Nhiều cơ sở sản xuất còn lơ là thiếu cảnh giác với... “bà hỏa”

Chủ Nhật, 27/10/2019, 10:25
Qua các vụ cháy lớn gần đây, chủ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cần nâng cao ý thức trong đảm bảo an toàn PCCC, tập trung các điểm còn thiếu sót đã bị nhắc nhở, nâng cao năng lực cũng như ý thức PCCC tại chỗ để không tự biến mình thành mồi cho… “bà hỏa”.


Tối 24-10, Ban Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh phải điều động 15 phương tiện cùng 110 CBCS thuộc các đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PCCC và CNCH), Công an quận 6, Công an huyện Bình Chánh phối hợp cùng Đội Cảnh sát PCCC quận Bình Tân, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hồ Chí Minh triển khai kịp thời chữa cháy tại Công ty TNHH TM Quốc tế Dragon Up (số 152A đường Hồ Học Lãm, Khu phố 2, phường Anh Lạc A, quận Bình Tân) – một cơ sở chuyên sản xuất giày.

Đám cháy bùng phát dữ dội tạo thành một khối tường lửa trong đêm khiến nhiều hộ dân xung quanh lo lắng. Ngọn lửa cũng bùng phát tại khu vực có chứa hàng chục thùng phuy chứa hóa chất nên lan rất nhanh khiến tổ chữa cháy tại chỗ không thể dập tắt. Nguy cơ cháy lớn và lan rộng sang các nhà dân lân cận rất cao. 

Sau khi nắm được vị trí phát hỏa, các tổ công tác đồng loạt triển khai vòi rồng dập lửa. Sau gần 1 giờ, đám cháy được khống chế nhưng hơn 40m2 nhà xưởng thuộc khu pha chế dung môi bị cháy rụi. Các đội chữa cháy đã duy trì lực lượng, bảo vệ hàng ngàn mét vuông nhà xưởng, khu vực sản xuất giày dép.
Vụ cháy tại công ty sản xuất giày dép ở Bình Tân (ảnh lớn) và hóa chất được sắp xếp không đúng quy định (ảnh nhỏ) bên trong công ty.

Trước đó, rạng sáng 23-9, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TP Hồ Chí Minh triển khai đội hình chữa cháy phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an huyện Bình Chánh và Công an quận  Bình Tân chữa đám cháy tại Công ty TNHH SX TM nhựa Hùng Thanh (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh). Bên trong công ty các chất dễ cháy chủ yếu là nhựa, hóa chất nên đám cháy lan rộng. Sau hơn 3h triển khai chữa cháy, đám cháy mới được dập tắt. Các đội PCCC đã ngăn không cho đám cháy lan sang 3 công ty (sản xuất giấy, chứa phế liệu) bên cạnh.

Với những mặt hàng sản xuất có sự góp mặt của hóa chất, các công ty, xí nghiệp, cơ sở sản xuất tiềm ẩn nguy cơ cháy rất cao, tuy nhiên các doanh nghiệp này vẫn chưa coi trọng công tác PCCC. Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, đơn vị đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra các công ty sản xuất trên địa bàn và phát hiện quá nhiều vi phạm.

Một số công ty, cơ sở thuộc diện thẩm duyệt thiết kế về PCCC nhưng chưa được thẩm duyệt theo quy định, chưa được nghiệm thu. Việc bố trí hàng hóa, vật dụng, máy móc và phương tiện không đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC; trang bị, lắp đặt, sử dụng hệ thống điện và thiết bị điện chưa đứng quy chuẩn, chưa an toàn; việc quản lý tồn trữ hóa chất nguy hiểm dễ cháy nổ không đảm bảo điều kiện an toàn, đường giao thông phục vụ cho công tác chữa cháy không có hoặc bị chiếm dụng. Có công ty cơ sở có hệ thống PCCC nhưng không hoạt động hoặc hoạt động không đảm bảo cho công tác chữa cháy. Các máy móc thiết bị không được vệ sinh công nghiệp dễ phát sinh cháy nổ.

Tại Công ty CP SX-TM-DV bao bì nhựa Trung Sơn (KCN Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh), đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện hàng hóa tại đây chủ yếu là nhựa, bao bì nhưng phía công ty đã sắp xếp hàng hóa sát với nơi sản xuất, lối thoát nạn bị chiếm dụng để chứa nguyên liệu, hàng hóa. Thiết bị đóng ngắt điện của từng khu vực nhà xưởng bố trí không hợp lý, sử dụng dây điện và thiết bị điện không an toàn. Đã thế, đường dành cho chữa cháy được cơi nới làm kho, chứa các vật dụng.

Theo một cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, đa phần các vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản tại các cơ sở sản xuất chủ yếu là do chạm, chập điện, sự cố điện khi đang hoạt động sản xuất. Tuy nhiên qua các đợt kiểm tra hệ thống điện tại một số cơ sở, tình trạng câu mắc sử dụng sai quy định khá phổ biến. 

Qua các vụ cháy lớn gần đây, chủ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cần nâng cao ý thức trong đảm bảo an toàn PCCC, tập trung các điểm còn thiếu sót đã bị nhắc nhở, nâng cao  năng lực cũng như ý thức PCCC tại chỗ để không tự biến mình thành mồi cho… “bà hỏa”.

Nghinh Phong
.
.
.