước tính thiệt hại hơn 3 tỷ đồng và nếu thời tiết mưa kéo dài thì hiện tượng cá chết sẽ còn xảy ra.

Ngoài xã Lộc Bình, hơn 360 hộ dân ở xã Vinh Hiền, huyện Phú Lộc cũng thả nuôi các loại cá đặc sản bán dịp Tết nguyên đán nay cũng rơi vào cảnh lao đao, trong đó có nhiều hộ chịu cảnh trắng tay, nợ nần chồng chất sau nhiều vụ cá thất bại.

Một hộ dân ở xã Vinh Hiền bàng hoàng khi có nhiều lồng cá nuôi bị chết, chưa kịp vớt đem tiêu hủy.

Ông Ngô Chiên (52 tuổi, trú thôn Hiền Hòa, xã Vinh Hiền) không giấu được nỗi buồn khi cùng người thân ra vớt số cá chết nổi trắng bụng trong lồng. "Từ hôm qua đến giờ, ước tính đã có gần 1 tấn cá vẩu bị chết. Để tránh thiệt hại nên vợ chồng tôi vừa vớt cá chết đưa đi tiêu hủy vừa bắt cá sống bán tháo cho thương lái với giá rẻ mạt", ông Chiên nói.

Nhiều hộ dân nuôi cá ở xã Lộc Bình rơi vào cảnh trắng tay khi vụ cá nuôi dịp Tết bị chết do nguồn nước ngọt hóa.

Cũng theo ông Chiên, phần lớn các loại cá đặc sản được người dân Vinh Hiền nuôi có giá thị trường khoảng 240.000 đồng/1kg nhưng hiện nhiều hộ dân chấp nhận thua lỗ để bán cá cho thương lái với giá chỉ vài chục ngàn đồng/kg.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Vinh Hiền cho biết, sau 8 tháng nuôi, cá đặc sản được người dân thả nuôi đều đạt trọng lượng từ 1 đến 1,5kg/con. Tuy nhiên những ngày qua số lượng cá chết tăng đột biến và tính đến sáng 29-11, toàn xã Vinh Hiền có hơn 1.300 lồng cá bị chết với số lượng lên đến 82 tấn cá, ước tính thiệt hại trên 8 tỷ đồng.

Nhiều năm qua, người dân nuôi cá nước lợ ở gần vùng cửa biển tỉnh Thừa Thiên- Huế phải gánh chịu nhiều rủi ro do thời tiết diễn biến phức tạp, mưa kéo dài.

Theo một cán bộ Chi cục Thủy sản tỉnh Thừa Thiên- Huế, thông thường vụ nuôi hàng năm thường kết thúc sớm vào khoảng cuối tháng 8, đầu tháng 9 nhưng vì để phục vụ thị trường dịp Tết nguyên đán nên người dân ở các xã như Vinh Hiền, Lộc Bình (huyện Phú Lộc); thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang) thường nuôi cá trái vụ, vượt lũ dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ thiệt hại cao.

Hiện chính quyền và các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên- Huế đã và đang khuyến cáo người dân sớm thu hoạch các lồng cá còn lại để bán nhằm vớt vát vốn liếng đầu tư nuôi cá.

Anh Khoa
.
.
.