Nhân rộng mô hình hỗ trợ điều trị nghiện ma túy và tái hòa nhập cộng đồng

Thứ Hai, 19/09/2016, 09:55
Tỉnh Thừa Thiên - Huế đang thực hiện đa dạng hóa các biện pháp và mô hình điều trị nghiện tại gia đình và cộng đồng để nâng cao hiệu quả cai nghiện nhằm đạt mục tiêu đến năm 2020 tổ chức cai nghiện cho 100% người nghiện ma túy, trong đó ít nhất 70% được cai nghiện tại gia đình, tại cộng đồng.

Theo Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội Thừa Thiên - Huế, đến giữa tháng 9-2016, tỉnh có 476 người nghiện các chất dạng thuốc phiện gồm: bồ đà, heroin, hàng đá, thuốc lắc; trong đó có khoảng 60% người nghiện chích ma túy, tập trung chủ yếu ở thành phố Huế. Phường An Cựu, thành phố Huế được chọn làm thí điểm mô hình “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy và tái hòa nhập cộng đồng” từ năm 2013. Theo đó, địa phương đã thành lập tổ công tác cai nghiện ma túy.

Người nghiện ma túy tham gia mô hình này đã phối hợp với các tổ chức, ban ngành và gia đình thường xuyên tư vấn, vận động người nghiện cai nghiện, tuyên truyền phòng chống ma túy.

Qua đó, mô hình đã giúp 14 trong tổng số 18 người nghiện ma túy trên địa bàn điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tại cộng đồng. Mô hình này tiếp tục duy trì nhằm giúp người đang cai nghiện tại cộng đồng, người sau cai nghiện và gia đình liên hệ với các dịch vụ y tế và xã hội khi cần thiết để giảm tỷ lệ tái nghiện, tăng cường sức khỏe, chất lượng cuộc sống của người sau cai nghiện, tạo điều kiện cho người nghiện phục hồi, tái hòa nhập cộng đồng bền vững.

Từ năm 2011 đến tháng 9-2016, tỉnh đã có 41/65 xã, phường, thị trấn có người nghiện ma túy, thành lập "Tổ công tác cai nghiện ma túy".

Với mô hình này, người nghiện ma túy vẫn ở trong cộng đồng, được hỗ trợ cai nghiện. Tổ cai nghiện ở các địa phương không chỉ tư vấn, hỗ trợ điều trị cắt cơn mà còn trang bị cho người nghiện kỹ năng dự phòng tái nghiện thông qua tham gia sinh hoạt nhóm đồng đẳng, nhóm tự lực.

Mô hình cũng là cầu nối giúp người nghiện tiếp cận các dịch vụ sau cai nghiện như học nghề, vay vốn, tiếp cận các doanh nghiệp, giúp người nghiện có được việc làm ổn định và phòng, chống tái nghiện hiệu quả. Nhờ vậy, toàn tỉnh đã tổ chức cai nghiện tại gia đình, cộng đồng cho 728 lượt đối tượng; giúp 67 người nghiện được dạy nghề, tạo việc làm ổn định cuộc sống.

Từ nay đến năm 2020, tỉnh Thừa Thiên - Huế nâng cao hiệu quả công tác quản lý, cai nghiện ma túy tại các cơ sở, gia đình và cộng đồng thông qua việc thực hiện đồng bộ các biện pháp; cung cấp dịch vụ y tế, tâm lý, xã hội, lao động, việc làm để trên 50% số người nghiện ma túy tư vấn việc làm và tạo việc làm sau cai nghiện.

pv
.
.
.