Nhiều chung cư ở Hải Phòng, TP Huế không đảm bảo an toàn phòng cháy

Thứ Hai, 02/04/2018, 07:56
Theo Cảnh sát PCCC Hải Phòng, trên địa bàn thành phố hiện có 70 khu chung cư, nhà tập thể, trên 160 nhà cao từ 7 tầng trở lên và 1.367 tổ dân phố. 


Trong vòng 3 năm trở lại đây trên địa bàn thành phố đã xảy ra khoảng 70 vụ cháy, nổ nhà dân, khu dân cư, làm chết 7 người và bị thương 17 người, thiệt hại về tài sản lên đến nhiều tỷ đồng.

Điển hình như vụ cháy nhà số 14/136 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân, làm chết 6 người trong một gia đình. Hay vụ cháy nhà 74/214 Tôn Đức Thắng, quận Lê Chân làm bị thương 5 người.

Tại nhiều tòa nhà cao tầng, các quy định về PCCC còn chưa thực sự được tuân thủ. Kết quả kiểm tra hầu hết tại các tòa nhà cao tầng đều trang bị hệ thống điện, hệ thống báo cháy, chữa cháy, cảnh báo sự cố, nhưng nhiều nơi thực hiện với mục đích đối phó.

Cảnh sát PCCC tỉnh Thừa Thiên - Huế diễn tập chống cháy nổ tại một khu chung cư.

Có công trình cầu thang thoát nạn dẫn thẳng xuống tầng hầm mà không dẫn ra bên ngoài tòa nhà như quy định. Nhiều công trình thiếu họng nước chữa cháy ngoài nhà, thiếu một số trang thiết bị cần thiết phục vụ PCCC và cứu nạn cứu hộ.

Thậm chí có tòa nhà chưa tách riêng hệ thống điện kinh doanh chung với điện phục vụ thông gió, hút khói của buồng thang thoát nạn, hoặc đèn chiếu sáng gặp sự cố, phương tiện chữa cháy không được bảo dưỡng thường xuyên…

Đáng chú ý còn có nhiều tòa nhà cao tầng cho đối tác thuê đặt văn phòng, cửa hàng, khu vui chơi, trung tâm thương mại, khi đưa vào sử dụng đã thay đổi so với thiết kế ban đầu, ảnh hưởng đến việc chống cháy lan, thoát nạn, cứu hộ khi có sự cố cháy. Cảnh sát PCCC Hải Phòng đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt hành chính 14 vụ việc, với tổng số tiền hơn 50 triệu đồng.

Một vấn đề nữa là Hải Phòng hiện còn nhiều chung cư, nhà tập thể cũ chưa được trang bị đầy đủ các phương tiện, hệ thống PCCC. Một số nơi chưa có ban quản lý và có dấu hiệu né tránh, chậm thực hiện các kiến nghị về việc khắc phục tình trạng mất an toàn PCCC.

Trong khi đó, nhu cầu sử dụng gas, thiết bị, máy móc... tiêu thụ điện năng tăng cao, nếu không cảnh giác, cháy nổ xảy ra sẽ là một thảm họa. Trung tá Cao Hải Đăng, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 1 (Cảnh sát PCCC Hải Phòng) cho biết, nhiều căn hộ trong quá trình sử dụng người dân hàn thêm các lưới sắt ở ban công, phía sau cửa thoát hiểm.

Chẳng may có sự cố, những người bên trong nhà rất khó để thoát ra ngoài và lực lượng chữa cháy cũng không thể tiếp cận dập tắt đám cháy.

Đại tá Phạm Viết Dũng, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC Hải Phòng cho rằng nguy cơ hỏa hoạn trong các khu dân cư và tòa nhà cao tầng luôn tiềm ẩn, có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Trong khi đó, trang bị phục vụ chữa cháy của lực lượng PCCC chuyên nghiệp còn thiếu, đặc biệt là xe thang chữa cháy.

