Nhiều căn nhà bị tốc mái do máy bay cất, hạ cánh

Chủ Nhật, 10/12/2017, 11:15
Nhiều năm qua, nhiều nhà cửa của các hộ dân ở xã Thủy Tân (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế) bị sụt, tốc mái ngói khi có máy bay loại lớn cất, hạ cánh tại sân bay Quốc tế Phú Bài. Sự việc này không những đe dọa tính mạng, tài sản mà còn khiến người dân địa phương sống thấp thỏm lo âu.

Gần đây nhất, một ngày cuối tháng 11-2017, hàng loạt viên ngói trên mái nhà của gia đình chị Phạm Thị Quyên (trú Đội 9, thôn Tô Đà 1, xã Thủy Tân) bỗng dưng rơi xuống nền nhà dù nhà chị vừa mới được xây dựng với khung lợp mái bằng gỗ chắc chắn, ngói còn đỏ tươi.

“Lúc đó, tôi nghe tiếng ù ù rất lớn khi có một chiếc máy bay vừa bay qua, còn chưa kịp định thần thì ngói trên mái nhà rơi rầm rầm xuống đất vỡ tứ tung nên vợ chồng tôi tháo chạy ra ngoài. May thay con gái lớn vừa đạp xe đến trường chứ không cháu đã bị thương bởi phần lớn ngói rơi trúng vào bàn học của cháu. Chúng tôi cứ nghĩ mái nhà do thi công kém chất lượng nhưng sau tìm hiểu thì mới hay là do máy bay hạ cánh xuống sân bay Quốc tế Phú Bài gây nên”, chị Quyên kể trong lo lắng.

Qua tìm hiểu được biết, ngoài căn nhà của chị Quyên, thôn Tô Đà 1 còn có rất nhiều hộ dân có nhà cửa bị sụt, tốc mái do ảnh hưởng từ việc máy bay cất, hạ cánh tại sân bay Quốc tế Phú Bài. Dẫn chúng tôi lên tầng thượng căn nhà 2 tầng được xây cách đây 3 năm mà ông Lê Văn Cạ (60 tuổi, thôn Tô Đà 1) cũng không giấu được nỗi lo.

Mái nhà ông Lê Văn Cạ ở thôn Tô Đà 1, xã Thủy Tân từng bị tốc, rơi vỡ nhiều viên ngói do máy bay hạ cánh gây ra.

Chỉ vào đống ngói vỡ để sát bên góc tường, ông Cạ nói: “Do nhà nằm cách sân bay theo đường chim bay chỉ khoảng 500m nên mỗi lần máy bay cất, hạ cánh đều rất sát với mái nhà tôi và các hộ dân xung quanh. Vào tháng 11 vừa qua, một chiếc máy bay trong lúc hạ xuống đường băng tại sân bay Phú Bài đã tạo ra luồng gió mạnh khiến hàng chục viên ngói trên mái căn nhà 2 tầng này rơi xuống trúng vào mái gian nhà dưới khiến cả 2 mái nhà đều hư hỏng nặng. Sau đó tôi phải mua ngói và thuê thợ đến lợp lại để tránh mái nhà bị mưa dột...”.

Theo phản ánh của người dân thôn Tô Đà 1, xã Thủy Tân, sự việc máy bay cất, hạ cánh làm tốc mái ngói nhiều căn nhà đã khiến người dân địa phương “mất ăn mất ngủ” trong thời gian dài, đó là chưa kể tiếng ồn do động cơ máy bay gây ra. Qua thống kê từ năm 2015 đến nay cho thấy có rất nhiều nhà dân và nhà thờ họ ở xã Thủy Tân bị tốc mái do máy bay.

Cụ thể như nhà thờ họ của gia đình ông Nguyễn Quang Cư; nhà của các hộ Trần Văn Vinh, Trần Như Long, Trần Thị Hạnh, Huỳnh Thị Nguyện, Hòang Văn Hùng, Nguyễn Thị Duy... ở thôn Tô Đà 1 cũng trong tình trạng bị tốc mái tương tự.

Ông Nguyễn Tấn Hợp, Chủ tịch UBND xã Thủy Tân cho biết, tình trạng máy bay cất, hạ cánh đã khiến nhiều nhà dân ở thôn Tô Đà 1 bị sụt, tốc mái ngói hầu như năm nào cũng xảy ra, trong đó riêng tháng 11-2017 đã có 3 căn nhà.

“Có thể trong lúc cất, hạ cánh, do thời tiết xấu nên máy bay bay lệch hướng theo một đường bay khác so với hướng bình thường đã tạo ra luồng gió mạnh gây ảnh hưởng đến những mái nhà xây dựng ở vị trí cao. Trong đó nhà ít cũng bị tốc mái vài chục viên ngói, nhà nhiều lên đến hơn 200 viên ngói. Cử tri xã đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp để yêu cầu phía sân bay có hướng giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì”, ông Hợp khẳng định.

Tại kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế khóa VII (diễn ra từ ngày 7 đến 9-12), sự việc này đã được các cử tri phản ánh. Và hiện các cử tri ở xã Thủy Tân đang rất mong chờ hướng giải quyết “thấu tình đạt lý” từ các cấp và những đơn vị liên quan bởi sự việc đã xảy ra suốt nhiều năm qua.

Hiện UBND xã Thủy Tân cũng đã kiến nghị lên UBND thị xã Hương Thủy đề nghị Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài có biện pháp hỗ trợ cho người dân có nhà cửa bị tốc mái do máy bay cất, hạ cánh gây ra.

Anh Khoa
.
.
.