Nhiều bất cập về PCCC tại nhà cao tầng ở Hải Phòng

Thứ Năm, 17/05/2018, 08:29
Theo thống kê của Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (Cảnh sát PCCC) Hải Phòng, trên địa bàn thành phố hiện có 63 cơ sở Công trình nhà chung cư, nhà cao tầng và trung tâm thương mại đang hoạt động. Trong đó có 55 toà nhà cao tầng có độ cao từ 10 đến 30 tầng, luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.


Chung cư chưa đảm bảo an toàn PCCC

Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an, trong 2 ngày 14 và 15-5-2018, Đoàn kiểm tra liên ngành Bộ Công an - Bộ Xây dựng và UBND thành phố Hải Phòng đã tổ chức kiểm tra đột xuất công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với nhà chung cư, nhà cao tầng, siêu cao tầng và các cơ sở tập trung đông người có nguy cơ cháy, nổ cao tại Hải Phòng và phát hiện nhiều vi phạm về PCCC.

Tiến hành kiểm tra đột xuất 3 cơ sở gồm: Khu tái định cư lô 27 Lê Hồng Phong, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền; toà nhà SHP Plaza; toà nhà Bạch Đằng Tower, đại diện cho 3 nhóm công năng như chung cư đa (khách sạn, căn hộ, dịch vụ…).  Kết quả kiểm tra thực tế cho thấy, các cơ sở này đều đã được Cảnh sát PCCC Hải Phòng thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC. Tuy nhiên trong quá trình thi công cũng như sử dụng qua kiểm tra đã bộc lộ nhiều khiếm khuyết, bất cập.

Kiểm tra các thiết bị phòng cháy, chữa cháy tại các nhà cao tầng.

Tại khu chung cư lô 27, kiểm tra sáng 14-5 thấy rõ, đây là chung cư khu tái định cư, đưa vào hoạt động từ năm 2007, gồm 3 tòa nhà chung cư 9 tầng trên diện tích gần 20.000m² do Công ty TNHH MTV Thương mại đầu tư và phát triển đô thị làm chủ đầu tư.

Nội dung kiểm tra gồm: cơ sở, điều kiện pháp lý về an toàn PCCC (hồ sơ, phương án diễn tập PCCC…); các điều kiện hạ tầng cơ sở phục vụ PCCC và cứu nạn cứu hộ (nguồn nước, giao thông…); tình trạng hệ thống báo cháy, chữa cháy, thoát nạn, thông gió… Lực lượng chữa cháy tại chỗ của khu chung cư vận hành và thao tác các thiết bị chữa cháy của tòa nhà.

Qua kiểm tra thực tế cho thấy, việc bàn giao giữa chủ đầu tư và ban quản trị các tòa nhà chưa thống nhất dẫn tới quá trình duy tu, bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị PCCC chưa đúng theo quy định; hồ sơ PCCC chưa đầy đủ theo quy định; cơ sở chưa duy trì công tác kiểm tra PCCC thường xuyên, liên tục; chưa đáp ứng được yêu cầu ngăn cháy lan; cửa hệ thống cầu thang thoát hiểm không đáp ứng yêu cầu ngăn khói khi xảy ra sự cố cháy nổ; người dân để nhiều đồ vật trong buồng, cầu thang thoát nạn; chưa lắp đặt đèn chiếu sáng sự cố; đầu báo cháy tại tầng hầm không hoạt động; họng nước chữa cháy vách tường chưa bảo đảm, xuống cấp, vòi chữa cháy kém chất lượng…

Chủ đầu tư, ban quản trị chưa thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC, thực tập phương án chữa cháy cho cư dân. Khi đoàn bất ngờ đưa ra tình huống giả định cháy tại khu vực tầng hầm để đội chữa cháy tại chỗ thực hiện các thao tác chữa cháy. Dù được tổ chức nhưng do ít tập luyện nên tổ PCCC tại chỗ chưa làm đúng các thao tác, lúng túng, chậm chạp…

