Nhà vệ sinh công cộng miễn phí vẫn thu tiền ở Hà Nội

Thứ Ba, 09/04/2019, 17:56

Có lẽ, việc đi vệ sinh phải trả tiền ở các nhà vệ sinh công cộng tại Hà Nội mà đặc biệt là khu vực Hồ Gươm phải trả tiền đã thành điều “đương nhiên”, mặc dù ngoài cửa phòng vệ sinh vẫn lù lù biển “Nhà vệ sinh công cộng miễn phí”. Đây là một điều phản cảm, vô lý.


Đến Hà Nội không thể bỏ qua Hồ Gươm, trung tâm Thủ đô, xung quanh Hồ Gươm có một số nhà vệ sinh công cộng được bố trí phục vụ du khách hoặc người dân như trên đường Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ... và đều có biển tiếng Việt cùng tiếng Anh là: “Nhà vệ sinh công cộng miễn phí” hoặc “Free public toilet”. Nhưng miễn phí thì vẫn trả tiền!?. 

Không ai hiểu được tại sao nhân viên vệ sinh vẫn thu tiền trong khi có biển báo miễn phí. Không phân biệt già trẻ trai gái, tây hay ta, cứ vào “xả” là thu tiền. Nếu chẳng may quên thì sẽ bị nhân viên ở đây “tuýt còi” theo đúng nghĩa đen để đòi tiền. Dù chẳng đáng là bao, chỉ 3.000 đồng/người nhưng việc này làm nhiều du khách rất bức xúc bởi như kiểu họ bị lừa, bị ăn chặn; chưa kể thái độ hách dịch của một số nhân viên vệ sinh.

Hòm tiền bằng thùng nước lavie được đặt trước cửa các nhà vệ sinh công cộng ở Hồ Gươm

Bởi lẽ, một số du khách nước ngoài vào đi vệ sinh, khi ra không trả tiền(vì biển báo tiếng Anh ghi rõ miễn phí) thì ngay lập tức bị các nhân viên ở đây đuổi theo đòi tiền bằng cách giơ ba ngón tay khiến du khách tỏ ra rất bất ngờ vì hành động này. Hành động này rất phản cảm, làm xấu đi hình ảnh của Thủ đô trong mắt không chỉ du khách nước ngoài mà cả du khách trong nước.

Anh Phạm Vũ Anh (Hà Nội) là người thường xuyên đi tập thể dục tại đây chia sẻ, nhiều lần anh vào đi vệ sinh ở các nhà vệ sinh công cộng ở đây và không ít lần bị nhân viên đuổi theo đòi tiền với thái độ không đúng mực chút nào. Về sau để tránh rắc rối anh đã trả tiền trước khi vào. Đã có lần anh gặng hỏi các nhân viên ở đây nhưng chỉ nhận được sự im lặng.

Miễn phí nhưng "tuỳ tâm" mà đặt tiền vào hòm.

Phóng viên cũng đã đặt câu hỏi với nhân viên ở nhà vệ sinh công cộng trên đường Lê Thái Tổ nhưng chỉ nhận được câu trả lời là sự im lặng và ánh mắt khó chịu.

Về vấn đề thu tiền tại các nhà vệ sinh công cộng, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội trong một buổi làm việc vào ngày 21-2-2018 đã đề nghị Công ty TNHH MTV Môi trường và đô thị Hà Nội (Urenco) lắp đặt các nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn thành phố và phải hoàn toàn miễn phí cho người dân và du khách sử dụng. Ngoài ra, phải phân công nhân viên làm vệ sinh, cung cấp điện, nước đầy đủ, lắp thêm hệ thống đèn led, pin năng lượng mặt trời, hoạt động 24/24h... Nhưng xem ra chỉ đạo của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã không được các nhân viên vệ sinh ở đây thực hiện và việc thu tiền vẫn tiếp diễn rất phản cảm. Và dư luận đặt câu hỏi cấp trên của các nhân viên này có biết, hay biết mà vẫn dung túng cho hành vi sai trái này?

Nhân viên trong nhà vệ sinh hay trông hòm tiền?

Vào ngày 9-4-2019, PV Báo CAND đã có một số ghi nhận tại các nhà vệ sinh trên thì thấy, hòm tiền bằng thùng nước La Vie vẫn còn nhưng điểm đặc biệt là nhân viên ở đây không đòi tiền mà thay bằng câu “tuỳ tâm”; vẫn có người trả tiền, một số người vô tình không nhìn thấy hòm tiền mà đi thẳng thì nhân viên sẽ nói vọng theo “tuỳ tâm em ơi!”. Có lẽ cách thức “kiếm tiền” đã thay đổi bởi sau quá nhiều bức xúc của người dân và khách du lịch, các nhân viên ở đây đã được “chỉ đạo” hoặc tự biết mà nói tránh đi.

Tuy nhiên, chiếu theo đề nghị của Chủ tịch UBND TP Hà Nội thì các nhà vệ sinh này được lắp đặt phục vụ nhân dân, du khách và phải miễn phí thì những hòm tiền "tùy tâm" kia được đặt ở các nhà vệ sinh để làm gì? Số tiền kia sẽ vào tay ai? Ai là người chỉ đạo việc thu tiền đi vệ sinh ở các nhà vệ sinh công cộng miễn phí?

Dư luận đòi hỏi những khúc mắc trên cần được giải đáp.

P.Sơn-B.Châu
.
.
.