Nguy hiểm rình rập từ xe ôtô đưa đón học sinh ở Đồng Nai

Thứ Sáu, 13/12/2019, 10:50
Hiện nay, hầu hết loại hình xe ôtô đưa đón học sinh ở Đồng Nai đều là dịch vụ tư nhân tự phát với số lượng xe rất lớn và hoạt động rất rầm rộ. Bên cạnh mặt tích cực, thời gian qua hoạt động này vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề, đòi hỏi ngành chức năng phải siết chặt công tác quản lý để bảo đảm an toàn cho học sinh.


Bởi chỉ trong vòng 1 tuần lễ, tại Đồng Nai đã liên tiếp xảy ra 2 vụ học sinh bị rơi xuống đường từ trên xe đưa đón khi xe đang lưu thông với tốc độ cao. Các vụ việc này khiến không ít phụ huynh đang cho con đi học bằng xe đưa đón hoang mang, lo lắng. 

Nhất là khi kết quả kiểm tra, xác minh sau đó của cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai cho thấy, xe ôtô 16 chỗ biển số 60V-8429 đánh rơi học sinh xuống đường đã hết hạn đăng kiểm, không có phù hiệu, không hợp đồng kinh doanh vận tải. 

Học sinh chờ xe đưa đón.

Tài xế xe này còn sử dụng giấy phép lái xe giả. Làm việc với với Công an huyện Trảng Bom và Thanh tra Sở GTVT Đồng Nai, tài xế Cao Tuấn Việt, sinh năm 1971 đã cung cấp giấy phép lái xe hạng E, nhưng qua xác minh, đây là giấy phép lái xe giả. Việt cũng thừa nhận mua bằng giả với giá 3,5 triệu đồng để chạy xe đưa rước học sinh.

Do chở học sinh quá số lượng quy định, lái xe Đinh Bá Thắng đã bị Thanh tra GTVT tỉnh Đồng Nai xử phạt, giữ giấy phép lái xe. Bị xử phạt, tài xế này lý giải theo cách suy nghĩ hết sức đơn giản: Do thấy một số cháu không có xe đưa đón nên cho đi nhờ xe, không may bị Thanh tra GTVT kiểm tra, phát hiện chở quá số người nên bị phạt.

Ngày 5-12, Công an TP Biên Hòa cũng đã ra quyết định xử phạt tổng số tiền gần 20 triệu đồng đối với tài xế để 3 học sinh rơi xuống đường trong lúc lưu thông. 

Cụ thể, tài xế Trần Thúc Định, 35 tuổi, tạm trú TP Biên Hoà đã bị phạt 2,75 triệu đồng về các lỗi điều khiển xe ôtô vận chuyển hành khách tháo bớt ghế; không đủ điều kiện chữa cháy; không có hợp đồng vận chuyển hành khách theo quy định. HTX dịch vụ vận tải An Phát bị xử phạt 17 triệu đồng về các lỗi không niêm yết tên, số điện thoại đơn vị trên xe ôtô chở học sinh; tự tháo gỡ ghế không đúng với thiết kế sản xuất. 

Với các lỗi vi phạm trên, Công an TP Biên Hòa cũng đã quyết định tước giấy kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường 2 tháng cùng tem kiểm định đã cấp cho ôtô 16 chỗ biển số 51B-079.23. Với chế tài này, chiếc xe sẽ không được phép lưu thông trong 2 tháng.

Theo ông Huỳnh Thiện Duy Thanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Long Bình Tân, TP Biên Hòa, thời gian qua dù trường đã liên tục nhắc nhở, quán triệt nhưng việc xe đưa đón học sinh tại trường vẫn khó kiểm soát chặt chẽ. Lý do, thầy cô không rành các quy định an toàn chuyên môn của xe; nhiều lúc cũng không rõ bao nhiêu giấy phép là đầy đủ với một xe đưa đón học sinh. Để đảm bảo an toàn cho các em, phía nhà trường đã đưa ra yêu cầu việc đưa đón học sinh phải có giáo viên đi kèm và chở đủ số lượng quy định.

Hiện rất nhiều trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn Đồng Nai có hoạt động xe đưa đón học sinh. Chỉ tính riêng tại TP Biên Hòa đã có hơn 500 xe loại từ 9 đến 25 chỗ đang tham gia dịch vụ này. 

Việc đưa đón học sinh đa phần do nhà trường trực tiếp ký hợp đồng với các chủ xe hoặc do phụ huynh tự đứng ra thỏa thuận với chủ xe khiến hoạt động đưa đón học sinh từ nhà cô giáo đến trường hoặc đưa đón học sinh từ nhà tới trường và ngược lại đang hết sức bát nháo. 

Nhiều tài xế tranh thủ chạy 2 đến 3 chuyến cho một ca đưa hoặc ca đón nên có tình trạng chạy nhanh vượt ẩu cho kịp giờ. 

Tại nhiều cổng trường học trên địa bàn TP Biên Hòa, tình trạng xe đưa đón học sinh ra vào như họp chợ, thậm chí có tình trạng giáo viên chủ nhiệm gửi học sinh về nhà mình bằng nhiều chuyến xe chạy cùng tuyến đường càng khiến hoạt động này thêm bát nháo, khó kiểm soát. Trong khi đó, rất nhiều xe ôtô đã quá cũ kỹ nhưng vẫn ngang nhiên nhồi nhét quá số lượng học sinh theo quy định. 

Ông Lê Công Trí, Thanh tra Sở GTVT Đồng Nai cho biết, qua kiểm tra, hoạt động xe đưa đón học sinh trên địa bàn tỉnh đang tồn tại nhiều bất cập. Với các lỗi vi phạm phổ biến là chở quá số người quy định, đón trả học sinh tùy tiện, xe không có phù hiệu, hết hạn đăng kiểm. 

Do đó, khi phát hiện vi phạm ngoài xử phạt hành chính, lực lượng chức năng sẽ tước quyền sử dụng giấy phép lái xe theo quy định và tịch thu phương tiện nếu hết hạn sử dụng. 

Để đảm bảo tuyệt đối an toàn trong hoạt động này, ngoài việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, Thanh tra Sở GTVT Đồng Nai sẽ tiến hành ghi hình để cung cấp cho Sở GD-ĐT, các nhà trường có xe vi phạm để có biện pháp xử lý mạnh hơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh cho biết, sau khi xảy ra 2 vụ ôtô đưa đón làm 5 học sinh rơi xuống đường, UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các cơ quan liên quan vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm sai phạm; không để tái diễn tình trạng tương tự. 

Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai giao Giám đốc Sở GTVT phối hợp với Giám đốc Sở GD-ĐT chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp kiểm tra, xử lý những sai phạm. Trong đó tập trung rà soát, kiểm tra tất cả phương tiện đưa đón học sinh trên địa bàn, nhất là tại các đô thị, huyện tập trung đông các khu công nghiệp, có nhiều phương tiện đưa đón học sinh. Trường hợp phát hiện sai phạm phải xử lý nghiêm để góp phần bảo đảm an toàn cho các học sinh và tạo sự an tâm cho phụ huynh.

Bảo Sơn
.
.
.