Theo ông N.V.A., 70 tuổi, là cư dân sống ở chung cư này chia sẻ: “... cách đây 2 năm tại chung cư này đã xảy ra 2 vụ cháy, may mắn không có thiệt hại lớn. Tuy nhiên nếu ban quản lý và chủ đầu tư không quan tâm sát sao thì khi xảy ra cháy “ chỉ có chết…”. Đơn cử như hiện tại một việc rất nhỏ nhưng quan trọng là không có dụng cụ chuyên dùng như xà beng... để phá cửa chữa cháy khi xảy ra cháy ở các căn hộ chủ đi vắng hoặc trong nhà có người già và trẻ em hiện cũng không có…”.

Cao ốc hiện đại cũng mất an toàn PCCC

Tại toà nhà SHP Plaza được xem là nhà cao nhất tại Hải Phòng, chủ đầu tư là Công ty CP Bất động sản Sơn và Hóa chất Á Châu (APACHEM) thuộc Tập đoàn VLC. Nhà thầu xây dựng chính là Công ty CP Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hòa Bình (HBC). Dự án được xây dựng trên khuôn viên hơn 3 nghìn m² với tổ hợp 28 tầng nổi và 2 tầng hầm. Trưa 22-1-2018, khi đang trong giai đoạn thi công đã xảy ra cháy trên tầng 26, khiến nhiều người dân hoảng loạn.

Mặc dù đây là một trong những chung cư được coi là hiện đại và cao nhất Hải Phòng hiện nay, tuy nhiên qua kiểm tra đã bộc lộ những khiếm khuyết khá nghiêm trọng trong PCCC như: Chưa thi công hoàn thiện khoang đệm trước cửa vào một số thang máy, buồng thang bộ nên chưa đáp ứng yêu cầu ngăn cháy lan; sắp xếp ôtô, xe máy tại garage cản trở đường lối thoát nạn. Thậm chí qua kiểm tra một số phương tiện để lâu ngày chảy xăng ra nền nhưng lấy cát phủ lên. Nguy cơ xảy cháy bất cứ lúc nào nếu chỉ có 1 mồi lửa... Hệ thống báo cháy bị lỗi, liên tục báo cháy giả làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của cư dân tại đây.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, 70 tuổi, đã mua căn hộ ở đây được một năm cùng một số người dân rất bức xúc phản ánh với đoàn kiểm tra: “Chúng tôi mất ăn mất ngủ về chuyện này, đang đêm còi báo cháy kêu ầm ĩ, mà không phải một vài lần, nhiều đêm người dân tá hỏa khi báo có cháy đến 3 lần... Hiện toà nhà này chưa hoàn thiện nhưng chủ đầu tư đã cho dân vào ở rồi, chúng tôi không yên tâm chút nào…”.

Đối với toà nhà Bạch Đằng Tower, được đầu tư khá hiện đại về thiết bị PCCC. Tuy nhiên qua kiểm tra đã phát hiện hệ thống báo cháy chưa liên động, điều khiển cửa trượt thoát nạn tại sảnh thoát nạn tầng 1 chưa liên động với thang máy; máy bơm chữa cháy chưa được cài đặt chế độ hoạt động theo đúng chức năng; trụ nước chữa cháy ngoài nhà do Trung Quốc sản xuất có đầu nối chưa đáp ứng tiêu chuẩn Việt Nam; trang bị vòi chữa cháy tại một số khu vực không đủ; quạt thải khói và quạt cấp gió tươi đặt không đúng qui định…

Theo Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, các tồn tại, thiếu sót, vi phạm về công tác PCCC tại các cơ sở mà đoàn kiểm tra phát hiện đã được lập biên bản. Đoàn  yêu cầu các chủ đầu tư cũng như Ban quản trị các chung cư và toà nhà trên khẩn trương khắc phục, đầu tư, lắp đặt theo đúng quy định. Giao Cảnh sát PCCC Hải Phòng kiểm tra, giám sát thực hiện nghiêm túc.

Văn Thịnh
.
.
.