Thành phố Hải Phòng hiện không có phương tiện tiếp cận đám cháy từ trên cao nên rất nguy hiểm nếu xảy ra đám cháy tại nơi có độ cao vượt quá khả năng tiếp cận của xe thang. (V.Huy)

l Theo thống kê của cơ quan chức năng, trên địa bàn TP Huế (Thừa Thiên- Huế) có 10 khu chung cư tại các phường Phú Nhuận, Trường An, Hương Sơ, Phú Hậu, Phường Đúc, Vĩnh Ninh… Trong đó, các khu chung cư như Đống Đa, Nguyễn Trường Tộ, cư xá Đống Đa, cư xá Nguyễn Tri Phương được xây dựng trước năm 2000 chưa được Cảnh sát PCCC tỉnh Thừa Thiên - Huế thẩm duyệt thiết kế về PCCC.

Điều đáng nói, hiện không ít chung cư đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng và không đảm bảo về an toàn PCCC dẫn đến nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Cụ thể, khu chung cư Đống Đa nằm trên đường Đống Đa, phường Phú Nhuận, TP Huế, có 5 khu riêng biệt A, B, C, D, E với hơn 220 hộ dân đang sinh sống, nhưng qua công tác kiểm tra, lực lượng Cảnh sát PCCC đã phát hiện rất nhiều bất cập trong công tác PCCC.

Thượng tá Lê Xuân Hoàng, Phó trưởng phòng hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy, Cảnh sát PCCC tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, qua kiểm tra, đơn vị phát hiện chung cư này chưa được lắp đặt hệ thống cấp nước chữa cháy trong và ngoài nhà; các trang thiết bị chữa cháy chưa được trang bị; chưa lập ban chỉ huy chữa cháy cơ sở và phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ theo quy định.

“Do chung cư có rất đông hộ dân sinh sống nên hệ thống điện câu nối, lắp đặt tùy tiện với hệ thống dây điện thoại, cáp truyền hình. Nhiều hộ dân còn bố trí cả bàn thờ, thắp hương dưới hệ thống đường dây điện trên hành lang thoát nạn của các tầng. Đặc biệt, tuyến đường giao thông cho xe chữa cháy hoạt động giữa các khối nhà A và B, B và C không đảm bảo về chiều rộng và chiều cao thông thủy do các hộ cơi nới, lấn chiếm xây dựng nhà trái phép để kinh doanh nên khi có sự cố xảy ra sẽ rất khó trong việc chữa cháy và cứu hộ”, Thượng tá Hoàng nói.

Hoặc khu chung cư Xuân Diệu, phường Trường An, TP Huế được hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng từ nhiều năm trước với quy mô 2 tòa nhà A và B cao 4 tầng, có khoảng 60 căn hộ/tòa nhà và mỗi căn được thiết kế độc lập, khép kín với diện tích từ 73 đến 99m2.

Mặc dù có ban quản trị chung cư với 6 thành viên thường xuyên nhắc nhở các chủ căn hộ thực hiện nghiêm quy định về PCCC, thế nhưng đến nay chung cư này vẫn chưa thành lập được đội PCCC cơ sở; hầu hết các bình chữa cháy xách tay đã bị hỏng; máy bơm điện, máy nổ chữa cháy không thể hoạt động; lăng, vòi được trang bị tại họng nước chữa cháy đều mục nát, không thể sử dụng.

Ngoài các chung cư kể trên, Cảnh sát PCCC tỉnh Thừa Thiên - Huế còn phát hiện chung cư Bãi Dâu, Hương Sơ có hệ thống cầu thang bộ thoát nạn ở nhiều khối nhà không đảm bảo lối thoát nạn theo quy định; chưa được trang bị, lắp đặt hệ thống báo cháy tự động; không có hệ thống đèn chiếu sáng, biển chỉ dẫn thoát nạn và hầu hết hệ thống cấp nước chữa cháy trong nhà của các khu chung cư không hoạt động… 

Anh Khoa
.
.
.