Dân lại khóc ròng vì hàu chết hàng loạt

Thứ Bảy, 09/07/2016, 06:17
Lâu nay, con hàu được đánh giá là nhuyễn thể hai mảnh vỏ có sức sống mạnh và chịu đựng được khắc nghiệt của môi trường. Vì thế, hàu được xem là vật nuôi mang lại thu nhập khá ổn định cho nhiều hộ dân. Tuy nhiên, thời gian gần đây, hàu nuôi bị chết hàng loạt, làm nhiều hộ chăn nuôi tại Bạc Liêu lâm vào cảnh khóc ròng.


Thông thường, cứ 15 ngày, ông Ngô Văn Siếu (ngụ ấp 15, xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) sẽ đi làm vệ sinh các bè hàu nuôi của mình. Công việc này được ông duy trì thường xuyên để hàu mau lớn và đạt chất lượng.

Thế nhưng, hơn 1 tháng nay, cùng với việc vệ sinh bè hàu, ông phải làm thêm một phần việc mà ông không hề mong muốn, đó là lựa ra vô số con hàu chết ở các bè nuôi. Có ngày ông lựa ra hàng trăm kí hàu chết mang về nhà phơi khô để tránh ô nhiễm gây ảnh hưởng đến tổng bè hàu. Hơn 7 năm gắn bó và phát triển nghề nuôi hàu, ông Siếu cho biết, chưa năm nào hàu chết nhiều, gây thua lỗ nhiều như năm nay.

Cùng với ông Siếu, 10 hộ nuôi hàu còn lại trong xã Vĩnh Hậu A cũng đang đối mặt với tình trạng hàu chết hàng loạt. Hơn 2.000 bè hàu được các hộ nuôi thả con giống từ tháng 7 năm 2015 đến nay đều bị chết với tỷ lệ hơn 30%. Đây là những bè hàu đang vào kì thu hoạch sau một năm thả nuôi nên thiệt hại của người dân là rất lớn.

Theo kinh nghiệm của các hộ nuôi hàu nhiều năm nơi đây, sở dĩ hàu chết hàng loạt là do tình trạng nước nhiễm mặn, bên cạnh đó còn do hạn hán kéo dài, sau đó lại có mưa lớn trong thời gian gần đây khiến hàu bị sốc và chết. Đến nay tổng thiệt hại của vùng nuôi hàu lên đến gần 150ha.

Ông Mai Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình cho biết, với tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, tình hình nuôi trồng thủy sản ở xã Vĩnh Hậu A nói riêng và tỉnh Bạc Liêu nói chung đang gặp nhiều khó khăn và rủi ro.

Nuôi hàu là mô hình sản xuất mới để đa dạng cây trồng vật nuôi  được nhiều nông dân mạnh dạn thử nghiệm và áp dụng. Do tác động tiêu cực từ môi trường, cùng với kinh nghiệm sản xuất còn hạn chế nên người dân đang gặp nhiều khó khăn trong việc tìm hướng xử lý.

Tổng thiệt hại của các hộ nuôi hàu trên địa bàn ước tính 2,2 tỉ đồng. Được biết, cùng với việc hàu chết, nhiều hộ nuôi hàu trên địa bàn còn phải đối diện tin đồn hàu nuôi bằng vỏ xe khiến người sử dụng có thể bị ung thư, làm cho nhiều hộ nuôi hàu không thể bán được. Gây ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế của các hộ nuôi hàu trên địa bàn.

Trần Lĩnh
.
.
.